Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân (19-8):
Xây dựng lực lượng Công an Đồng Nai trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại

Trần Danh
08:19, 19/08/2024

Nhân kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân (CAND) Việt Nam (19-8-1945 - 19-8-2024), phóng viên Báo Đồng Nai có cuộc trao đổi với đại tá Trần Tiến Đạt, Phó bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Công an tỉnh, xung quanh công tác xây dựng lực lượng Công an Đồng Nai chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.

Đại tá Trần Tiến Đạt, Phó giám đốc Công an tỉnh. Ảnh: T.Danh

* Trước tiên xin đồng chí cho biết đánh giá về sự phát triển, trưởng thành, lớn mạnh của lực lượng Công an Đồng Nai trong thời gian qua?

- Trong chặng đường lịch sử 79 năm thành lập, chiến đấu và phát triển của lực lượng CAND Việt Nam, có thể khẳng định, lực lượng Công an Đồng Nai đã, đang và sẽ tiếp tục trưởng thành, lớn mạnh không ngừng về mọi mặt.

Công an Đồng Nai đã thể hiện được phẩm chất anh hùng, bản lĩnh kiên cường, không quản ngại khó khăn, gian khổ, lập nên nhiều chiến công, đạt được nhiều thành tích, kết quả quan trọng, toàn diện trên tất cả các mặt công tác, được lãnh đạo Bộ Công an, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp và nhân dân ghi nhận, biểu dương, đánh giá rất cao.

Những năm gần đây, lực lượng Công an Đồng Nai vẫn đang tiếp tục khẳng định được tầm vóc, vị thế, vai trò nòng cốt trong nhiệm vụ bảo vệ, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, lực lượng Công an tỉnh đã bắt, xử lý nhiều đối tượng hoạt động chống phá chính quyền, triệt phá nhiều vụ án hình sự, kinh tế, ma túy có tính chất, mức độ, quy mô lớn từ trước đến nay. Qua đó, đã đóng góp rất quan trọng vào việc thiết lập, xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an ninh, an toàn, lành mạnh, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

* Thời gian qua, Công an tỉnh đã có nhiều hoạt động nhằm triển khai xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ (CBCS) thật sự trong sạch, vững mạnh, ngày càng chính quy, hiện đại. Đây là nhiệm vụ khó khăn, lâu dài. Để thực hiện nhiệm vụ này Công an tỉnh đã đề ra những giải pháp nào?

- Trong năm 2023 và năm 2024, Công an tỉnh đã đề ra phương châm hành động của toàn lực lượng là: “Xây dựng Công an Đồng Nai thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại” theo Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16-3-2022 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Để thực hiện được nhiệm vụ này, thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tập trung vào một số nội dung trọng tâm sau: tiếp tục tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo huy động cả hệ thống chính trị với lực lượng Công an tỉnh làm nòng cốt cùng quyết liệt triển khai thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW của Bộ Chính trị bảo đảm đồng bộ, vững chắc từ cơ sở, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn trao Huân chương Chiến công các hạng nhì, ba cho các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnhvào đầu năm 2024 về thành tích xuất sắc trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu.

Ưu tiên tập trung “hiện đại con người trước”, xây dựng CBCS có bản lĩnh chính trị vững vàng, vững về pháp luật, giỏi về nghiệp vụ, làm chủ khoa học - công nghệ, sử dụng thành thạo các phương tiện, vũ khí được trang bị, sắc bén trong tham mưu, đề xuất và xử lý các tình huống phức tạp về ANTT; đi đôi với hiện đại về phương tiện, hậu cần, kỹ thuật theo quan điểm: “Xây dựng con người là trung tâm, hiện đại trước, kết hợp với hiện đại về phương tiện, hậu cần, kỹ thuật bảo đảm đồng bộ, phù hợp - người trước - súng sau”.

Trước mắt, sẽ tập trung triển khai một số công tác sau: tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh, gọn, mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ hiện đại vào các mặt công tác công an; tích cực trao đổi, học hỏi những mô hình, cách làm hay, sáng tạo của công an các tỉnh, thành phố trên cả nước để nghiên cứu, áp dụng linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn của Công an Đồng Nai.

* Điều gì Đảng bộ, Ban giám đốc Công an tỉnh quan tâm nhất trong công tác xây dựng lực lượng, thưa đồng chí?

