Là địa phương trung tâm của tỉnh, thành phố Biên Hòa được đánh giá có tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT).
Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện tham gia giao thông tại một tuyến đường nội thành Biên Hòa. Ảnh: Đ.Tùng |
Thời gian qua, Ban ATGT thành phố Biên Hòa luôn chú trọng tìm giải pháp để đảm bảo trật tự ATGT tại địa bàn.
TNGT tăng ở cả 3 tiêu chí
Quốc lộ 51 và quốc lộ 1 đoạn qua thành phố Biên Hòa luôn có áp lực phương tiện lớn, đặc biệt là xe tải, xe đầu kéo và xe khách. Do đó, nguy cơ TNGT xảy ra ở tuyến đường này luôn ở mức cao, nhất là tại các vị trí: cầu vượt ngã tư Amata (trên quốc lộ 1), ngã tư Vũng Tàu (quốc lộ 1 và quốc lộ 51), ngã ba đường chuyên dùng vào cụm mỏ đá Tân Cang (trên quốc lộ 51)…
Bên cạnh đó, thành phố Biên Hòa có mật độ dân cư tập trung đông, người lao động từ các tỉnh về đây làm việc, học tập, sinh sống rất nhiều, từ đó số lượng phương tiện gia tăng đột biến, nhất là xe máy. Theo thống kê sơ bộ, trong 5 tháng đầu năm 2024, đã có hơn 14,3 ngàn xe máy được đăng ký trên địa bàn thành phố Biên Hòa, việc này góp phần tạo áp lực không nhỏ cho thành phố trong công tác đảm bảo trật tự ATGT.
Thống kê của UBND thành phố Biên Hòa, trong 5 tháng đầu năm 2024, toàn thành phố Biên Hòa xảy ra 70 vụ TNGT, làm chết 47 người và 31 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 16 vụ TNGT, tăng 2 người chết và tăng 14 người bị thương. Trong đó, các tuyến quốc lộ xảy ra 19 vụ (chiếm 27% tổng số vụ); các tuyến nội thành xảy ra 51 vụ (chiếm 73% tổng số vụ).
Theo đại diện Ban ATGT thành phố Biên Hòa, phần lớn các vụ TNGT xảy ra là do người tham gia giao thông chưa tự giác chấp hành quy định pháp luật về trật tự ATGT (21 vụ), thiếu kỹ năng xử lý tình huống trong tham gia giao thông (22 vụ không chú ý quan sát, 13 vụ tự té)…
Đáng nói, có không ít vụ rất nghiêm trọng đã xảy ra trong thời gian qua. Gần đây nhất, chiều 26-5, xe máy biển số 67N1-637.69 đi vào làn cho xe ô tô trên quốc lộ 51 (đoạn qua phường An Bình, thành phố Biên Hòa) thì va chạm với xe đầu kéo biển số 49H-033.59 kéo theo rơ-moóc biển số 49RM-001.04. Hậu quả, 1 người phụ nữ và 1 cháu gái 3 tuổi tử vong tại chỗ, còn nam thanh niên điều khiển xe máy bị thương.
Trước đó, sáng 13-3, xe tải biển số 60H-042.77 lưu thông trên cầu vượt ngã tư Amata (phường Long Bình, thành phố Biên Hòa) va chạm với xe máy biển số 68G1-505.20 khiến 2 người trên xe máy (1 nam, 1 nữ) té xuống đường, tử vong tại chỗ.
Ngoài ra, theo UBND thành phố Biên Hòa, tình hình TNGT diễn biến phức tạp có chiều hướng gia tăng, nhiều tuyến đường còn tiềm ẩn các yếu tố gây mất ATGT. Bên cạnh áp lực giao thông lớn thì hiện trạng cơ sở hạ tầng giao thông của thành phố phần lớn đều là những tuyến đường đã có sẵn từ trước với mặt đường đa số nhỏ và hẹp. Vào giờ cao điểm, khi lượng xe đông đã xảy ra tình trạng chen lấn để lưu thông, dễ gây ùn tắc và TNGT.
Anh Nguyễn Bảo Vĩnh (ngụ phường Trảng Dài, thành phố Biên Hòa) cho rằng: “Lượng xe ngày càng đông đúc khiến việc tham gia giao thông vào các khung giờ cao điểm tại những giao lộ lớn trên địa phận thành phố Biên Hòa rất khó khăn. Thậm chí, trên nhiều tuyến đường, việc xe máy phải chen chúc với xe ô tô lớn là điều không hiếm gặp. Vì vậy, nguy cơ TNGT luôn là nỗi lo lắng của người dân khi tham gia giao thông trên đường”.
Cơ quan chức năng thành phố Biên Hòa thống kê, trong 70 vụ TNGT xảy ra trong 5 tháng đầu năm 2024, độ tuổi đối tượng gây TNGT chủ yếu từ 35-55 tuổi, với 40 trường hợp; độ tuổi người bị chết, bị thương do TNGT (bao gồm nạn nhân và cả đối tượng gây tai nạn) cũng chủ yếu từ 35-55 tuổi, với 37 trường hợp.
