Báo Đồng Nai điện tử
En

Lấy ý kiến quy định mới về xử phạt vi phạm giao thông

Đăng Tùng
08:12, 19/08/2024

Hiện nay, Bộ Công an đang lấy ý kiến rộng rãi nhiều dự thảo thông tư, nghị định mới phù hợp với Luật Trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ năm 2024 (có hiệu lực từ ngày 1-1-2025). Trong đó có những quy định đáng chú ý về xử phạt vi phạm trật tự ATGT đường bộ.

Bộ Công an đang đề xuất hạ mức phạt tiền với người lái xe có nồng độ cồn chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở. Trong ảnh: Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện giao thông tại thành phố Biên Hòa. Ảnh: Đ.Tùng
Bộ Công an đang đề xuất hạ mức phạt tiền với người lái xe có nồng độ cồn chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở. Trong ảnh: Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện giao thông tại thành phố Biên Hòa. Ảnh: Đ.Tùng

Hàng loạt quy định mới

Từ tháng 7-2024 đến tháng 10-2024, Bộ Công an lấy ý kiến rộng rãi các dự thảo thông tư, nghị định mới liên quan đến lĩnh vực trật tự ATGT. Trong đó, đáng chú ý là Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) về trật tự ATGT trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe.

Dự thảo nghị định này gồm 4 chương, 51 điều được xây dựng dựa trên sự kế thừa Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ quy định xử phạt VPHC trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP ngày 28-12-2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt VPHC trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng). Đồng thời,  bổ sung các yếu tố mới, phù hợp các quy định có liên quan mới được ban hành; qua đó khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện công tác xử phạt VPHC trong lĩnh vực trật tự ATGT đường bộ.

Điển hình như những quy định đang được người dân cả nước quan tâm về: trừ điểm giấy phép lái xe; hạ mức phạt tiền với người lái xe có nồng độ cồn chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở; thẩm quyền xử phạt VPHC, thẩm quyền lập biên bản VPHC trong lĩnh vực giao thông đường bộ...

Cụ thể, Bộ Công an đề xuất phạt tiền từ 800 ngàn đồng đến 1 triệu đồng với người điều khiển xe ô tô và 400-600 ngàn đồng đối với người điều khiển xe máy trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu, hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở. Mức phạt này thấp hơn nhiều so với quy định hiện hành là từ 6-8 triệu đồng với người điều khiển xe ô tô và 2-3 triệu đồng với người điều khiển xe máy.

Về trừ điểm giấy phép lái xe, dự thảo nghị định nói trên quy định việc trừ điểm giấy phép lái xe không phải là hình thức xử phạt VPHC; hành vi vi phạm đã bị trừ điểm giấy phép lái xe thì không áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép lái xe. Đối với nội dung mức trừ điểm giấy phép lái xe, dự thảo Nghị định quy định 189 hành vi, nhóm hành vi bị trừ điểm giấy phép lái xe (tổng điểm của mỗi giấy phép lái xe là 12 điểm).

Có 28 hành vi, nhóm hành vi bị trừ 12 điểm. Trong đó có những hành vi: điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở; điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, điều khiển xe chở hàng vượt trọng tải cho phép tham gia giao thông được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 150%; đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ trên 35km/h... Bộ Công an nhận định đây là những hành vi vi phạm có tính chất cố ý, nguy hiểm, nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, hủy hoại công trình giao thông...

Dữ liệu về điểm, trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe được lưu trữ trong Hệ thống cơ sở dữ liệu xử lý VPHC về trật tự, ATGT và trừ điểm giấy phép lái xe; việc trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe được tự động thực hiện trên hệ thống cơ sở dữ liệu.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 6 tháng và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý III-2024 được tổ chức ngày 12-7, Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Trần Lưu Quang đề nghị Bộ Công an cùng với Bộ Giao thông vận tải khẩn trương xây dựng các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Trật tự, ATGT đường bộ năm 2024 và Luật Đường bộ năm 2024. Chú ý không để xảy ra khoảng trống pháp lý khi các luật trên có hiệu lực.

Phù hợp với thực tiễn

Bộ Công an nhận định, dự thảo các thông tư, nghị định đang được lấy ý kiến đã thể chế hóa đầy đủ, kịp thời chủ trương, đường lối, chính sách về đảm bảo trật tự ATGT đường bộ. Đặc biệt là góp phần triển khai thực hiện Luật Trật tự, ATGT đường bộ năm 2024. Qua đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả của quản lý nhà nước, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn đảm bảo ATGT hiện nay.

Cũng theo Bộ Công an, mỗi năm cơ quan chức năng tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn hơn 500 ngàn trường hợp vi phạm. Việc này tác động không nhỏ đến các hoạt động đi lại, sản xuất kinh doanh, đời sống hàng ngày của người dân. Vì vậy, theo Bộ Công an, việc quy định trừ điểm giấy phép lái xe, vừa có tính chất răn đe vừa có tính chất giáo dục, động viên về việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT đường bộ. Khi giấy phép lái xe chưa bị trừ hết điểm, người lái xe tiếp tục được điều khiển phương tiện tham gia giao thông, không ảnh hưởng đến đời sống của người dân, qua đó bảo đảm tính nhân văn của pháp luật và quyền của công dân.

Về vấn đề hạ mức phạt tiền với người lái xe có nồng độ cồn chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở, anh Nguyễn Minh Tuấn (ngụ phường Trảng Dài, thành phố Biên Hòa) cho rằng, mức phạt được hạ thấp là phù hợp với thực tế khi không ít người đã uống rượu, bia từ ngày hôm trước mà còn nồng độ cồn trong hơi thở đến ngày hôm sau. Hoặc một số người tiếp nạp rượu, bia một cách vô thức thông qua một số món ăn, nước uống có lên men…

Đăng Tùng

 

Tin xem nhiều