- Trong công tác xây dựng lực lượng Công an Đồng Nai, Đảng ủy và Ban giám đốc Công an tỉnh quan tâm nhất là tiêu chí “trong sạch, vững mạnh”; mà cụ thể là “trong sạch trong phẩm chất, đạo đức, lối sống” gắn với “vững mạnh trong tư tưởng, chính trị, tổ chức, ý chí, tinh thần”.

“Trong sạch, vững mạnh” là điều kiện tiên quyết trong xây dựng lực lượng CAND theo đúng tinh thần Nghị quyết số 12-NQ/TW của Bộ Chính trị; là nền tảng căn bản, cốt lõi để tiếp tục xây dựng lực lượng công an tiến lên chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; có thể nói, nếu chưa thật sự “trong sạch, vững mạnh” thì không thể xây dựng lực lượng công an “chính quy, tinh nhuệ,
hiện đại”.

Các lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh tham dự Lễ ra quân đảm bảo an ninh, trật tự dịp Tết Nguyên đán 2024.
Các lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh tham dự Lễ ra quân đảm bảo an ninh, trật tự dịp Tết Nguyên đán 2024.

* Lãnh đạo Công an tỉnh thời gian qua đã trực tiếp làm việc với công an các đơn vị nghiệp vụ và công an một số địa phương và chỉ đạo: “Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật, kỷ cương, giữ vững tư thế, lễ tiết tác phong, ứng xử có văn hóa của CBCS”. Đây có phải là một trong những giải pháp trọng tâm trong xây dựng lực lượng công an thời gian tới?

- Đúng như vậy và thời gian tới Công an Đồng Nai cũng xác định, việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng, cũng như kiểm tra, chấn chỉnh việc chấp hành điều lệnh CAND, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường đoàn kết nội bộ là một trong những giải pháp trọng tâm và thiết yếu của công tác xây dựng lực lượng.

Đây là những biện pháp cốt lõi trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, bảo vệ chính trị nội bộ nhằm kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của cán bộ, đảng viên; từ đó, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng trong lực lượng Công an Đồng Nai.

“Trong sạch, vững mạnh trong lực lượng công an mang hàm ý xây dựng phẩm chất, tư tưởng, đạo đức trong sáng, son sắt, trong sạch, không “tơ hào cây kim, sợi chỉ” của nhân dân. Trong công tác, chiến đấu thật sự “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, lấy niềm vui, hạnh phúc của nhân dân làm lẽ sống của mình, danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất” - đại tá Trần Tiến Đạt nhấn mạnh.

* Ngoài công tác kiểm tra, giám sát, thì các kênh giám sát từ nhân dân cũng được Ban giám đốc Công an tỉnh đặc biệt quan tâm trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, sai phạm của CBCS. Đồng chí nói rõ hơn về vấn đề này?

- Công tác kiểm tra, giám sát nội bộ là một yếu tố quan trọng, nhưng để đảm bảo sự minh bạch và tăng cường trách nhiệm nêu gương pháp luật, Công an Đồng Nai đặc biệt chú trọng đến các kênh giám sát từ nhân dân. Việc công bố số điện thoại đường dây nóng của Công an tỉnh và của cá nhân đồng chí Giám đốc là một trong những biện pháp cụ thể nhằm thực hiện mục tiêu này.

Thứ nhất, việc công bố số điện thoại đường dây nóng thể hiện tinh thần cầu thị, sẵn sàng lắng nghe ý kiến, phản ảnh từ người dân. Đây là kênh thông tin trực tiếp, giúp người dân có thể nhanh chóng liên hệ, phản ảnh những bức xúc, vấn đề mà họ gặp phải, đặc biệt là những trường hợp có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực, sai phạm của CBCS.

Thứ hai, sự giám sát từ nhân dân là một yếu tố quan trọng giúp lực lượng công an phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi tiêu cực.

Thứ ba, việc công bố đường dây nóng cũng tạo ra áp lực tích cực đối với CBCS, thúc đẩy  CBCS thực hiện nhiệm vụ một cách nghiêm túc, minh bạch và có trách nhiệm hơn.

Cuối cùng, sự tham gia giám sát của nhân dân còn giúp củng cố mối quan hệ giữa Công an Đồng Nai và người dân, tăng cường sự tin tưởng và hỗ trợ lẫn nhau trong công tác bảo đảm  ANTT trên địa bàn tỉnh.

* Xin cảm ơn đồng chí!

Trần Danh (thực hiện)

 

 

Tin xem nhiều