Báo Đồng Nai điện tử
En

Hành động để tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông

Thư Ngọc
07:39, 23/07/2024

Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh xảy ra 325 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 229 người chết, 176 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023, giảm 2 vụ, giảm 63 người chết do TNGT. Qua đó cho thấy sự nỗ lực của các ngành chức năng trong triển khai các giải pháp kéo giảm số vụ TNGT trên địa bàn tỉnh.

Mặc dù số vụ TNGT trong 6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh được kéo giảm nhưng số giảm chưa nhiều, số người bị thương còn tăng cao nên cần tiếp tục tăng cường các giải pháp để kéo giảm mạnh số vụ TNGT, số người chết, số người bị thương do TNGT trên địa bàn. Trong đó, công tác tuần tra kiểm soát việc chấp hành pháp luật giao thông là một cách làm rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa, kéo giảm TNGT trên các tuyến đường trên địa bàn, nhất là các tuyến đường trọng điểm, quốc lộ phức tạp về TNGT.

Trong những tuyến quốc lộ có số người chết vì TNGT giảm trong 6 tháng đầu năm 2024 có quốc lộ 20 (giảm 17,2% so với cùng kỳ). Đây là tuyến đường có lưu lượng xe đông, phức tạp, từng xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng giữa xe khách của Nhà xe Thành Bưởi và xe 16 chỗ làm 9 người thương vong vào ngày 30-9-2023.

Để đạt được kết quả đó, thời gian qua, lực lượng chức năng đã đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát việc chấp hành pháp luật giao thông trên quốc lộ 20. Công tác này được thực hiện thường xuyên, liên tục với việc duy trì hoạt động của các chốt kiểm soát trên đường, xử phạt nghiêm các phương tiện vi phạm. Việc này khiến đa phần các phương tiện lưu thông qua đây chấp hành tốc độ theo quy định; không dám phóng nhanh, vượt ẩu, qua đó hạn chế rất lớn các vụ va chạm, TNGT.

Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát việc chấp hành pháp luật giao thông, các ngành chức năng cần tiếp tục quan tâm khắc phục những hạn chế, bất cập về hạ tầng giao thông (“điểm đen” TNGT, đường xuống cấp, các nút giao thường xuyên xảy ra ùn ứ giao thông…). Tiếp tục tổ chức kiểm tra công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các địa phương, tuyến đường có giao thông phức tạp, TNGT tăng cao.

Song song đó, cần đẩy mạnh công tác truyền thông, tập trung vào chủ đề: “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các nguyên nhân dẫn đến TNGT như: lưu thông không đúng phần đường, làn đường, vi phạm quy tắc tránh vượt, chuyển hướng, không đảm bảo khoảng cách, thiếu chú ý quan sát, vi phạm quy định về nồng độ cồn, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, vi phạm tốc độ... Độ tuổi tập trung tuyên truyền từ 18-54, là các đối tượng chính tham gia giao thông. Qua đó từng bước nâng cao hơn nữa ý thức tuân thủ pháp luật về giao thông cho người dân, góp phần kiềm chế TNGT trong 6 tháng cuối năm 2024.

Thư Ngọc

 

 

Tin xem nhiều