Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng chất lượng kiểm sát, truy tố, xét xử

Tố Tâm
08:20, 17/01/2024

Trước tình hình tội phạm đang ngày càng diễn biến phức tạp, Viện KSND tỉnh đã chú trọng nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, thực hiện tốt việc tiếp nhận, kiểm sát giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm. Đồng thời, đảm bảo công tác kiểm sát khởi tố, truy tố và xét xử kịp thời, đúng quy định.

Viện KSND Tối cao tặng cờ thi đua cho các phòng nghiệp vụ, viện KSND địa phương vì có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2023. Ảnh: T.Tâm
Viện KSND Tối cao tặng cờ thi đua cho các phòng nghiệp vụ, viện KSND địa phương vì có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2023. Ảnh: T.Tâm

Với những nỗ lực đó, trong năm 2023, Viện KSND tỉnh đã được Viện KSND Tối cao tặng bằng khen và 4 phòng nghiệp vụ, Viện KSND địa phương được tặng cờ thi đua vì có thành tích xuất sắc trong công tác.

* Truy tố, xét xử kịp thời những vụ án lớn

Năm 2023, Viện KSND 2 cấp đã khắc phục khó khăn, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả trong mọi mặt công tác. Đáng chú ý, Viện KSND 2 cấp đã kịp thời truy tố các đối tượng phạm tội và phối hợp với TAND 2 cấp để đưa ra xét xử nhiều vụ án dân sự, hành chính phức tạp.

Trong đó, những vụ án đặc biệt nghiêm trọng luôn được Viện KSND tỉnh phối hợp điều tra, truy tố, xét xử kịp thời. Đơn cử như Viện KSND tỉnh vừa truy tố bị can Trần Hữu Sơn (39 tuổi, ngụ P.Long Bình, TP.Biên Hòa) về tội giết người.

Cáo trạng của Viện KSND tỉnh xác định, Sơn có quan hệ tình cảm với chị C.T.N. (38 tuổi, quê tỉnh Bến Tre). Vào ngày 5-8-2023, Sơn đến tiệm cắt tóc của chị N. mượn 5 triệu đồng, nhưng chị N. không cho nên hai bên cãi nhau. Lúc này, Sơn đã lấy dao đâm chị N. tử vong. Bị can Sơn sau đó đã chiếm đoạt của chị N. gần 5 triệu đồng, 1 điện thoại rồi bỏ trốn. Qua truy xét, cơ quan công an đã bắt giữ Sơn sau đó.

Trong năm 2023, Viện KSND tỉnh cũng phối hợp với TAND tỉnh đưa ra xét xử nhiều vụ án liên quan đến tham nhũng, kinh tế, chức vụ lớn, được dư luận quan tâm. Đơn cử như ngày 27-11-2023, Viện KSND tỉnh đã thực hành quyền công tố tại phiên tòa xét xử đối với bị cáo Trần Quốc Tuấn (62 tuổi, ngụ P.Bửu Long, TP.Biên Hòa, nguyên Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai) và Võ Khắc Hiển (55 tuổi, ngụ P.Tam Hiệp, TP.Biên Hòa, nguyên Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai) đã làm thất thoát hơn 1,3 ngàn tỷ đồng. Sau nhiều ngày xét xử, TAND tỉnh đã tuyên phạt các bị cáo Tuấn và Hiển lần lượt 7 năm và 3 năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, 2 bị cáo Tuấn và Hiển đã không làm đúng chức năng, nhiệm vụ trong công tác, dẫn đến hậu quả để các Quỹ Tín dụng nhân dân: Thái Bình, Tân Tiến, Quảng Tiến, Dầu Giây, Thanh Bình và Gia Kiệm vỡ nợ, mất khả năng chi trả gây thiệt hại hơn 1,3 ngàn tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tình hình tranh chấp dân sự nói chung (dân sự, hôn nhân - gia đình, kinh doanh thương mại, lao động) và khiếu kiện hành chính cũng diễn biến rất phức tạp. Tuy nhiên, Viện KSND tỉnh đã nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án, vụ việc dân sự, hành chính và đạt được kết quả cao trong việc kiểm sát, giải quyết liên quan đến loại án này.

* Không để oan sai, bỏ lọt tội phạm

Theo Viện trưởng Viện KSND tỉnh Nguyễn Mạnh Thắng, nhìn chung, tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh trong năm 2023 diễn biến phức tạp, nhất là các tội phạm giết người, cố ý gây thương tích, xâm phạm sở hữu… Các vụ án dân sự, hành chính cũng ngày càng tăng theo từng năm.

Trước tình hình đó, Viện KSND 2 cấp đã chú trọng nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; chủ động trong việc phối hợp với cơ quan điều tra và các cơ quan liên quan nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm; bảo đảm việc tiếp nhận, phân loại, xử lý theo đúng quy định của pháp luật, tránh oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Bên cạnh đó, từng kiểm sát viên khi được phân công nghiên cứu hồ sơ vụ án đều nâng cao tinh thần trách nhiệm khi kiểm tra, thẩm định có căn cứ và hợp pháp của các quyết định, đảm bảo tất cả các vụ việc có dấu hiệu tội phạm phải được xử lý kịp thời; đảm bảo việc khởi tố, truy tố và xét xử đúng quy định của pháp luật; phải rà soát, kiểm tra chặt chẽ quá trình tố tụng của vụ án, nhất là biện pháp ngăn chặn đang áp dụng có liên quan đến việc hạn chế quyền con người, quyền công dân.

Đối với những vụ án án điểm, án tham nhũng lớn, án đặc biệt nghiêm trọng, án dư luận quan tâm… cũng được đẩy nhanh tiến độ truy tố và kịp thời đưa ra xét xử, sớm thu hồi tài sản.

Bên cạnh đó, Viện KSND 2 cấp luôn nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, dân sự và những việc khác theo quy định của pháp luật; ký kết quy chế phối hợp giữa 2 ngành TAND và Viện KSND trong công tác giải quyết án dân sự.

Ngoài ra, các mặt công tác khác như: kiểm sát thi hành án dân sự, hình sự; giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; tham mưu, tổng hợp… luôn được chú trọng và đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật.

Trong năm 2024, Viện KSND tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác kiểm sát, tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, không để oan sai, bỏ lọt tội phạm; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; đẩy nhanh tiến độ giải quyết án; thực hiện tốt các khâu công tác kiểm sát án dân sự nói chung; thi hành án hình sự, dân sự… đảm bảo đạt các chỉ tiêu theo kế hoạch đã đề ra.

Đồng thời, Viện KSND tỉnh chú trọng tăng cường công tác kiểm sát quyết định tạm đình chỉ án dân sự nói chung, đảm bảo có căn cứ, lý do tạm đình chỉ đúng luật định, kịp thời kháng nghị, kiến nghị khi phát hiện vi phạm trong khởi tố, xét xử, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đột phá trong năm 2024.

Tố Tâm

Tin xem nhiều