Báo Đồng Nai điện tử
En

Xông pha trên mặt trận phòng, chống ma túy

Trần Danh
08:36, 13/06/2024

Vừa nhận Giải thưởng Gương mặt trẻ triển vọng năm 2024 do Tỉnh đoàn trao tặng, đại úy Phạm Tuấn Anh, cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) Công an tỉnh đã bắt tay ngay vào công việc của một cán bộ trinh sát trên mặt trận phòng, chống tội phạm ma túy.

Đại úy Phạm Tuấn Anh vinh dự nhận Giải thưởng Gương mặt trẻ triển vọng năm 2024 do Tỉnh đoàn tổ chức.Ảnh: T.Danh
Đại úy Phạm Tuấn Anh vinh dự nhận Giải thưởng Gương mặt trẻ triển vọng năm 2024 do Tỉnh đoàn tổ chức.Ảnh: T.Danh

Tuổi còn trẻ nhưng những đóng góp của đại úy Tuấn Anh vào công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm ma túy là không nhỏ.

* Góp công vào những chuyên án ma túy lớn

Tháng 6 là Tháng Hành động phòng, chống ma túy nên đại úy Tuấn Anh rất bận rộn. Ngoài việc tham gia đấu tranh làm rõ một số vụ việc liên quan đến ma túy trên địa bàn, anh còn trực tiếp tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn tinh vi của tội phạm ma túy.

Đại úy Tuấn Anh chia sẻ, là trinh sát đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy nên anh luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình để hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất, hiệu quả nhất. Trong đó phải chấp nhận những khó khăn và cả nguy hiểm để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Theo đại úy Tuấn Anh, trong những năm công tác tại Đội Phòng ngừa, điều tra tội phạm trong lĩnh vực mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, anh đã tham gia cùng các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) của đơn vị xác lập, đấu tranh làm rõ nhiều chuyên án, đường dây tội phạm ma túy lớn, nhỏ hoạt động trên địa bàn; góp phần lập lại an ninh trật tự, đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Đại úy Tuấn Anh kể, có nhiều vụ trinh sát như anh phải đối diện với nguy hiểm. Đặc biệt, những đường dây tội phạm ma túy hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia buộc cán bộ trinh sát phải thường xuyên có những chuyến công tác dài ngày đến những vùng đồi núi, xa xôi, hẻo lánh để theo dõi, đeo bám đối tượng...

Từ năm 2020-2024, đại úy Phạm Tuấn Anh đã cùng tập thể Đội Phòng ngừa, điều tra tội phạm trong lĩnh vực mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy (PC04, Công an tỉnh) tham mưu cho lãnh đạo đơn vị xác lập mới 9 chuyên án, trong đó triệt phá thành công 6 chuyên án, bắt giữ 38 đối tượng; thu giữ hơn 73kg ma túy, hơn 18 ngàn viên thuốc lắc, 6 khẩu súng, 63 viên đạn cùng nhiều tang vật liên quan khác.

“Khi phải thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện khó khăn, gian khổ như vậy thì mỗi CBCS phải biết cách khắc phục để đảm bảo nhiệm vụ được thực hiện một cách an toàn, bí mật và đạt hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó, đối đầu với tội phạm ma túy, các cán bộ trinh sát phải mưu trí, dũng cảm mới “hóa giải” được thủ đoạn của tội phạm” - đại úy Tuấn Anh chia sẻ.

Trong những chuyên án đại úy Tuấn Anh cùng đồng đội triệt phá thời gian qua có chuyên án 1220Q triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ các tỉnh, thành khác vào Đồng Nai vào đầu năm 2021. Qua nhiều giai đoạn, chuyên án cũng thực hiện thành công, lực lượng công an đã bắt giữ 21 đối tượng, thu giữ 71kg ma túy tổng hợp, hơn 4,5 ngàn viên thuốc lắc, 2 khẩu súng, 14 viên đạn, 1 xe ô tô và nhiều phương tiện, dụng cụ hoạt động phạm tội khác.

Hay như chuyên án triệt phá đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ địa phương khác vào địa bàn tỉnh trong tháng 2-2024, đại úy Tuấn Anh cùng đồng đội đã đấu tranh, bắt giữ 3 đối tượng: Hoàng Ngọc Hùng (36 tuổi, ngụ Thành phố Hồ Chí Minh), Nguyễn Thành An (36 tuổi, quê tỉnh Hà Tĩnh) và Trần Ngọc Lẹ (25 tuổi, quê tỉnh Hậu Giang); thu giữ 16kg ma túy tổng hợp.

* Năng nổ trên mặt trận tuyên truyền

Là cán bộ trinh sát, với đặc thù của công việc phải thường xuyên có những chuyến công tác đột xuất, đi nhiều ngày nhưng khi không đi công tác, đại úy Phạm Tuấn Anh còn đảm nhiệm công việc của một cán bộ tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy.

Đại úy Tuấn Anh chia sẻ, công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy đóng vai trò rất quan trọng. Thông qua các buổi tuyên truyền, các CBCS cung cấp cho người dân những thông tin liên quan đến tội phạm ma túy như: phương thức thủ đoạn; hậu quả của tội phạm ma túy để lại cho người dân, xã hội; tác hại của ma túy đối với sức khỏe, tính mạng của người dân cũng như cách để mỗi người dân phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này.

Với vai trò tuyên truyền viên pháp luật của đơn vị trong những năm qua, đại úy Tuấn Anh đã tham mưu lãnh đạo đơn vị hàng chục kế hoạch tuyên truyền phòng, chống ma túy; công tác dân vận; xây dựng Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, anh đã cùng với các CBCS trong đơn vị phối hợp cùng chính quyền các địa phương, trường học, khu dân cư tổ chức tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy.

Ngoài công tác chuyên môn, đại úy Phạm Tuấn Anh còn là Bí thư Chi đoàn PC04 nên cũng tham gia nhiều hoạt động phong trào để động viên, cổ vũ tinh thần cho các CBCS đoàn viên trong đơn vị.

Đại úy Phạm Tuấn Anh chia sẻ: “Là Bí thư Chi đoàn, tôi phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm và thể hiện tính gương mẫu trong mọi công việc, cùng tập thể đoàn viên thanh niên phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, góp phần hoàn thành công tác chung của đơn vị. Tôi cũng dành thời gian tham gia tích cực các phong trào thi đua khác như: Cuộc vận động Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ; phong trào thể dục, thể thao…”.

Đánh giá về quá trình công tác của đại úy Phạm Tuấn Anh, Phó trưởng PC04, thượng tá Trần Văn Hùng cho biết, đại úy Tuấn Anh là cán bộ trẻ có năng lực chuyên môn tốt. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, anh luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao đối với công việc, nhiệm vụ được giao; không lùi bước trước những khó khăn, nguy hiểm khi đương đầu với tội phạm. Luôn nêu cao tinh thần cầu tiến, ham học hỏi, giàu nhiệt huyết trong công tác Đoàn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.   

Trần Danh

Tin xem nhiều