Báo Đồng Nai điện tử
En

Thiết thực Giải thưởng Lái xe an toàn, Doanh nghiệp vận tải an toàn

An Nhơn
08:23, 18/07/2024

Sở Giao thông vận tải vừa tổ chức Hội nghị Tổng kết khen thưởng Danh hiệu Lái xe an toàn (LXAT), Doanh nghiệp vận tải an toàn (DNVTAT) năm 2023 và phát động phong trào năm 2024.

Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Dương Văn Đông tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân
đạt tiêu chí Lái xe an toàn. Ảnh: A.Nhơn
Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Dương Văn Đông tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân đạt tiêu chí Lái xe an toàn. Ảnh: A.Nhơn

Giải thưởng Danh hiệu LXAT, DNVTAT được tổ chức từ năm 2013 và duy trì cho đến nay đã được 11 năm. Đây là hoạt động thiết thực nhằm ghi nhận và tôn vinh các đơn vị vận tải, các lái xe có nhiều đóng góp tích cực trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT). Đồng thời, đây cũng là biện pháp tuyên truyền hiệu quả, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật đối với các đơn vị vận tải và các lái xe trên địa bàn tỉnh.

Thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia

Bà Lưu Thị Hạnh, đại diện Công ty TNHH TM Hải Minh, cho biết công ty được thành lập vào năm 2002, văn phòng chính tại huyện Nhơn Trạch. Hoạt động chính của công ty là cung cấp dịch vụ giao nhận hàng hóa xuất, nhập khẩu và khai thuế hải quan, thu hộ cước vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy và đường hàng không, dịch vụ vận chuyển hàng hóa quốc tế…

Công ty đã đăng ký tham gia Giải thưởng Danh hiệu LXAT, DNVTAT từ năm 2016 và duy trì đều đặn cho đến nay. Trong 8 năm qua, đơn vị liên tiếp đạt tiêu chí LXAT, DNVTAT và nhận giấy khen của Sở Giao thông vận tải. Ngoài ra, đơn vị còn nhận bằng khen của UBND tỉnh về đạt tiêu chí DNVTAT. Công ty luôn nghiêm túc áp dụng các biện pháp quản lý nhằm kiềm chế gia tăng tai nạn giao thông; quy định nghiêm ngặt đối với lái xe và phương tiện vận tải nhằm đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Cụ thể, tất cả lái xe được tuyển dụng vào công ty phải đầy đủ các giấy tờ như: hộ khẩu, giấy khám sức khỏe, bằng lái xe, hồ sơ lái xe, đặc biệt phải có giấy xác nhận hạnh kiểm của địa phương hoặc lý lịch tư pháp và có thâm niên lái xe ít nhất một năm. 100% lái xe đều tham gia tập huấn nghiệp vụ lái xe và được cấp giấy chứng nhận. Đặc biệt, nếu phát hiện lái xe, phụ xe dương tính với ma túy khi kiểm tra thì công ty sẽ đình chỉ công tác và có biện pháp xử lý theo quy định. Công ty thường xuyên tổ chức kiểm tra phương tiện vận tải và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm quy định về bảo trì, bảo dưỡng xe…

Hội đồng Khen thưởng LXAT, DNVTAT tỉnh hiện tiếp tục đôn đốc các đơn vị vận tải, lái xe phát động phong trào, tham gia thi đua Danh hiệu LXAT, DNVTAT năm 2024. Mục tiêu phấn đấu năm 2024 sẽ tăng thêm từ 3-5 đơn vị và từ 30-100 lái xe tham gia so với năm 2023.

Giải thưởng năm 2023, Công ty TNHH MTV Hoàng Phước Hải được nhận giấy khen của Sở Giao thông vận tải về đạt Danh hiệu DNVTAT và 20 lái xe được nhận giấy khen của Sở Giao thông vận tải về đạt Danh hiệu LXAT. Ngoài ra, công ty còn có 4 lái xe được nhận bằng khen của UBND tỉnh vì trong 3 năm liên tục (2021, 2022, 2023) đạt tiêu chí LXAT.

