Báo Đồng Nai điện tử
En

Người đi bộ 'vô tư' vi phạm quy định giao thông

Minh Thành
09:00, 13/08/2024

Tình trạng người đi bộ sang đường không đúng nơi quy định, trèo qua dải phân cách cứng, đi dưới lòng đường diễn ra phổ biến trên nhiều tuyến đường trọng điểm, quốc lộ ở thành phố Biên Hòa và các huyện: Trảng Bom, Long Thành, Thống Nhất...

Người dân vượt qua dải phân cách cứng trên đường Nguyễn Ái Quốc (phường Hóa An, thành phố Biên Hòa) để qua đường bất chấp dòng xe đông đúc, dù cách đó không xa có cầu vượt qua đường dành cho người đi bộ. Ảnh: M.Thành

 

Việc này gây nguy hiểm cho chính người đi bộ và các phương tiện tham gia giao thông.

Nhan nhản hành vi mất an toàn

Vào giờ cao điểm sáng và chiều mỗi ngày, rất dễ bắt gặp hình ảnh người đi bộ trèo hoặc lách người qua dải phân cách cứng trên đường Nguyễn Ái Quốc (phường Hóa An, thành phố Biên Hòa) để sang đường. Đáng nói, các dải phân cách này đã được cơ quan chức năng lắp thêm hàng rào phía trên (tổng chiều cao khoảng 1,5m) nhưng một số người đi bộ vẫn tìm cách vượt qua, bất chấp tại khu vực này có cầu vượt cho người đi bộ.

Do tuyến đường Nguyễn Ái Quốc có nhiều phương tiện lớn di chuyển liên tục nên hành vi này vừa nguy hiểm cho bản thân người đi bộ (té từ trên dải phân cách xuống), vừa tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) rất cao.

Ông L.V.H. (ngụ phường Hóa An), công nhân làm việc tại một công ty trên đường Nguyễn Ái Quốc, phân trần vì ngại việc lên cầu đi bộ nên ông cùng một số người chọn cách trèo hoặc lách qua khe hở của dải phân cách trên đường cho tiện.

Tình trạng này cũng xuất hiện nhiều tại các khu vực đông dân cư hoặc đi ngang các công ty ven quốc lộ 51 (thành phố Biên Hòa và huyện Long Thành), quốc lộ 1 (từ thành phố Biên Hòa đến thành phố Long Khánh).

Còn trong các tuyến đường nội thành, nội thị, vào buổi sáng sớm, việc người đi bộ tràn xuống lòng đường (mặc dù đã có vỉa hè) để tập thể dục cũng không hiếm gặp. Nguy hiểm nhất là khi trời tờ mờ sáng, người lái xe sẽ khó thấy những người đi bộ mặc trang phục màu tối đi dưới lòng đường, nên rất dễ xảy ra va chạm giao thông.

Anh Hoàng Văn Nghĩa (ngụ phường Trảng Dài, thành phố Biên Hòa) cho hay, anh điều khiển xe tải 1,5 tấn đi giao hàng sớm cho các tiệm tạp hóa tại thành phố Biên Hòa nên rất “ngán” những người đi bộ sang đường đột ngột (không đi trên vạch), trèo qua dải phân cách hoặc đi xuống lòng đường. Việc người đi bộ xuất hiện đột ngột giữa lòng đường khiến anh nhiều lần bị giật mình, phải lách xe ra bên ngoài để tránh...

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, qua phân tích TNGT đường bộ trên toàn quốc trong 6 tháng đầu năm 2024, có 1,94% nguyên nhân là do người đi bộ sang đường sai quy định (238/hơn 12 ngàn vụ TNGT đường bộ trên toàn quốc).

Giải pháp không chỉ là xử phạt

Sau khi tiếp nhận phản ánh từ phía người dân, vừa qua, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an thành phố Biên Hòa đã phối hợp cùng Công an phường Hóa An ghi hình và mời những người trèo qua dải phân cách trên đường Nguyễn Ái Quốc đến làm việc. Lực lượng công an cũng tuyên truyền, giải thích cho người dân về hành vi vi phạm nói trên và tiến hành nhắc nhở, cảnh cáo không được tái phạm.

Việc này sẽ tiếp tục được Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an thành phố Biên Hòa thực hiện rộng rãi trên các tuyến đường nội thành Biên Hòa trong thời gian tới; trong đó tập trung tại các vị trí có dải phân cách cứng, gần trường học và các giao lộ trọng điểm. Qua đó ngăn ngừa tình trạng người đi bộ không chấp hành các quy định về giao thông đường bộ.

Người dân vượt qua dải phân cách cứng trên đường Nguyễn Ái Quốc (phường Hóa An, thành phố Biên Hòa) để qua đường bất chấp dòng xe đông đúc, dù cách đó không xa có cầu vượt qua đường dành cho người đi bộ. Ảnh: M.Thành

Hiện nay, Bộ Công an đang lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe. Đáng chú ý, dự thảo nghị định này quy định phạt tiền từ 60-100 ngàn đồng đối với người đi bộ khi thực hiện các hành vi như: không đi đúng phần đường quy định; vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn; không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường; không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông… Đồng thời, dự thảo nghị định cũng quy định phạt tiền từ 100-200 ngàn đồng đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc (trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc).

Về phía người đi bộ, nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay đường dành cho người đi bộ tại các đô thị lớn khá hạn chế. Lý do là tình trạng hàng quán lấn chiếm không gian vỉa hè để bảng hiệu, bàn ghế khiến người đi bộ phải đi bộ xuống lòng đường. Nhiều tuyến đường có vị trí kẻ vạch qua đường cách quá xa nhau… Vì vậy, để đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế tai nạn xảy ra do lỗi của người đi bộ thì ngoài xử phạt, cơ quan chức năng cần từng bước nâng cấp hạ tầng giao thông, giải quyết tình trạng hàng quán lấn chiếm vỉa hè còn tồn tại hiện nay.

Minh Thành

Tin xem nhiều