Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo sự chuyển biến trong hoạt động thanh tra

Trần Danh
08:44, 12/08/2024

Từ đầu năm 2024 đến nay, công tác thanh tra trên các lĩnh vực đã có nhiều chuyển biến tích cực. Hoạt động thanh tra, nhất là các vụ việc thanh tra đột xuất, thanh tra chuyên ngành đã kịp thời phát hiện, chỉ ra những tồn tại, vướng mắc và cả những sai phạm để chấn chỉnh, sửa chữa hoặc chuyển cơ quan chức năng điều tra, xử lý theo quy định.

Dự án Khu dân cư mật độ thấp và du lịch sinh thái thác Giang Điền vừa bị thanh tra phát hiện nhiều sai phạm. Ảnh: T.Danh
Dự án Khu dân cư mật độ thấp và du lịch sinh thái thác Giang Điền vừa bị thanh tra phát hiện nhiều sai phạm. Ảnh: T.Danh

Công tác thanh tra có nhiều chuyển biến

Theo Thanh Tra tỉnh, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, hoạt động thanh tra trên các lĩnh vực đời sống, xã hội của Thanh Tra tỉnh và thanh tra các ngành, địa phương đã có nhiều chuyển biến. Công tác thanh tra đã có trọng tâm, trọng điểm, qua thanh tra đã kịp thời phát hiện những vướng mắc, tồn tại.

Đánh giá về công tác thanh tra thời gian qua, Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Ngọc Thắng cho biết, việc xây dựng kế hoạch thanh tra năm 2024 của thanh tra sở, ban, ngành và thanh tra cấp huyện tương đối chi tiết và sát với thực tế, tình hình của địa phương; các cấp thẩm quyền phê duyệt đúng thời gian quy định.

Bên cạnh đó, các cuộc thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành được triển khai đảm bảo theo kế hoạch, nội dung thanh tra, chất lượng công tác thanh tra ngày được nâng cao, các kết luận, kiến nghị sau thanh tra được đối tượng thanh tra nghiêm túc chấp hành, các đơn vị cũng đã kiểm điểm những sai phạm, thiếu sót của cá nhân, đơn vị trong công tác quản lý, chuyên môn nghiệp vụ để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Trong kỳ ngành thanh tra đã thực hiện 369 cuộc (theo kế hoạch 239 cuộc, đột xuất 130 cuộc) trong các lĩnh vực thanh tra, kiểm tra chủ yếu bao gồm: công thương, giao thông vận tải, giáo dục và đào tạo, kế hoạch và đầu tư, lao động, thương binh và xã hội, nông nghiệp, tài chính, tài nguyên và môi trường, thông tin và truyền thông, tư pháp, văn hóa thể thao và du lịch, y tế.

Kết quả công tác thanh tra đã kịp thời phát hiện nhiều vụ sai phạm, tồn tại trên các lĩnh vực, chủ yếu là những vụ việc liên quan đến các dự án, công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Như tháng 6-2024, UBND tỉnh đã công bố kết luận thanh tra về việc thanh tra toàn diện đối với Dự án Khu dân cư mật độ thấp và du lịch sinh thái thác Giang Điền (gọi tắt là Công ty Giang Điền, tại xã Giang Điền, huyện Trảng Bom) do Công ty CP Du lịch Giang Điền làm chủ đầu tư.

Kết luận của Thanh tra tỉnh xác định, quá trình thực hiện dự án này đã phát sinh một số sai phạm. Cụ thể từ khi Công ty Giang Điền đề nghị mở rộng dự án thêm 50 hécta và điều chỉnh bổ sung mục đích khu dân cư (khu B, khu C) nhưng Công ty Giang Điền chưa chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong thực hiện dự án.

Ngoài ra, cũng từ công tác thanh tra đã phát hiện một số vụ, việc chấp hành các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai và bảo vệ môi trường; quản lý đầu tư và thực hiện nghĩa vụ tài chính; quản lý xây dựng và kinh doanh bất động sản... còn có nhiều thiếu sót, sai phạm.

Cụ thể như, theo kết luận thanh tra chuyên đề quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng vào tháng 6-2024, Đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 dự án khu dân cư phường Thống Nhất (thành phố Biên Hòa), đơn vị đầu tư đã xây dựng hồ bơi trên đất công viên. Kết luận thanh tra xác định, khu quy hoạch đất công viên cây xanh tại dự án này được Công ty TNHH Berjaya - D2D (đóng tại phường Thống Nhất) xây dựng hồ bơi từ năm 2017 để phục vụ riêng cho cư dân tại tòa nhà chung cư Amber Court là không đúng quy hoạch đã được phê duyệt và vi phạm các quy định của pháp luật và quyết định của UBND tỉnh.

Trước những vi phạm đó, Thanh tra tỉnh yêu cầu, Sở Tài nguyên và môi trường kiểm tra, làm rõ về trình tự thủ tục, cơ sở pháp lý đối với công trình này.

Theo báo cáo của Thanh tra tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2024, ngành thanh tra đã triển khai 47 cuộc thanh tra trên các lĩnh vực (kỳ trước chuyển sang 15 cuộc, triển khai mới 32 cuộc). Trong đó có 32 cuộc thanh tra theo kế hoạch, 15 cuộc thanh tra đột xuất. Qua thanh tra, ngành thanh tra đã ban hành 25 kết luận thanh tra tại 86 đơn vị; với tổng số tiền sai phạm là hơn 1,3 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi hơn 900 triệu đồng về ngân sách nhà nước, xử lý hành chính 59 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra 1 vụ.

Đối với việc thực hiện các kết luận thanh tra, ngành thanh tra cũng đã theo dõi, đôn đốc việc thực hiện 55 kết luận thanh tra; trong đó có 15 kết luận được kiểm tra trực tiếp. Hiện đã hoàn thành 9 kết luận, tiếp tục theo dõi 46 kết luận chưa hoàn thành.

Thực hiện công tác thanh tra có trọng tâm, trọng điểm

Để thực hiện tốt hoạt động thanh tra, kiểm tra trên các lĩnh vực trong thời gian tới, ngành thanh tra cũng đã có nhiều tham mưu cho UBND tỉnh, chỉ đạo các sở, ban, ngành và các địa phương triển khai có hiệu quả công tác này.

Về phía Thanh tra tỉnh đã chủ động triển khai thực hiện các cuộc thanh tra đã được cấp thẩm quyền phê duyệt và đột xuất theo chỉ đạo của cấp trên. Trong đó, ngành thanh tra sẽ tập trung thực hiện thanh tra có trọng tâm, trọng điểm các lĩnh vực như: thanh tra trách nhiệm đối với thủ trưởng các sở, ngành và UBND cấp huyện trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực quan trọng và thanh tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi việc thực hiện kế hoạch thanh tra và xử lý sau thanh tra tại các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Bên cạnh đó, công tác thanh tra cũng sẽ được thực hiện đột xuất khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật; quyết định thanh tra lại các cuộc thanh tra đã được cấp sở, ngành và UBND cấp huyện đã kết luận nhưng phát hiện có vi phạm pháp luật.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2024 của ngành thanh tra vào ngày 11-7, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong đề nghị, thanh tra các ngành, địa phương tiếp tục triển khai các cuộc thanh tra đột xuất; đẩy nhanh việc ban hành kết luận thanh tra. Trong hoạt động thanh tra phải công khai, minh bạch, nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ trong hoạt động thanh tra. Thanh tra phải tăng cường công tác giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra, nhất là các kết luận thanh tra do Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng các cấp theo dõi, chỉ đạo.

Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Ngọc Thắng cho biết, trên cơ sở xây dựng và phê duyệt kế hoạch thanh tra của các sở, ngành, địa phương, Thanh Tra tỉnh sẽ chủ trì, phối hợp với các sở, ngành địa phương rà soát kế hoạch thanh tra, kiểm tra hàng năm đối với hoạt động thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp, để không xảy ra trùng lắp, chồng chéo.

Quá trình thanh tra cần có sự chuẩn bị tốt; cần nắm rõ thông tin về nội dung thanh tra; tiên lượng được phần việc và tính phức tạp của cuộc thanh tra; khảo sát xây dựng đề cương phải đầy đủ từ đó có thể xác định được trọng tâm, trọng điểm của cuộc thanh tra.

Trong quá trình tiến hành thanh tra, kiểm tra phải lấy pháp luật làm căn cứ để đánh giá, đồng thời phải có quan điểm lịch sử cụ thể, trên cơ sở tình hình thực tế ở địa phương mà đánh giá đúng mức tính hợp lý trong hoạt động của đối tượng thanh tra, kiểm tra.

Trần Danh

 

Tin xem nhiều