Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn ngừa từ sớm, từ xa tội phạm mạng

Thư Ngọc
08:13, 16/08/2024

Theo nhận định của Bộ Công an, trước sự bùng nổ của mạng xã hội, tình hình tội phạm cũng có nhiều diễn biến phức tạp và có sự dịch chuyển từ tội phạm truyền thống sang tội phạm công nghệ cao với phương thức, thủ đoạn tinh vi.

Tội phạm trên không gian mạng, nhất là tội phạm lừa đảo trên mạng, không chỉ hoạt động trong nước, mà còn hình thành những đường dây xuyên quốc gia, dễ dàng qua mặt lực chức năng, khiến công tác điều tra, truy bắt tội phạm gặp không ít khó khăn; trong khi nạn nhân của tội phạm mạng ngày càng gia tăng, gây thiệt hại lớn cho người dân. Do đó, cuộc chiến với tội phạm mạng ngày càng nhiều khó khăn, thách thức và cam go trong tình hình mới.

Trước thực trạng đó, bên cạnh các giải pháp về nghiệp vụ, thông tin tuyên truyền, các cơ quan chức năng, nhất là ngành công an, cần đẩy mạnh hơn nữa các giải pháp ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số để ngăn ngừa từ sớm, từ xa tội phạm trên không gian mạng.

Trước hết là việc đa dạng các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Zalo, TikTok) trong việc tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm; triển khai hiệu quả việc tố giác tin báo về tội phạm qua ứng dụng VNeID để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong tố giác tin báo về tội phạm; thông tin, cập nhật các phương thức, thủ đoạn lừa đảo của tội phạm mạng trên mạng xã hội, các website của ngành.

Ngoài ra, lực lượng công an cũng cần tăng cường khai thác các hệ thống phần mềm, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân, định danh và xác thực điện tử phục vụ công tác phòng, chống tội phạm; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, nhất là ngành ngân hàng trong việc triển khai các giải pháp cấp bách bảo vệ an toàn, an ninh mạng trên lĩnh vực ngân hàng.

Đặc biệt, ngành công an cần chú trọng nâng cao năng lực, trình độ về công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ làm công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm về trật tự xã hội; xây dựng, hiện đại hóa lực lượng an ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện chuyển đổi số trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm được đẩy mạnh, đảm bảo nguyên tắc “không đi sau tội phạm, không để tội phạm lộng hành” sẽ góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh với tội phạm mạng, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn trong thời gian tới.

Thư Ngọc

 

Tin xem nhiều