Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo hiệu quả thực chất

An Nhơn
08:00, 21/10/2025

Ngày 16-10-2025, đoàn giám sát của HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát kết quả giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2024 ở các đơn vị: Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh và Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh.

Đồng chí Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai và Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Mi chủ trì buổi giám sát. Ảnh: An Nhơn
Đồng chí Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai và Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Mi chủ trì buổi giám sát. Ảnh: An Nhơn

Chương trình giám sát nhằm đánh giá thực chất công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trong thời gian qua; đồng thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để công tác này ngày càng hiệu quả, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào hoạt động của các cơ quan tư pháp.

Nhiều kết quả tích cực

Tại buổi giám sát, Phó Trưởng THADS tỉnh Trần Văn Hòa cho biết: Thời gian qua, cấp ủy, lãnh đạo cơ quan luôn quan tâm đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và coi đây là một nhiệm vụ chính trị thường xuyên, quan trọng.

Từ ngày 1-7-2021 đến ngày 31-12-2024, THADS tỉnh (trước đây là Cục THADS tỉnh) tiếp nhận 729 đơn (22 đơn năm 2021, 135 đơn trong năm 2022, 163 đơn năm 2023 và 409 đơn năm 2024). Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã đạt được những kết quả nhất định, tích cực góp phần bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của công dân, cơ quan và tổ chức.

“Thông qua nội dung các đơn thư và công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã giúp cơ quan THADS phát hiện những sai sót của chấp hành viên trong quá trình tổ chức thi hành án, kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh những hạn chế, sai sót, áp dụng thống nhất, có hiệu quả các quy định pháp luật về THADS” - ông Hòa chia sẻ.

Đối với ngành kiểm sát, Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Ngô Hữu Nghĩa thông tin: Viện KSND 2 cấp tỉnh Đồng Nai đã duy trì việc tiếp công dân theo đúng quy định của pháp luật và quy chế của ngành, đồng thời thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Từ ngày 1-7-2021 đến ngày 31-12-2024, Viện KSND 2 cấp đã tiếp nhận trên 9 ngàn đơn. Việc tiếp nhận, quản lý đơn khiếu nại, tố cáo thực hiện đúng quy trình; kết quả giải quyết đơn được thể hiện bằng văn bản kết luận, trả lời đơn được đảm bảo.

Đối với lĩnh vực tòa án, Phó Chánh án TAND tỉnh Nguyễn Thành Sơn cho biết: Trong giai đoạn 2021-2024, TAND 2 cấp tỉnh Đồng Nai đã tiếp nhận tổng 2.264 đơn khiếu nại (17 đơn kỳ trước chuyển sang, 2.247 đơn phát sinh trong kỳ) và 331 đơn tố cáo. Đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân tập trung chủ yếu ở một số lĩnh vực như: xét xử chưa khách quan, còn có sai sót về thủ tục tố tụng; xét xử có biểu hiện vi phạm chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp; chậm trễ trong giải quyết vụ án…

Tuy nhiên, tỷ lệ giải quyết đơn thư thời gian qua luôn đạt mức cao, không để tồn đọng kéo dài; nền nếp tiếp công dân được duy trì thường xuyên; không phát sinh điểm nóng, khiếu kiện đông người, phức tạp. Đây là thành tích quan trọng, thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức ngành tòa án, đồng thời phản ánh hiệu quả giám sát chặt chẽ của HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các cơ quan hữu quan.

Tại buổi giám sát, các thành viên trong đoàn giám sát của HĐND tỉnh đã đề nghị các cơ quan chịu sự giám sát phải quan tâm nhiều hơn nữa việc tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Mỗi vụ việc cần phải xác minh, nghiên cứu kỹ lưỡng nhằm đưa ra phương án giải quyết có tình, có lý, để mỗi kết luận vụ việc không chỉ đúng luật mà còn thuyết phục được lòng dân.

Tăng cường phối hợp, nâng cao chất lượng giải quyết

Tại buổi giám sát, các thành viên trong đoàn giám sát ghi nhận những nỗ lực cũng như kết quả đạt được trong công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của các cơ quan chịu sự giám sát (TAND tỉnh, Viện KSND tỉnh và THADS tỉnh). Đồng thời đoàn cũng thẳng thắn trao đổi, góp ý về những tồn tại, hạn chế trong thời gian qua, nhất là tình trạng chậm giải quyết vụ việc hoặc những vụ án tồn đọng kéo dài dễ gây bức xúc cho người dân…

Phát biểu chỉ đạo tại buổi giám sát, đồng chí Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị cơ quan chịu sự giám sát phải sớm hoàn thiện báo cáo, đặc biệt là phải bổ sung nội dung những bài học kinh nghiệm rút ra sau 5 năm triển khai thực hiện công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân và đề xuất các giải pháp trọng tâm trong thời gian tới. Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị TAND tỉnh, Viện KSND tỉnh và THADS tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan để xử lý, giải quyết công việc kịp thời, đúng quy định; sớm đầu tư cơ sở vật chất, trang bị cho phòng tiếp công dân được bảo đảm khang trang, tiện nghi, đáp ứng yêu cầu tiếp công dân văn minh, hiện đại.

Đoàn giám sát ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của các cơ quan chịu sự giám sát, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc và đào tạo đội ngũ cán bộ nắm vững kỹ năng, kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn trong thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo… Trên cơ sở đó, đoàn sẽ làm việc với UBND tỉnh để có sự triển khai thực hiện bài bản, hiệu quả.

An Nhơn

Tin xem nhiều