Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng loạt ra quân thu gom vũ khí, vật liệu nổ

Trần Danh
07:35, 23/05/2024

Thực hiện Thư kêu gọi của Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức về thu gom vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK-VLN-CCHT), trong những ngày qua, công an các đơn vị, địa phương đã đồng loạt ra quân tuyên truyền, thu gom các loại VK-VLN-CCHT do người dân giao nộp.

Công an phường Trung Dũng (thành phố Biên Hòa) tổ chức Lễ ra quân Thu gom vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên địa bàn phường. Ảnh: T.Danh
Công an phường Trung Dũng (thành phố Biên Hòa) tổ chức Lễ ra quân Thu gom vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên địa bàn phường. Ảnh: T.Danh

Tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự

Trong Thư kêu gọi của Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức nêu rõ, thời gian qua, công tác quản lý VK-VLN-CCHT đã được các cấp, các ngành quan tâm, chỉ đạo thực hiện quyết liệt và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, tình trạng mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng VK-VLN-CCHT và pháo trái phép, kể cả các loại VK-VLN-CCHT còn lại sau chiến tranh còn tiềm ẩn nhiều phức tạp, có nguy cơ gây mất an ninh, an toàn cho người dân, ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Công an các phường, xã trên địa bàn thành phố Biên Hòa đến từng ngõ hẻm để tuyên truyền.
Công an các phường, xã trên địa bàn thành phố Biên Hòa đến từng ngõ hẻm để tuyên truyền. Ảnh: T.DANH

Mới đây, vào tối 10-5, Tổ Tuần tra 161 Công an huyện Xuân Lộc kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý một nhóm 5 đối tượng mang theo hung khí chuẩn bị đánh nhau tại địa xã Xuân Hiệp (huyện Xuân Lộc).

Trước đó, vào tối 28-4, Công an huyện Xuân Lộc đã phối hợp với Công an thị trấn Gia Ray (huyện Xuân Lộc) tuần tra, phát hiện nhóm 9 đối tượng từ 13-16 tuổi cầm theo nhiều dao tự chế tụ tập tại khu vực hồ Núi Le (thuộc ấp 7, xã Xuân Tâm). Ngoài việc lập hồ sơ xử lý nhóm đối tượng trên, lực lượng công an còn thu giữ 10 hung khí nguy hiểm. Qua đấu tranh, các đối tượng khai do mâu thuẫn trên mạng xã hội nên đã tập hợp, rủ rê thêm người và hẹn đánh nhau để giải quyết mâu thuẫn.

Súng, đạn được người dân giao nộp cho lực lượng công an.
Súng, đạn được người dân giao nộp cho lực lượng công an. Ảnh: T.DANH

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các địa phương vào cuộc triển khai các phương án, kế hoạch thu gom VK-VLN-CCHT để phòng ngừa các vi phạm liên quan.

Chủ động phòng tránh nguy cơ mất ANTT

Theo yêu cầu của lãnh đạo UBND tỉnh, người dân tại các địa phương chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, không chế tạo, sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng VK-VLN-CCHT và pháo trái phép; khuyến khích các tổ chức, cá nhân tự giác giao nộp và thu hồi các loại VK-VLN-CCHT và pháo; các trường hợp cố tình vi phạm, tùy theo tính chất, mức độ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

Người dân đến các địa điểm ở thành phố Long Khánh để giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.
Người dân đến các địa điểm ở thành phố Long Khánh để giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Ảnh: T.DANH

Thực hiện chỉ đạo trên, trong những ngày qua, công an các địa phương đã đồng loạt ra quân tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp VK-VLN-CCHT. Theo kế hoạch của Công an tỉnh, đợt cao điểm này sẽ được triển khai từ ngày 15-5 đến ngày 15-7.

Trong những ngày đầu ra quân, lực lượng công an các địa phương đã triển khai nhiều hoạt động như: tổ chức lễ ra quân, triển khai các tổ tuyên truyền lưu động đến từng khu dân cư, căng băng-rôn tuyên truyền, tổ chức các điểm tiếp nhận VK-VLN-CCHT khi người dân đến giao nộp.

Tại thành phố Biên Hòa, Công an thành phố đã triển khai cho công an các phường, xã tổ chức phát động lễ ra quân rầm rộ, trên cơ sở đó tổ chức tuyên truyền cho người dân, triển khai các điểm tiếp nhận
VK-VLN-CCHT để người dân đến giao nộp.

Rất nhiều hung khí được người dân giao nộp cho cơ quan công an.
Rất nhiều hung khí được người dân giao nộp cho cơ quan công an. Ảnh: T.DANH

Còn tại thành phố Long Khánh, lực lượng Công an thành phố đã tham mưu các cấp lãnh đạo thành phố ban hành kế hoạch triển khai thực hiện. Đến nay, công an 15 phường, xã trên địa bàn đã đồng loạt ra quân triển khai thực hiện. Bên cạnh các hoạt động thu gom, lực lượng công an cũng triển khai các biện pháp tuyên truyền thông qua loa phát thanh, phát tờ rơi, thư ngỏ cho người dân địa phương...

Với sự đồng thuận của người dân, sự vào cuộc của chính quyền các địa phương và sự phối hợp của tất cả các tổ chức đoàn thể, cả hệ thống chính trị sẽ góp phần rất lớn trong công tác thu gom VK-VLN-CCHT. Trên cơ sở đó sẽ góp phần đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm liên quan đến các loại VK-VLN-CCHT, đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức yêu cầu các tổ chức, cá nhân tự giác giao nộp các loại VK-VLN-CCHT tại các điểm tiếp nhận ở các xã, phường, thị trấn; tố giác tội phạm vi phạm pháp luật, cung cấp thông tin về đối tượng liên quan chế tạo, sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép VK-VLN-CCHT và pháo qua số điện thoại Cảnh sát 113; đường dây nóng Công an tỉnh 02518.820.999; phần mềm ứng dụng định danh điện tử VNeID trên điện thoại... hoặc trực tiếp tại trụ sở công an các xã, phường, thị trấn.

Trần Danh

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích