Báo Đồng Nai điện tử
En

Câu chuyện pháp luật:
Mua bán tài khoản thanh toán: Coi chừng vi phạm pháp luật

Thư Ngọc
07:23, 08/07/2024

Theo Bộ Công an, thời gian qua, trên địa bàn một số tỉnh, thành xuất hiện tình trạng các đối tượng tội phạm dụ dỗ học sinh, sinh viên mở tài khoản thanh toán và trả công cho người mở. Sau đó, đối tượng sử dụng tài khoản này vào các mục đích vi phạm pháp luật như: rửa tiền, trốn thuế, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản…

Điều 6, Nghị định số 101/2012/NĐ-CP ngày 22-11-2012 của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt quy định các hành vi bị cấm gồm: cung cấp thông tin không trung thực trong quá trình cung ứng và sử dụng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán. Mở hoặc duy trì tài khoản thanh toán nặc danh, mạo danh.

Ngoài ra, khoản 3 và khoản 5, Điều 8 Nghị định số 52/2024/NĐ-CP ngày 15-5-2024 quy định về thanh toán không dùng tiền mặt (thay thế Nghị định số 101/2012/NĐ-CP quy định về thanh toán không dùng tiền mặt, có hiệu lực ngày 1-7-2024) quy định các hành vi bị cấm như sau: cung cấp không trung thực thông tin có liên quan đến việc cung ứng hoặc sử dụng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán. Mở hoặc duy trì tài khoản thanh toán, ví điện tử nặc danh, mạo danh; mua, bán, thuê, cho thuê, mượn, cho mượn tài khoản thanh toán, ví điện tử; thuê, cho thuê, mua, bán, mở hộ thẻ ngân hàng (trừ trường hợp thẻ trả trước vô danh); lấy cắp, thông đồng để lấy cắp, mua, bán thông tin tài khoản thanh toán, thông tin thẻ ngân hàng, thông tin ví điện tử.

Bên cạnh đó, điểm h, khoản 2, Điều 5 Thông tư 23/2024/TT-NHNN ngày 19-8-2014 của Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán quy định: chủ tài khoản thanh toán không được cho thuê, cho mượn tài khoản thanh toán của mình.

Trong trường hợp vi phạm, sẽ bị chế tài bởi Nghị định số 88/2019/NĐ-CP ngày 14-11-2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng. Cụ thể, phạt tiền từ 40-50 triệu đồng đối với một trong những hành vi sau đây: thuê, cho thuê, mượn, cho mượn tài khoản thanh toán; mua, bán thông tin tài khoản thanh toán với số lượng từ 1 tài khoản thanh toán đến dưới 10 tài khoản thanh toán mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Phạt tiền từ 50-100 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: thuê, cho thuê, mượn, cho mượn tài khoản thanh toán; mua, bán thông tin tài khoản thanh toán với số lượng từ 10 tài khoản thanh toán trở lên mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Do đó, ngành công an và ngành giáo dục cần đẩy mạnh tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn tinh vi của tội phạm đến học sinh, sinh viên và phụ huynh nhằm nâng cao nhận thức về tuân thủ pháp luật và không bị lợi dụng cho mục đích bất hợp pháp.

Thư Ngọc

Tin xem nhiều