Báo Đồng Nai điện tử
En

Đi tìm việc nên cảnh giác với “việc nhẹ, lương cao”

Nguyễn Thị An Nhiên
08:12, 14/10/2024

Sau khi nghỉ hưu, tôi thấy mình còn sức khỏe nên muốn kiếm một việc không gò bó về thời gian để có thêm chút tiền chi tiêu hàng ngày. Đầu tháng 9-2024, tôi được giới thiệu đến một công ty được cho là đơn vị phân phối thực phẩm chức năng (đóng tại phường Tam Hòa, thành phố Biên Hòa).

Tại đây, tôi được người tự xưng là giám đốc công ty chi nhánh Đồng Nai, rồi giám đốc công ty khu vực miền Đông phỏng vấn và giới thiệu phương thức hoạt động của công ty. Cuối cùng, để nhận được mã số ID là thành viên của công ty, họ yêu cầu tôi nộp 300 ngàn đồng tiền làm hồ sơ và mua 1 trong số 8 sản phẩm của công ty (sản phẩm có giá thấp nhất là 520 ngàn đồng và cao nhất là 1,3 triệu đồng) để trải nghiệm. Trong vòng 3-5 ngày sau, để được chia lợi nhuận cá nhân và đồng hưởng lợi nhuận của nhóm, tôi phải đầu tư combo 8 sản phẩm với giá 13 triệu đồng.

Theo lời những người này, công việc của tôi chỉ là tư vấn sản phẩm cho khách hàng. Họ cho rằng, với trình độ của tôi, chỉ cần đi làm 3h/ngày thì sẽ hưởng mức lương từ 18-25 triệu đồng, làm 8h sẽ được 35-45 triệu đồng, nếu làm tốt sẽ có mức thu nhập 50-60 triệu đồng/tháng. Ngoài ra hàng năm còn được bốc thăm trúng thưởng xe hơi, xe máy SH, vàng…, được đi 5-6 chuyến du lịch trong và ngoài nước.

Hôm tôi đến phỏng vấn, tòa nhà 2 gian khá rộng đã có cả trăm người, phần lớn là trung niên, nghỉ hưu, công nhân mất việc hay người không có việc làm ổn định đến đăng ký hợp tác. Sau khi nghe giám đốc tư vấn, hầu như người nào cũng móc tiền nộp phí và mua sản phẩm để được gia nhập công ty. Trong số đó, có những người đến nộp tiền mua combo sản phẩm để chính thức hưởng lương và được chia lợi nhuận. Không ít người suy nghĩ: bỏ ra 2 khoản trước sau là 14 triệu đồng nhưng ngay trong tháng sẽ có thu nhập hàng chục triệu đồng thì tiếc gì mà không tham gia.

Song, qua quan sát tôi thấy, nhân viên công ty giới thiệu đây là địa điểm phân phối hàng hóa nhưng tôi không thấy sản phẩm mà chỉ được xem qua hình ảnh. Tôi nhớ lại, thời gian qua, cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo về chiêu trò này. Khi những người nộp tiền, mua sản phẩm để gia nhập công ty, thì mỗi ngày đến văn phòng chờ khách hàng đến, không có khách hàng, không bán được sản phẩm tất nhiên không có thu nhập thì chán tự nghỉ, còn công ty sẽ tiếp tục nhận người khác và tiếp tục thu tiền của người mới. Vì vậy, tôi quyết định không tham gia và mong rằng, mọi người cần tỉnh táo để không “mắc bẫy” việc nhẹ, lương cao, nhất là người tuổi trung niên.

Nguyễn Thị An Nhiên

(ngụ thành phố Biên Hòa)

Tin xem nhiều