Báo Đồng Nai điện tử
En

Công an giúp dân bằng việc làm thiết thực, ý nghĩa

Phạm Huệ
09:00, 06/06/2024

Trong những năm qua, lực lượng công an đã luôn chú trọng công tác dân vận, xây dựng nhiều mô hình điển hình dân vận khéo. Điều này không chỉ phát huy sức mạnh của toàn dân trong Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, mà còn góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự (ANTT) địa bàn.

Công an huyện Nhơn Trạch thăm, tặng quà cho người già neo đơn trên địa bàn huyện. Ảnh: P.Huệ
Công an huyện Nhơn Trạch thăm, tặng quà cho người già neo đơn trên địa bàn huyện. Ảnh: P.Huệ

Thông qua công tác dân vận, lực lượng công an đã thực hiện nhiều hoạt động có ý nghĩa, thiết thực như: làm đường; trao nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách, có công với cách mạng, người dân có hoàn cảnh khó khăn…

Lúc dân cần, lúc dân khó có công an

Thông qua công tác dân vận của ngành công an, đã có nhiều cá nhân, tổ chức chung tay đóng góp để có kinh phí tổ chức các hoạt động ý nghĩa, thiết thực hướng về cộng đồng, nhất là những người dân có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, nhiều người già neo đơn sinh sống trên địa bàn đã được các lực lượng công an quan tâm, hỗ trợ kịp thời, giảm bớt những khó khăn trong cuộc sống.

Như bà Nguyễn Thị Phụng (82 tuổi, ngụ thị trấn Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch) là một trong những người già neo đơn trên địa bàn được Công an huyện Nhơn Trạch tổ chức thăm hỏi, tặng quà nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2024).

Trong căn nhà cấp 4 đã cũ, khi được Công an huyện Nhơn Trạch đến thăm hỏi, bà Phụng không giấu được vui mừng. Bà kể, do hoàn cảnh khó khăn, vì mong thoát nghèo nên con cái của bà đều đi lập nghiệp xa, chỉ còn lại bà ở nhà tự lo cho bản thân. Cuộc sống còn thiếu thốn, sức khỏe bà hiện cũng yếu nhưng nhờ được cán bộ, chiến sĩ Công an huyện thường xuyên thăm hỏi, tặng quà nên bà có cuộc sống tốt hơn và cũng thấy được an ủi lúc tuổi già.

Không chỉ giúp dân, lực lượng công an cũng luôn nêu cao tinh thần đồng đội để giúp đỡ các cán bộ, chiến sĩ gặp khó khăn trong cuộc sống. Như trường hợp anh Đào Công Thao, công an viên xã Phú Lợi (huyện Định Quán) vừa được Công an huyện Định Quán vận động các mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí xây cho gia đình anh căn nhà mới gần 400 triệu đồng.

Mới đây, ngôi nhà mới của gia đình anh Thao đã hoàn thiện. Tiếng cười đùa ríu rít của con nhỏ trong căn nhà khang trang, sạch sẽ còn thơm mùi sơn mới khiến cho niềm vui của gia đình anh được nhân lên gấp bội.

Anh Thao tâm sự, gia đình anh có cha mẹ già, con nhỏ nên mọi gánh vác về kinh tế đều một tay anh lo liệu. Trong khi đó, vợ anh đang thất nghiệp nên khoản thu nhập từ lương của anh chỉ đủ nuôi sống gia đình. Việc xây được căn nhà khang trang luôn chỉ là ước mơ của cả gia đình anh.

“Có được căn nhà mới, cả nhà tôi ai cũng vui mừng. Bản thân tôi sẽ không còn lo lắng về việc nhà cửa mà tập trung cho công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở ngày càng tốt hơn” - anh Thao chia sẻ.

Trong 5 tháng đầu năm 2024, lực lượng công an toàn tỉnh đã tổ chức gần 50 buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật với hơn 10 ngàn người tham dự; tặng hơn 5 ngàn phần quà cho người nghèo, học sinh, công nhân; tổ chức 7 buổi phát động Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; xây dựng 3 căn nhà đại đoàn kết, tặng 300 lá cờ Tổ quốc cho người dân... với tổng kinh phí hơn 7 tỷ đồng.

Chú trọng công tác dân vận

Trong những năm qua, Công an tỉnh đã thường xuyên, liên tục chú trọng thực hiện công tác dân vận với nhiều hoạt động thiết thực và đã nhận được sự đồng thuận trong nhân dân. Từ đó, góp phần đưa Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc lan tỏa mạnh mẽ, tạo nên thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Theo trung tá Huỳnh Văn Tấn Đông, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh, trong những tháng đầu năm 2024, hầu hết công an các đơn vị, địa phương đã xây dựng kế hoạch, tổ chức quán triệt thực hiện nghiêm túc công tác dân vận và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Qua đó, tạo hình ảnh tốt đẹp của cán bộ, chiến sĩ Công an Đồng Nai trong nhân dân và góp phần vận động nhân dân tích cực tham gia Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, nhiều mô hình công tác dân vận được thực hiện như: xây dựng nhà tình thương, đồng đội; thăm, tặng quà cho người uy tín trong đồng bào Công giáo, dân tộc thiểu số, người dân, công nhân, học sinh trong các dịp lễ, Tết, những ngày kỷ niệm quan trọng; tổ chức các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, nhân đạo, từ thiện. Đồng thời, lực lượng công an đã tổ chức tuyên truyền pháp luật trong khu dân cư, doanh nghiệp, trường học và cấp phát miễn phí tài liệu tuyên truyền về phòng, chống tội phạm…

Thông qua công tác dân vận, Công an tỉnh đã tuyên truyền, phát động Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống các loại tội phạm, đảm bảo ANTT ở địa bàn; đã động viên, khích lệ nhân dân nâng cao ý thức pháp luật, tinh thần tự giác, chủ động tham gia phòng ngừa, đấu tranh chống các loại tội phạm, đảm bảo ANTT.

Thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 06 CT/TU ngày 21-1-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh Phong trào thi đua Dân vận khéo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025; các chương trình, quyết định, đề án của lãnh đạo các cấp đề ra về công tác dân vận. Mặt khác, mở lớp tập huấn cho lực lượng bảo vệ dân phố, công an xã bán chuyên trách trên địa bàn tỉnh; tham mưu thành lập tổ cán bộ tuyên truyền phòng, chống tội phạm trong lực lượng công an. Đồng thời, tổ chức điểm “Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với công tác dân vận và xây dựng nông thôn mới” trên địa bàn tỉnh. Qua đó nhằm góp phần làm đa dạng, phong phú các hoạt động dân vận, sát với nhu cầu thực tiễn của các địa phương, đơn vị.

Phạm Huệ

Tin xem nhiều