(ĐN) - Thời gian qua, tình trạng quốc lộ 51 xuống cấp, xuất hiện nhiều “ổ gà” gây mất an toàn giao thông (ATGT) liên tục được Báo Đồng Nai đăng tải, đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng xử lý.
Ngày 3-10, Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải) đã cùng các cơ quan liên quan của tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiểm tra toàn tuyến quốc lộ này và đề xuất các giải pháp sửa chữa khẩn cấp.
Quốc lộ 51 đoạn qua thành phố Biên Hòa vẫn còn nhiều vết “ổ gà” lồi lõm làm ảnh hưởng việc đi lại của các phương tiện. Ảnh: Đông Hồ |
Theo Khu Quản lý đường bộ IV, thời gian qua, trên quốc lộ 51 tồn tại một số hư hỏng như: nhiều vị trí hằn lún vệt bánh xe, rạn nứt, bong tróc, ổ gà trên tuyến; vạch sơn trên mặt đường mòn mờ nhiều đoạn (đặc biệt là vạch sơn phân làn và vạch sơn tại các nút giao, điểm mở dải phân cách)...
Từ giữa tháng 5-2023 đến nay, Khu Quản lý đường bộ IV đã thực hiện bảo dưỡng thường xuyên với khối lượng chủ yếu như dặm vá “ổ gà”, nạo vét rãnh...
Tuy nhiên với mật độ lưu lượng xe rất cao 60,5 ngàn xe/ngày đêm, gấp 7-8 lần so với thiết kế ban đầu, đồng thời mặt đường quốc lộ 51 chưa được sửa chữa định kỳ kịp thời nên hạ tầng tuyến quốc lộ này nhanh chóng xuống cấp.
Trước sức nặng của các loại xe tải, xe đầu kéo, mặt đường quốc lộ 51, đoạn qua phường An Hòa (thành phố Biên Hòa) cũng xuất hiện nhiều "ổ gà". Ảnh: Đông Hồ |
Không chỉ vậy, vào cuối tháng 9-2024, UBND huyện Long Thành cũng có văn bản gửi các cơ quan chức năng kiến nghị xử lý các bất cập về hạ tầng trên tuyến quốc lộ 51.
Trong đó, huyện Long Thành chỉ ra một số vấn đề như: ùn tắc thường xuyên từ khu vực vòng xoay đường dẫn lên đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (xã Long An) đến ngã tư Đô Thành (xã Long Phước); tấm đan bị hư hỏng, sụp lún dọc quốc lộ 51; hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại ngã ba Nhơn Trạch (quốc lộ 51 giao với đường 25B) thường xuyên bị lỗi lúc trời mưa…
Ước tính trung bình của Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam) mật độ lưu lượng xe trên quốc lộ 51 khoảng 60,5 ngàn xe/ngày đêm, gấp 7-8 lần so với thiết kế ban đầu nên hạ tầng nhanh chóng hư hỏng. Ảnh: Minh Thành |
Ngoài ra, dù không còn thu phí từ đầu năm 2023, nhưng hiện trên tuyến quốc lộ 51 qua Đồng Nai vẫn còn 2 trạm thu phí để không, chưa được tháo dỡ (tại thành phố Biên Hòa và huyện Long Thành). Mặt đường qua khu vực các trạm cũng thường nứt nẻ, gây ảnh hưởng đến các phương tiện di chuyển qua khu vực trên.
Đơn vị duy tu quốc lộ 51 đang tiến hành dặm vá các vị trí hư hỏng, “ổ gà” trên quốc lộ 51 (thành phố Biên Hòa). Ảnh: Minh Thành |
Cùng với đó, thống kê từ UBND tỉnh, trong 9 tháng của năm 2024, quốc lộ 51 qua Đồng Nai xảy ra 56 vụ tai nạn giao thông, làm chết 42 người và bị thương 21 người. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 22 vụ tai nạn giao thông, tăng 10 người chết, tăng 16 người bị thương.
Vào ngày đầu, cuối các dịp lễ, tết, quốc lộ 51 thường xuất hiện tình trạng ùn tắc giao thông tại các giao lộ trọng điểm. Ảnh: Lê Duy |
Sau khi nhận được các phản ảnh từ người dân, từ cơ quan chức năng các địa phương, trong buổi làm việc với các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ IV cũng cho hay, Khu đã báo cáo Cục Đường bộ, kiến nghị Bộ Giao thông vận tải phê duyệt thêm kinh phí nhằm sửa chữa kịp thời những hư hỏng phát sinh.
Trên cơ sở đó, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đang trình Bộ Giao thông vận tải xem xét công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai, nhằm triển khai nhanh chóng việc khắc phục hư hỏng trên quốc lộ 51. Đồng thời, dự kiến kế hoạch sửa chữa năm 2025 sẽ bổ sung thêm 51 tỷ đồng để xử lý các vị trí quan trọng, hư hỏng nặng và những đoạn vạch sơn đã mòn mờ trên tuyến quốc lộ này.
Đầu buổi sáng, trên quốc lộ 51 (đoạn qua phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa) cũng thường xuyên xuất hiện tình trạng xe tải đậu trên cầu sông Buông hoặc làn dành cho xe máy, việc này khiến người đi xe máy phải chạy dạt ra làn cho xe ô tô rất nguy hiểm. Ảnh: Minh Thành |
Theo Bộ Giao thông vận tải, cuối tháng 6-2024, Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị Bộ Tài chính xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản của Dự án Xây dựng mở rộng quốc lộ 51 theo hình thức hợp đồng BOT.
Sau đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông vận tải và nhà đầu tư xử lý các vướng mắc, tồn tại và hoàn thiện hồ sơ để Bộ Tài chính đủ cơ sở có ý kiến xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản dự án này
Dù không còn thu phí từ đầu năm 2023 nhưng đến nay các trạm thu phí trên quốc lộ 51 vẫn chưa được tháo dỡ làm ảnh hưởng đến việc lưu thông của các loại phương tiện. Ảnh: Đông Hồ |
Căn cứ các nội dung trên, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục giải quyết các nội dung tồn tại đối với Dự án xây dựng mở rộng quốc lộ 51 theo hình thức hợp đồng BOT và hoàn tất các thủ tục pháp lý theo quy định. Sau khi hoàn tất thủ tục xác lập sở hữu toàn dân theo pháp luật về tài sản công, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ sớm tổ chức tháo dỡ trạm thu phí trên quốc lộ này.
Minh Thành - Đông Hồ
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin