Báo Đồng Nai điện tử
En

Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc: Ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả

Tố Tâm
09:00, 17/08/2024

Theo đánh giá của Bộ Công an, thời gian qua, chính quyền và Công an tỉnh Đồng Nai đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt, có hiệu quả công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), xây dựng Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ).

Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, thứ trưởng Bộ Công an, trao quà cho một số cá nhân là lực lượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở và người dân có đóng góp cho Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn thành phố Biên Hòa. Ảnh: T.Tâm

Nhờ đó, Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn tỉnh tiếp tục được phát triển sâu rộng, toàn diện và được người dân đồng thuận, đánh giá cao.

Vì nhân dân phục vụ

Dự Ngày hội Toàn dân bảo vệ ANTQ tại thành phố Biên Hòa ngày 13-8, trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an, đánh giá Đồng Nai là một trong những địa phương nổi bật trong xây dựng các mô hình người dân tham gia bảo vệ ANTT, phòng chống tội phạm; xây dựng Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ hiệu quả. Đặc biệt là tổ chức nhiều hoạt động thiết thực giúp dân như: tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tặng quà cho người dân, công nhân lao động; tặng học bổng cho học sinh nghèo, vượt khó; xây dựng nhà tình thương; thăm, tặng quà cơ sở tôn giáo và người có uy tín trong đồng bào dân tộc, tôn giáo…

Điển hình, để chăm lo cho đời sống của công nhân trên địa bàn, trong Ngày hội Toàn dân bảo vệ ANTQ vào ngày 13-8, thành phố Biên Hòa với lực lượng nòng cốt là Công an thành phố đã tặng hàng chục phần quà cho các gia đình, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn và tặng 20 suất học bổng cho học sinh vượt khó, học giỏi trên địa bàn thành phố.

Nhận được phần quà gồm gạo, các loại gia vị và một số tiền trong Ngày hội Toàn dân bảo vệ ANTQ do thành phố Biên Hòa tổ chức, chị Dư Thị Út Liên (ngụ phường Long Bình) xúc động cho biết, phần quà này sẽ giải quyết được phần nào khó khăn của gia đình chị trong thời điểm hiện tại.

Chị Liên kể, khoảng một năm trước, vợ chồng chị rời tỉnh Trà Vinh đến Đồng Nai làm công việc bốc vác thuê để nuôi 3 con nhỏ và một người em bị bệnh tâm thần. Nhờ thường xuyên nhận được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, những phần quà thiết thực của lực lượng công an nên cuộc sống của gia đình chị cũng dần ổn định.

Trong dịp ra quân Ngày hội Toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2024 ở huyện Tân Phú, nhờ sự vận động của Công an huyện Tân Phú, 5 gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Phú Bình (huyện Tân Phú) đã có căn nhà mới khang trang, sạch sẽ.

Ông Trần Quốc Dung (64 tuổi, ngụ ấp Phú Cường, xã Phú Bình) chia sẻ, ông rất phấn khởi vì được sống trong căn nhà mới với diện tích gần 100m2 kiên cố, sạch đẹp. Dù đã ở tuổi xế chiều nhưng nhiều năm qua, ông chỉ sống trong căn nhà tạm bợ vách gỗ đã hư hỏng nặng, mái tôn đã mục, xà gồ gỗ tạm được chắp vá theo từng năm. Thấy căn nhà của gia đình ông Dung có dấu hiệu hư hỏng nặng, có nguy cơ sập nên Công an huyện Tân Phú đã vận động mạnh thường quân xây tặng cho gia đình ông một căn nhà mới.

“Tôi và chị gái sống cùng đều bị bệnh tim bẩm sinh, còn người em gái thì bị bệnh tâm thần. Cuộc sống chỉ đắp đổi qua ngày nên chưa bao giờ mơ ước bản thân có căn nhà tường gạch để ở. Căn nhà tình thương được xây lần này nằm ngoài mơ ước của gia đình tôi. Tôi cảm ơn chính quyền, lực lượng công an rất nhiều” - ông Dung xúc động nói.

Trong tháng 8-2024, các địa phương khác trong tỉnh cũng ra quân tổ chức Ngày hội Toàn dân bảo vệ ANTQ với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực như: Công an huyện Trảng Bom đã trao 120 phần quà cho người nghèo tại xã Quảng Tiến; Công an huyện Nhơn Trạch trao 40 phần quà cho người nghèo tại xã Phước Thiền; Công an huyện Xuân Lộc trao tặng một căn nhà đại đoàn kết và nhiều phần quà cho người dân, học sinh nghèo vượt khó tại xã Lang Minh…

Thắt chặt tình quân dân

Phát biểu tại Ngày hội Toàn dân bảo vệ ANTQ ở thành phố Biên Hòa vào ngày 13-8, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng đánh giá, trong quá trình phát triển, Đồng Nai luôn xác định việc xây dựng và tổ chức thực hiện hiệu quả Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Những năm qua, dưới sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ của tỉnh đã có bước phát triển vững chắc; ý thức trách nhiệm, tinh thần cảnh giác với tội phạm trong cán bộ, công nhân, viên chức và quần chúng nhân dân ngày càng được nâng cao; ngày càng có nhiều người dân tự giác tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm; cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị cho lực lượng công an. Nhất là ngày càng có nhiều tấm gương quần chúng dũng cảm, không sợ hiểm nguy, sẵn sàng hỗ trợ lực lượng chức năng tấn công trấn áp tội phạm, góp phần ổn định tình hình ANTT, xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh, văn minh trong cộng đồng.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng đề nghị, trong thời gian tới, lực lượng công an phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể chủ động đổi mới hình thức, biện pháp tuyên truyền; chú trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin và mạng xã hội trong công tác tuyên truyền; cần giáo dục chính trị tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân về lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc; ý thức thượng tôn pháp luật; tích cực, tự giác hưởng ứng Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.

Chủ tịch UBND thành phố Biên Hòa Đỗ Khôi Nguyên cho biết, thời gian tới, chính quyền và Công an thành phố sẽ tập trung nắm chắc tình hình, triển khai các biện pháp đảm bảo tốt ANTT; giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở những vấn đề bức xúc trong xã hội, không để phát sinh phức tạp ảnh hưởng xấu đến ANTT.

 Đồng thời, Chủ tịch UBND thành phố Biên Hòa đề nghị Công an thành phố cần triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trong đảm bảo ANTT, chủ động trao đổi, cung cấp thông tin tình hình hoạt động của các loại tội phạm để các ngành, đoàn thể và phường, xã tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội; quyết tâm thực hiện tốt chiến lược đại đoàn kết dân tộc; thắt chặt mối quan hệ mật thiết, thống nhất, bền vững giữa các lực lượng, giữa các cấp, các ngành vì sự nghiệp ANTT, vì hạnh phúc của nhân dân.


Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an: Nhân rộng và nâng cao chất lượng các mô hình tự quản

Công an tỉnh cần phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường huy động nhân dân trong công tác đảm bảo ANTT ngay từ cơ sở; xây dựng, củng cố nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc, tập trung vào các địa bàn trọng điểm, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo, các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục... Đồng thời, tập trung phát triển, nhân rộng và nâng cao chất lượng các hình thức, mô hình tự quản, tự phòng, tự bảo vệ tại cơ sở; xây dựng mối liên hệ gắn bó chặt chẽ giữa công an với nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Hương (ngụ xã Quảng Tiến, huyện Trảng Bom): Tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm

Nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa trong Ngày hội Toàn dân bảo vệ ANTQ là sự động viên kịp thời, to lớn đối với người dân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; tạo sự tin tưởng, gắn kết giữa nhân dân với chính quyền và lực lượng công an.

Tham gia các hoạt động của ngày hội, nhất là hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tôi thấy bản thân cần tuân thủ các quy định pháp luật; tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật; tích cực tham gia Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ để cùng với chính quyền và lực lượng công an đấu tranh, tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội, đảm bảo ANTT tại địa bàn. Qua đó góp phần xây dựng địa phương văn minh, giàu đẹp, an toàn.

Nhật Minh (ghi)


Tố Tâm

Tin xem nhiều