Báo Đồng Nai điện tử
En

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về an ninh trật tự

Trần Danh
09:00, 07/08/2024

Thời gian qua, công tác tuyên truyền trên lĩnh vực pháp luật, an ninh trật tự (ANTT) đã và đang được Báo Đồng Nai phối hợp với Công an tỉnh triển khai thường xuyên, liên tục. Qua đó, góp phần không nhỏ trong công tác giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Các thông tin về Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc luôn được Báo Đồng Nai chú trọng lan tỏa. Trong ảnh: Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành tại Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở ngày 1-7. Ảnh: T.Danh

Tăng cường tuyên truyền phòng, chống tội phạm

Một trong những nét nổi bật trong công tác tuyên truyền về ANTT là Báo Đồng Nai đã phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh và các đơn vị trực thuộc (công an các địa phương và các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh) tổ chức tuyên truyền về công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm. Đặc biệt là tăng cường tuyên truyền các bài viết về phòng, chống tội phạm công nghệ cao, tội phạm ma túy, tội phạm hoạt động “tín dụng đen”, tội phạm cờ bạc, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản…

Tính từ năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, Báo Đồng Nai đã phối hợp với Công an tỉnh thực hiện hơn 1.500 tin, bài tuyên truyền trên báo in và Báo Đồng Nai online về công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đấu tranh phòng, chống tội phạm, ma túy và các tệ nạn xã hội, đảm bảo ANTT trên địa bàn. Đặc biệt, Báo Đồng Nai đã tổ chức thực hiện 75 chuyên trang Vì an ninh Tổ quốc với 75 bài và hơn 150 tin về các hoạt động Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, mô hình tốt, cách làm hay trong giữ gìn ANTT, phòng chống tội phạm (trung bình 1 chuyên trang/tuần).

Hầu hết các bài viết về ANTT trên Báo Đồng Nai bám sát vấn đề thời sự; chú trọng phân tích, đánh giá tình hình theo nhận định khách quan của các cơ quan chức năng; đưa ra những giải pháp cụ thể. Những bài viết cảnh báo về tệ nạn ma túy, cờ bạc; các vụ lừa đảo, nhất là lừa đảo qua mạng xã hội, internet… đã có tác dụng cảnh báo xã hội; góp phần tạo cho người dân ý thức đề cao cảnh giác, phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, giữ gìn ANTT ở địa phương. Cụ thể như loạt bài 3 kỳ: Tăng lợi ích, giảm rủi ro khi dùng mạng xã hội (đăng từ ngày 23 đến 25-5-2024, nhóm tác giả: Trần Danh - An Nhơn); loạt bài 3 kỳ: Phòng, chống tội phạm trong công nhân - lao động (đăng từ ngày 17 đến 20-5-2024, nhóm tác giả: Đặng Ngọc - Tố Tâm)…

Nhờ công tác phối hợp hiệu quả, từ những thông tin ngành công an cung cấp; từ hiệu quả những mô hình tốt, cách làm hay trong Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Báo Đồng Nai đã có nhiều loạt bài đầu tư sâu, mang tính bao quát, làm nổi bật được các hoạt động đấu tranh phòng, chống tội phạm của Công an tỉnh; cũng như kết quả Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn.

Điển hình như loạt bài 4 kỳ: Huy động sức dân, kéo giảm tội phạm (đăng từ ngày 8 đến 10-5-2023,  nhóm tác giả: Trần Danh - Tố Tâm) đoạt giải ba Cuộc thi viết về “Bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở” do Bộ Công an và Báo Nhân Dân phối hợp tổ chức năm 2024; Loạt bài: Để công tác phòng chống tham nhũng luôn nóng (nhóm tác giả: Ngọc Thư - Trần Danh - Tố Tâm, đăng từ ngày 25 đến 28-8-2023) đoạt giải ba Giải Búa liềm vàng tỉnh Đồng Nai năm 2023; hay chuyên đề 4 bài: Tấn công, trấn áp tội phạm hoạt động liên vùng (đăng ngày 29-3-2024, tác giả: Trần Danh)…

Công an tỉnh và Báo Đồng Nai ký kết quy chế phối hợp

Ngày 7-8, Công an tỉnh và Báo Đồng Nai sẽ ký kết quy chế phối hợp về bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và thông tin tuyên truyền trên lĩnh vực báo chí. Mục đích phối hợp nhằm tăng cường trách nhiệm giữa các đơn vị thuộc Công an tỉnh, Báo Đồng Nai trong phối hợp thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao; tạo điều kiện thuận lợi để triển khai các biện pháp bảo đảm ANTT trong lĩnh vực báo chí.

