Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Xe buýt có trở thành phương tiên thông dụng ở Đồng Nai?

12:07, 19/07/2005

Từ những tháng đầu chỉ lèo tèo vài hành khách đi trên các tuyến xe buýt có trợ giá ở Đồng Nai (bắt đầu thực hiện từ ngày 4-2-2005) thì nay số lượng khách đã tăng lên đáng kể.

Hiện nay xe buýt đang được nhiều người chọn làm phương tiện đi lại cho mình.

Từ những tháng đầu chỉ  lèo tèo vài hành khách đi trên các tuyến xe buýt có trợ giá ở Đồng Nai (bắt đầu thực hiện từ ngày 4-2-2005 ) thì nay số lượng khách đã tăng lên đáng kể. Có những tuyến xe buýt như Biên Hòa đi siêu thị Big C hàng ngày có tới gần 100 chuyến đi và về; hay như tuyến Biên Hòa đi thị trấn Trảng Bom cũng có tới 60 - 70 chuyến với số lượng hành khách tăng lên gấp 3 - 4 lần so với tháng đầu tiên và đều đã vượt hệ số lợi dụng trọng tải khoán. Điều này đã làm cho ngành giao thông - vận tải Đồng Nai tỏ ra lạc quan về hướng phát triển thêm nhiều tuyến xe buýt trong thời gian tới, còn lực lượng cảnh sát giao thông thì cũng vui không kém vì xe buýt gia tăng sẽ hạn chế được lượng xe gắn máy lưu thông trên đường và có thể giảm thiểu được tai nạn giao thông.

Xe buýt  có "thay thế" được xe gắn máy ?

Đồng Nai có 6 tuyến xe buýt trợ giá, trong đó có 5 tuyến xe buýt với vé bán 2.000 đồng/người là Biên Hòa đi siêu thị Big C, Biên Hòa - Thạnh Phú, Biên Hòa -  trạm xe Hố Nai, Biên Hòa - bến xe Đồng Nai, ngã tư Vũng Tàu đi Thạnh Phú (Vĩnh Cửu) và tuyến Biên Hòa đi thị trấn Trảng Bom, giá vé 3.000 đồng/người. Hơn 70 xe các loại từ 12 ghế đến 45 ghế đã được các doanh nghiệp kinh doanh xe khách đưa vào phục vụ. Nếu như tháng đầu tiên tổng số hành khách đi trên 6 tuyến xe buýt là 47.000 lượt người, sang tháng thứ 2 tăng lên 101.000 lượt người,  đến tháng thứ 4, tháng thứ 5 và dự  kiến tháng thứ 6 lượng hành khách vượt qua con số hơn 200.000 lượt người/tháng, tăng gấp gần 5 lần so với tháng đầu tiên. 5/6 tuyến xe buýt có trợ giá đều đã thực hiện vượt hệ số lợi dụng trọng tải khoán so với kế hoạch ban đầu (riêng tuyến xe buýt Biên Hòa - Thạnh Phú do Công ty vận tải thủy bộ  không có loại xe nhỏ, phải bố trí xe 45 chỗ ngồi nên hệ số lợi dụng trọng tải chưa đạt kế hoạch). Điều này làm cho các doanh nghiệp tham gia 6 tuyến xe buýt có trợ giá là Công ty vận tải thủy bộ, HTX ô tô Biên Hòa, HTX đoàn kết Biên Hòa, chi nhánh Công ty Phương Trinh tại Đồng Nai và cả Sở GTVT Đồng Nai - đơn vị được tỉnh giao thực hiện "Phương án hoạt động thử nghiệm vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá từ ngân sách nhà nước", đều khấp khởi mừng và hy vọng xe buýt công cộng sẽ phát triển nhiều hơn ở trên địa bàn Đồng Nai.

Phát triển hệ thống xe buýt ở Đồng Nai cũng là nhằm giảm "áp lực" người đi xe gắn máy ngày càng đông và giảm số vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn tỉnh. Tuy chưa có cuộc khảo sát về việc người dân giảm đi xe gắn máy để đi xe buýt nhưng với góc độ là người trực tiếp tham gia xử lý các vụ tai nạn giao thông, Thiếu tá Đinh Văn Đỗ, Đội trưởng thuộc Phòng cảnh sát giao thông Công an Đồng Nai cho rằng với hơn 959.000 lượt hành khách đi (không kể 13.000 trẻ em được miễn vé) sau 6 tháng thực hiện tuyến xe buýt có trợ giá ở trong tỉnh mà không hề để xảy ra tai nạn giao thông nào là điều rất đáng mừng. Ông Đỗ nói, xe buýt tạo được thuận tiện và an toàn cho hành khách thì  chắc chắn sẽ thay đổi được thói quen đi lại bằng xe gắn máy, hạn chế được lượng người đi xe gắn máy thì có thể giảm thiểu được số vụ tai nạn giao thông. Tuy nhiên, ông Đỗ cũng lưu ý rằng hiện nay các biển báo cho xe buýt dừng đón, trả khách chưa làm đúng qui định và các trạm chờ còn quá ít và có vẻ tạm bợ.

Xe buýt sẽ trở thành phương tiện thông dụng ở Đồng Nai?