Giám đốc Công ty TNHH MTV Hoàng Phước Hải Ngô Văn Sang cho hay, công ty đã tham gia chương trình từ năm 2020 đến nay và trong 4 năm liên tiếp đều đạt giải thưởng. Để có được kết quả tốt, công ty luôn nỗ lực trong quản lý hoạt động kinh doanh vận tải an toàn; trong đó thường xuyên quan tâm đến việc giám sát và trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng cho tài xế LXAT. Đồng thời, đơn vị cũng nghiêm khắc xử lý những tài xế chạy ẩu, không chấp hành đúng quy định ATGT.

Tạo sự lan tỏa về LXAT

Phó trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở Giao thông vận tải) Phan Hồng Quang cho biết, công tác tuyên truyền, vận động các đơn vị vận tải tham gia Giải thưởng LXAT, DNVTAT năm 2023 đã có nhiều chuyển biến tích cực. Qua đó, số đơn vị vận tải và cá nhân lái xe đăng ký tham gia tăng cao so với năm 2022, đạt mục tiêu kế hoạch đề ra.

Cụ thể, Giải thưởng Danh hiệu LXAT, DNVTAT năm 2023 có 16 đơn vị và 219 lái xe đăng ký tham gia (tăng 3 đơn vị và 42 lái xe so với năm 2022). Căn cứ vào kết quả, Hội đồng Khen thưởng đã thống nhất khen thưởng 5 tập thể và 113 cá nhân lái xe đạt tiêu chí LXAT, DNVTAT. Trong đó, tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 5 cá nhân trong 3 năm liên tục (2021, 2022, 2023) đạt tiêu chí LXAT; tặng giấy khen của Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho 5 tập thể, 113 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong Phong trào Thi đua LXAT, DNVTAT năm 2023.

Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải, Chủ tịch Hội đồng Khen thưởng LXAT, DNVTAT tỉnh Dương Văn Đông cho rằng, Đồng Nai nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là cửa ngõ đến Thành phố Hồ Chí Minh và có nhiều tuyến quốc lộ, cao tốc quan trọng đi qua địa bàn. Do đó, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh diễn biến rất phức tạp.

Để có thể kiềm chế và tiến tới giảm dần tai nạn giao thông, Sở Giao thông vận tải đã thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội tham gia một cách mạnh mẽ, thường xuyên, liên tục và lâu dài. Trong đó, công tác tuyên truyền được đặc biệt quan tâm nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các đơn vị vận tải và đặc biệt là đội ngũ lái xe, những người quyết định sự an toàn cho hành khách, hàng hóa, an toàn cho chính mình và cho những người cùng tham gia giao thông.

Trong thời gian tới, Hội đồng Khen thưởng LXAT, DNVTAT tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường công tác phối hợp, chỉ đạo thực hiện tốt kế hoạch hành động ATGT năm 2024; tiếp tục phát động phong trào thi đua trong đội ngũ lái xe và các đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông vận tải với chức trách là cơ quan thường trực của hội đồng sẽ tích cực phối hợp trong công tác chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải thực hiện tốt quy định pháp luật về trật tự ATGT đường bộ, duy trì điều kiện kinh doanh vận tải; tăng cường công tác theo dõi, quản lý phương tiện và lái xe, công tác tập huấn nghiệp vụ, công tác khám sức khỏe cho đội ngũ lái xe. Chỉ đạo Thanh tra Sở Giao thông vận tải tiếp tục tăng cường phối hợp với Công an tỉnh trong công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT đường bộ, đặc biệt xử lý nghiêm các hành vi vi phạm chở quá tải trọng, chạy quá tốc độ, sử dụng rượu, bia, ma túy, lái xe quá thời gian quy định…

An Nhơn

Tin xem nhiều