Để thông tin chính xác, kịp thời, có định hướng

Theo Tổng biên tập Báo Đồng Nai Đào Văn Tuấn, để hoạt động tuyên truyền trên lĩnh vực ANTT đạt hiệu quả hơn, báo đã chủ động xây dựng quy chế phối hợp giữa Công an tỉnh và Báo Đồng Nai về bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và thông tin tuyên truyền trên lĩnh vực báo chí. Đây có thể nói là một trong những bước tiến trong công tác phối hợp để thực hiện nhiệm vụ chính trị giữa 2 cơ quan một cách bài bản, chuyên nghiệp, thuận lợi hơn trong thời gian tới.

Thượng tá Đặng Doãn Thành, Trưởng phòng Công tác Đảng và công tác chính trị Công an tỉnh, cho biết báo chí, truyền thông là phương tiện thông tin đại chúng nhanh, hiệu quả trong hoạt động tuyên truyền. Các tin, bài, phóng sự được chuyển tải trên báo chí đã tác động mạnh mẽ đến mọi mặt của đời sống, trở thành những động lực quan trọng cho sự phát triển của xã hội.

Theo thượng tá Đặng Doãn Thành, hoạt động tuyên truyền đạt hiệu quả sẽ giúp cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị và người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, hiểu và chia sẻ sâu sắc hơn về sự vất vả, hiểm nguy của lực lượng công an, cùng góp sức vào bảo vệ thành quả, giữ vững ANTT trên địa bàn tỉnh; tạo môi trường an ninh, an toàn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đại diện Báo Đồng Nai nhận giải ba Cuộc thi viết các tác phẩm điện tử về chủ đề: “Đảm bảo an ninh, trật tự ở cơ sở” năm 2024 do Bộ Công an phối hợp với Báo Nhân Dân tổ chức. Ảnh: N.M

Nói về công tác phối hợp giữa Công an tỉnh và Báo Đồng Nai, thượng tá Đặng Doãn Thành cho biết, thời gian tới, lực lượng công an sẽ chủ động phối hợp với các phòng, ban của Báo Đồng Nai thường xuyên trao đổi thông tin, nghiệp vụ báo chí, truyền thông nhằm tạo sự đổi mới về nội dung, cách thức thực hiện nhanh chóng, kịp thời, góp phần định hướng thông tin dư luận.

Bên cạnh đó, lực lượng công an cũng sẽ tổ chức xây dựng các nội dung truyền tải về thành tích, chiến công của Công an tỉnh; công tác đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội; đấu tranh phòng, chống tội phạm; gương người tốt - việc tốt; những việc làm thiết thực phục vụ nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Cùng chia sẻ về vấn đề này, Trưởng Công an thành phố Biên Hòa, thượng tá Huỳnh Yên Nam cho biết, thành phố Biên Hòa là địa bàn tập trung đông dân cư của tỉnh. Công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn thành phố gặp nhiều khó khăn, thách thức. Bên cạnh công tác đấu tranh với các loại tội phạm, đảm bảo ANTT, lực lượng công an cũng đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền để phòng ngừa.

“Thời gian qua, Báo Đồng Nai đã phối hợp chặt chẽ với Công an thành phố Biên Hòa để tuyên truyền, lan tỏa các hoạt động phong trào của lực lượng công an đến với người dân. Đã có nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật của lực lượng Công an thành phố; những âm mưu, thủ đoạn mới, tinh vi của các loại tội phạm được Báo Đồng Nai tuyên truyền nhanh chóng, kịp thời đến người dân” - thượng tá Huỳnh Yên Nam nhận xét.

Thượng tá Huỳnh Yên Nam cho hay, thời gian tới, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, Công an thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan báo chí tăng cường công tác tuyên truyền các mặt hoạt động của lực lượng công an đến với người dân. Trên cơ sở đó, nhằm tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân trong công tác đấu tranh, phòng ngừa với các loại tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn. 

Trần Danh

Tin xem nhiều