Hành khách đang xuống xe tại bến xe buýt Biên Hòa.

Để tạo cho người dân có niềm tin vào xe buýt, Sở GTVT Đồng Nai đã thành lập đội kiểm tra tình hình hoạt động của các xe buýt, đồng thời các doanh nghiệp vận tải và đơn vị quản lý bến xe cũng thành lập đội kiểm tra để xử lý các vi phạm, chấn chỉnh kịp thời thái độ phục vụ  như lái xe bỏ chuyến, nhân viên bán vé không xé vé cho khách, quay vòng vé, bỏ trực bến xe, trạm xe... Hàng chục vụ vi phạm đã được lập biên bản, trong đó Công ty vận tải thủy bộ cho nghỉ việc 8 người, đình chỉ 3 lái xe; Công ty Phương Trinh buộc thôi việc 3 người, cảnh cáo 4 trường hợp; bến xe Biên Hòa buộc thôi việc 1 người và chuyển công tác khác 2 người. Nhờ vậy, các tuyến xe buýt hoạt động ngày càng đi vào nền nếp, chạy đúng biểu đồ, đúng tuyến qui định, không bỏ chuyến, bỏ trạm dừng và đón trả khách đúng điểm dừng đỗ. Ông Trần Văn Quan, Phó giám đốc Sở GTVT cho biết sắp tới, Sở GTVT sẽ tiếp tục triển khai thêm nhiều tuyến xe buýt có trợ giá khác theo qui hoạch đã được tỉnh phê duyệt tới năm 2007 là 12 tuyến và năm 2010 là 24 tuyến. Dự tính sẽ nối tuyến xe buýt (không trợ giá) ra ngoài tỉnh như Biên Hòa đến bến xe miền Tây và Biên Hòa -  Thủ Dầu Một. 

Để hoạt động xe buýt có trợ giá ngày càng hiệu quả cũng cần quan tâm đến lợi ích của các doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này. Qua những tháng đầu thực hiện thí điểm xe buýt có trợ giá, nhiều doanh nghiệp cho rằng cách tính định mức khoán "cứng" 6 tháng một lần sẽ gây thiệt thòi cho doanh nghiệp trong trường hợp xăng dầu tăng giá. Như 6 tháng đầu năm nay, xăng dầu trong nước đã có 2 lần điều chỉnh tăng giá nhưng định mức khoán không hề thay đổi. Ông Lê Xuân Quy, Phó giám đốc Công ty vận tải thủy bộ Đồng Nai than: "Xăng dầu tăng giá làm cho mỗi tháng công ty phải tăng thêm khoảng 44 triệu đồng,  đồng thời trên thực tế cự ly vận chuyển của 2 tuyến đi Biên Hòa - Thạnh Phú và Biên Hòa - siêu thị Big C  dài hơn so với mức khoán ban đầu nên tính ra công ty gánh thêm chi phí khoảng 100 triệu đồng/tháng. Việc xác nhận thanh toán tiền trợ giá cho doanh nghiệp cũng cần làm kịp thời, không để dây dưa kéo dài".

 Có thể nói việc tỉnh quyết định dùng tiền ngân sách làm "vốn mồi" để khuyến khích các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia kinh doanh vào lĩnh vực xe  buýt và với giá bán vé rẻ nhằm thu hút người dân đi xe buýt là đúng đắn. Dự tính trong 6 tháng, thực hiện thí điểm 6 tuyến xe buýt có trợ giá (từ tháng 2 đến tháng 7-2005), ngân sách sẽ chi ra khoảng 4 tỷ 848 triệu đồng nhưng có khả năng chỉ phải chi 3 tỷ 793 triệu đồng, bằng 78% mức khoán trợ giá. Sở dĩ tiền trợ giá thực hiện thấp hơn là do các doanh nghiệp đã đưa vào kinh doanh các phương tiện trọng tải nhỏ hơn so với phương án, phù hợp với  lượng khách có nhu cầu đi xe buýt, đồng thời có sự điều chỉnh thời gian phục vụ hợp lý nên tiền trợ giá cũng thấp hơn.

Để mọi người ở Đồng Nai trở nên "thân thiện" với hình ảnh chiếc xe buýt thì các doanh nghiệp phải đầu tư tăng chất lượng cho xe buýt và nâng cao chất lượng phục vụ hành khách đi lại. Ngoài việc khai thác hành khách đi xe buýt công cộng,  các doanh nghiệp kinh doanh xe buýt cần mở rộng việc ký hợp đồng chở công nhân cho các nhà máy ở các khu công nghiệp và tăng cường bán vé tháng cho học sinh ở các trường học trong tỉnh. Sở GTVT cũng cần quan tâm đầu tư các bến xe và nhà chờ thuận tiện cho hành khách đi xe buýt. Hiện nay, bến xe buýt ở siêu thị Big C còn tạm bợ, bến xe ở Thạnh Phú thì lầy lội khi trời mưa và bến đậu ở thị trấn Trảng Bom là ... công viên! Chỉ có thế mới hy vọng trong tương lai không xa, xe buýt ngày càng trở nên thông dụng trên các tuyến giao thông trong tỉnh.

X.Phú

 

 

Tin xem nhiều