Tăng cường các giải pháp công nghệ
Trước thực trạng trên, thành phố xác định, để kéo giảm TNGT thì cần xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT, nhất là các hành vi là nguyên nhân dẫn tới TNGT như: vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ…
Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm 2024, Công an thành phố Biên Hòa đã phát hiện, lập biên bản hơn 13,3 ngàn trường hợp vi phạm quy định ATGT đường bộ; tạm giữ 37 xe ô tô và hơn 5,7 ngàn xe máy. Trong đó, một số hành vi vi phạm chủ yếu như: vi phạm nồng độ cồn (hơn 3,2 ngàn trường hợp), chạy quá tốc độ (hơn 1,1 ngàn trường hợp), không có giấy phép lái xe (gần 3 ngàn trường hợp), không đội mũ bảo hiểm (hơn 1,5 ngàn trường hợp)…
Tại buổi làm việc với đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh về việc tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT đường bộ và đường thủy nội địa tại thành phố Biên Hòa năm 2023 vào ngày 11-6, thượng tá Huỳnh Yên Nam, Trưởng Công an thành phố Biên Hòa nhận định, để có thể tăng hiệu quả xử phạt, Công an thành phố Biên Hòa đã tổ chức ghi hình và tiếp nhận hình ảnh vi phạm trật ATGT thông qua trang Facebook “Tuổi trẻ thành phố Biên Hòa”. Trên cơ sở hình ảnh, clip của người dân gửi về, Công an thành phố sẽ mời người điều khiển phương tiện đến làm việc, xác nhận hành vi vi phạm để tiến hành xử phạt. Đây cũng là sáng tạo của cơ quan chức năng thành phố Biên Hòa trong việc thực hiện Phong trào Toàn dân tham gia phát hiện, cung cấp các thông tin, hình ảnh phản ảnh vi phạm về trật tự ATGT được UBND tỉnh phát động vào cuối năm 2023.
Thời gian tới, Công an thành phố Biên Hòa sẽ đẩy mạnh hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT, nhất là tập trung tăng cường xử lý các hành vi được xác định là nguyên nhân chính gây ra TNGT như: vi phạm về nồng độ cồn, đi sai làn đường, phần đường... Đồng thời, chủ động phối hợp với cơ quan, đơn vị quản lý tuyến đường bộ đề xuất, triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm ATGT, hạn chế ùn tắc giao thông tại các vị trí cổng trường học, giao lộ lớn.
Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ IV.2 (Khu Quản lý đường bộ IV, Cục Đường bộ Việt Nam) Kiều Vũ Hiệp cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lý các phát sinh về bất cập hạ tầng giao thông, “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT trên các tuyến quốc lộ. Nhất là tăng cường công tác duy tu, sửa chữa các hư hỏng mặt đường, khôi phục các vạch sơn đã mòn mờ, mất tác dụng; thường xuyên nạo vét hệ thống thoát nước dọc trên tuyến nhằm tăng cường khả năng thoát nước khi trời mưa.
Cùng với đó, đối với các “điểm đen” TNGT trên các quốc lộ (năm 2023), UBND tỉnh còn đề nghị Khu Quản lý đường bộ IV thường xuyên phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh và các cơ quan liên quan theo dõi tình hình trật tự ATGT, tổ chức giao thông; nếu phát hiện có bất cập, chưa phù hợp với thực trạng giao thông thì điều chỉnh nhằm bảo đảm ATGT và hạn chế ùn tắc giao thông.
Phó chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN THỊ HOÀNG: Bố trí khung giờ tuần tra, kiểm soát giao thông phù hợp
Tôi đề nghị Công an tỉnh và UBND thành phố Biên Hòa tiếp tục chỉ đạo Công an thành phố Biên Hòa, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh trên cơ sở các vụ TNGT cần phân tích cụ thể về nguyên nhân, thời điểm và vị trí xảy ra tai nạn. Qua đó xây dựng kế hoạch dài hạn để đảm bảo an toàn tại các địa điểm này, trong đó cần lưu ý việc bố trí lực lượng tuần tra phải phù hợp theo từng khung giờ dễ xảy ra tai nạn, đặc biệt lưu ý đối với các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.
Chánh Thanh tra giao thông (Sở Giao thông vận tải) NGUYỄN PHAN TRONG: Tiếp tục phối hợp kiểm tra việc lấn chiếm hành lang ATGT
Thời gian tới, Ban ATGT thành phố Biên Hòa tiếp tục phối hợp với các đơn vị thuộc Sở Giao thông vận tải, trong đó có Thanh tra giao thông, để kiểm tra, xử lý việc lấn chiếm hành lang ATGT. Cụ thể là việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán. Nhất là xử lý thường xuyên các khu vực xảy ra tình trạng chợ tự phát, gây mất trật tự đô thị, mất ATGT.
Đăng Tùng
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin