Báo Đồng Nai điện tử
En

Triệt phá đường dây mua bán trẻ em tại nhiều tỉnh, thành, trong đó có Đồng Nai

Trần Danh
22:37, 28/08/2024

(ĐN)- Chiều 28-8, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi thông tin cho các cơ quan báo chí về việc triệt phá đường dây mua bán trẻ em xảy ra tại 32 tỉnh, thành trên cả nước (trong đó có Đồng Nai).

Liên quan đến đường dây này, đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 16 đối tượng để điều tra về hành vi mua bán người dưới 16 tuổi và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Các đối tượng trong đường dây bị lực lượng Công an Thành phố Hồ Chí Minh bắt giữ. Ảnh: CTV
Các đối tượng trong đường dây bị lực lượng Công an Thành phố Hồ Chí Minh bắt giữ. Ảnh: CTV

Mua bán trẻ sơ sinh "núp bóng" hoạt động cho - nhận con nuôi

Theo thông tin từ Công an Thành phố Hồ Chí Minh, thông qua các nguồn tin báo của người dân và công tác nắm tình hình của lực lượng trinh sát từ các hội nhóm trên không gian mạng, xác định có một đường dây chuyên mua bán trẻ sơ sinh tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo xác lập chuyên án, huy động lực lượng trinh sát phối hợp với công an các tỉnh, thành liên quan tập trung đấu tranh làm rõ đường dây.

Sau một thời gian tiến hành thu thập thông tin, tài liệu, ban chuyên án phát hiện đối tượng nghi vấn là Nguyễn Thị Ánh Đào (35 tuổi, ngụ xã Nghi Kim, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) đang giữ một trẻ sơ sinh (3 ngày tuổi) tại một khách sạn ở quận Tân Bình (Thành phố Hồ Chí Minh) nên tiến hành triệu tập để làm việc.

Làm việc với cơ quan công an, Nguyễn Thị Ánh Đào khai nhận đã nhận nuôi đứa trẻ trên từ một người phụ nữ ngụ tỉnh Đắk Lắk (là mẹ ruột đứa trẻ) để làm con nuôi do hiếm muộn. Tuy nhiên, thực chất là Đào đã mua đứa trẻ trên để bán lại cho một cặp vợ chồng khác tại Thành phố Hồ Chí Minh để thu lợi 40 triệu đồng.

Tiếp tục mở rộng điều tra, lực lượng công an xác định, Nguyễn Thị Ánh Đào chính là đối tượng chủ mưu điều hành đường dây mua bán trẻ sơ sinh dưới hình thức cho nhận con nuôi.

Quá trình mở rộng điều tra, lực lượng công an tiếp tục bắt giữ các đối tượng: Hoàng Thị Nhung (42 tuổi, ngụ phường Hóa An, thành phố Biên Hòa), Đỗ Thị Thúy Ngân (30 tuổi, quê Thành phố Hà Nội), Cao Thị Thu Phương (41 tuổi, quê tỉnh Hải Dương)... là những đối tượng có liên quan đến đường dây này.

Cơ quan công an cũng xác định, hoạt động của đường dây này đã mở rộng ra tại 32 tỉnh, thành phố trên cả nước. Trong đó có sự tham gia, giúp sức của 6 đối tượng chuyên môi giới.

Ban chuyên án xác định, từ đầu năm 2024 đến nay, thông qua các hội nhóm kín trên mạng xã hội, đường dây tội phạm trên đã kết nối với các phụ nữ mới sinh có hoàn cảnh khó khăn, không có khả năng nuôi con để mua 16 đứa trẻ (có độ tuổi từ 3 ngày tuổi đến 3 tháng tuổi) với số tiền từ 10-23 triệu đồng/1 trẻ. Sau đó, các đối tượng bán lại cho các gia đình hiếm muộn với số tiền từ 35-75 triệu đồng/1 trẻ, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.

Cán bộ công an làm việc với đối tượng Nguyễn Thị Ánh đào. Ảnh: CTV
Cán bộ công an làm việc với đối tượng Nguyễn Thị Ánh đào. Ảnh: CTV

Hợp thức hóa “con nuôi” bằng giấy tờ giả

Đáng chú ý, để hợp thức hóa việc mua bán trẻ sơ sinh dưới hình thức cho nhận con nuôi, các đối tượng đã móc nối với đường dây làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức do đối tượng Phan Phương Nam (35 tuổi, ngụ phường Long Bình, thành phố Biên Hòa) cầm đầu để đặt mua giấy chứng sinh giả nhằm hợp thức hóa thủ tục cho nhận con nuôi và đăng ký khai sinh cho các cháu bé bị mua bán.

Khám xét khẩn cấp địa điểm làm giả giấy tờ, tài liệu tại thành phố Biên Hòa, lực lượng công an đã phát hiện, thu giữ 49 công cụ, phương tiện gồm: máy tính, máy in, máy dập, máy photo, máy ép nhựa, mực in, các loại con dấu, các loại phôi... và hàng ngàn loại giấy tờ giả các loại; trong đó có nhiều giấy chứng sinh giả.

Các đối tượng bị bắt giữ tại cơ quan công an.
Các đối tượng liên quan đến vụ án bị công an bắt giữ.

Tiếp tục mở rộng điều tra, trên cơ sở thông tin từ các giấy tờ chứng sinh giả được các đối tượng lập ra, ban chuyên án đã thành lập 9 tổ công tác khẩn trương xác minh 84 trường hợp trẻ sơ sinh có dấu hiệu bị mua bán tại 32 tỉnh, thành phố trong cả nước. Qua đó, phát hiện, giải cứu kịp thời các trường hợp trẻ em đã bị mua bán và tiến hành bàn giao, phối hợp chính quyền các địa phương thực hiện việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho các nạn nhân.

Trong đó, đáng chú ý đã phát hiện, giải cứu 1 bé trai 20 ngày tuổi bị đối tượng Vi Thị Anh (38 tuổi, quê tỉnh Sơn La, hiện đang chờ chấp hành 2 bản án với tổng hình phạt hơn 12 năm 6 tháng phạt tù về tội mua bán trái phép chất ma túy) mua lại dưới thủ đoạn nhận con nuôi để hoãn chấp hành án phạt tù.

Theo cơ quan công an, qua chưa đầy 1 tháng vào cuộc điều tra, lực lượng công an đã triệt phá thành công đường dây mua bán trẻ sơ sinh, làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức, hoạt động thông qua các hội nhóm kín trên không gian mạng.

Kết quả đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giám đối với 16 đối tượng trong đường dây để điều tra về hành vi mua bán người dưới 16 tuổi và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Kết quả này có sự phối hợp giữa Công an Thành phố Hồ Chí Minh và công an các tỉnh, thành (trong đó có lực lượng Công an tỉnh Đồng Nai).

Trần Danh

Tin xem nhiều