Báo Đồng Nai điện tử
En

‘Đánh sập’ chiêu thức lừa đảo bằng khối đá ‘thần kỳ’

Trần Danh
08:16, 08/01/2024

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Đồng Nai vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 5 đối tượng để điều tra về các hành vi: lừa đảo chiếm đoạt tài sản; làm giả giấy tờ, con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức; tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Hai đối tượng Võ Quang Trực và Nguyễn Thị Tuyết Lan cầm đầu trong vụ lừa đảo. Ảnh: Công an cung cấp
Hai đối tượng Võ Quang Trực và Nguyễn Thị Tuyết Lan cầm đầu trong vụ lừa đảo. Ảnh: Công an cung cấp

Theo đó, các bị can bị khởi tố gồm: Võ Quang Trực (tên gọi khác Nguyễn Quốc Hải, 57 tuổi, quê tỉnh Vĩnh Long, hiện ngụ TP.Biên Hòa), Nguyễn Thị Tuyết Lan (49 tuổi, ngụ TP.Cần Thơ), Trần Thị Chi (44 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương), Nguyễn Thị Hiệp (tên gọi khác Kim Sa Ni, 83 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa), Nguyễn Công Hậu (23 tuổi, ngụ TP.Cần Thơ).

* Bị lừa vì tin cục đá có “tính năng hủy sắt”

Theo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, từ cuối tháng 10-2023, lực lượng trinh sát hình sự xác định, trên địa bàn tỉnh đang có một nhóm đối tượng lừa đảo bằng chiêu thức rao bán khối đá có tính năng hủy diệt được kim loại. Giá bán của loại đá này lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Khi lực lượng trinh sát đang điều tra, thu thập thông tin về các đối tượng thì cuối tháng 12-2023, Phòng Cảnh sát hình sự nhận được trình báo từ ông P.T.N. và vợ là P.T.M. (ngụ TP.Hà Nội) vừa bị một nhóm đối tượng lừa đảo bằng chiêu thức tương tự, chiếm đoạt số tiền 2,1 tỷ đồng.

Trên cơ sở trình báo của các bị hại, cơ quan công an đã tiến hành xác minh xác định, đầu tháng 11-2023, ông N. được Nguyễn Thị Tuyết Lan dẫn đến nhà của Võ Quang Trực tại TP.Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) để tìm hiểu về khối đá “thần kỳ” nhằm mục đích giới thiệu cho ông N. mua.

Tại đây, ông N. được Võ Quang Trực cùng những người đóng giả người thân của Trực như: bà Nguyễn Thị Hiệp (giới thiệu là mẹ Trực) và Cô Ba (giới thiệu là em gái Trực) bày biện lễ vật và khối đá lên bàn thờ cúng rồi “biểu diễn” tính năng hủy diệt sắt cho ông N. xem.

Cụ thể Trực đã lấy đoạn sắt để cạnh khối đá trong khoảng một thời gian nhất định, sau đó kiểm tra lại thì thấy đoạn sắt đã bị “hủy diệt”, trọng lượng đã giảm đi rất nhiều và có thể bẻ gãy. Võ Quang Trực cho biết khối đá là “bảo vật” của gia đình ông và có trị giá hơn 300 tỷ đồng.

Tại đây, Trực đặt vấn đề với ông N., nếu ông N. không mua được khối đá thì có thể giới thiệu để bán và ông này sẽ được hưởng 4% tiền hoa hồng (khoảng 12 tỷ đồng).

Sau đó, giữa hai người tiếp tục trao đổi với nhau về “thương vụ” mua bán khối đá. Để tin tưởng và thuận tiện cho việc mua bán, giới thiệu khối đá với mọi người, Trực yêu cầu ông N. mang hẳn khối đá về nhà của ông này ở TP.Hà Nội để tiện giới thiệu cho khách hàng.

Tuy nhiên, để thực hiện kế hoạch này, ông N. phải đưa cho Trực số tiền 3 tỷ đồng để làm tin. Trường hợp không bán được đá, ông N. chỉ được nhận lại 80% số tiền nói trên. Tuy nhiên,  sau đó hai bên đã thống nhất lại số tiền đặt làm tin để lấy khối đá về bán là 2,1 tỷ đồng.

Cuối tháng 12-2023, vợ chồng ông N. vào gặp Trực để thực hiện việc chuyển khối đá về Hà Nội như kế hoạch. Tuy nhiên do chỉ chuẩn bị được hơn 1,6 tỷ đồng nên đã được Nguyễn Thị Tuyết Lan “hùn thêm” hơn 400 triệu đồng.

Theo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, Võ Quang Trực và Nguyễn Thị Tuyết Lan đều đã có tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong vụ việc này còn có một số đối tượng liên quan khác hiện đang tiếp tục truy bắt để xử lý theo quy định pháp luật.

Sau khi thực hiện xong các thủ tục, vợ chồng ông N. thuê xe chở khối đá về thì được Trực cho “em gái” là Trần Thị Hạnh (hiện đang bỏ trốn) cùng áp tải theo với mục đích là mở két sắt khi về đến nhà. Tuy nhiên, khi xe đến địa bàn tỉnh Bình Thuận, lợi dụng lúc dừng nghỉ, Hạnh giả vờ nói đi vệ sinh rồi trốn.

Không liên lạc được với “người áp tải xe”, ông N. đã gọi điện cho Trực để thông báo sự việc nhưng sau đó cũng không nhận được phản hồi. Biết mình đã bị lừa nên vợ chồng ông N. đã mang khối đá quay trở lại Đồng Nai để trình báo cơ quan công an.

* Kế hoạch lừa đảo rất tinh vi

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát hình sự đã huy động nhiều cán bộ trinh sát dày dạn kinh nghiệm vào cuộc điều tra, xác minh nhóm đối tượng lừa đảo nói trên.

Quá trình xác minh, cơ quan công an xác định, nhóm đối tượng trong vụ việc này đã lập mưu, dàn cảnh, xây dựng một “kịch bản” lừa đảo rất tinh vi và chuyên nghiệp. Các đối tượng đều sử dụng giấy tờ tùy thân giả trong quá trình thực hiện các giao dịch, giới thiệu về bản thân. Đặc biệt là các đối tượng đã tạo dựng thành một “gia đình” bằng việc đóng giả người thân (mẹ, con, anh em...) để tạo dựng một kịch bản hoàn hảo nhằm lừa đảo những người được các đối tượng “dụ” vào tròng.

Khối đá mà các đối tượng dùng để lừa đảo
Khối đá mà các đối tượng dùng để lừa đảo

Cơ quan công an xác định, trong vụ việc này Võ Quang Trực và Nguyễn Thị Tuyết Lan là những đối tượng cầm đầu. Các đối tượng còn lại được Trực, Lan cho tham gia vào với vai trò là “người thân” trong nhà để giúp sức khi thực hiện màn lừa đảo.

Trong số các đối tượng bị bắt, có Nguyễn Công Hậu là con trai của Lan và được đối tượng này nhờ làm các giấy tờ giả cho các đối tượng Hiệp, Trực để thực hiện việc lừa đảo.

Để màn kịch lừa đảo được hoàn hảo, Trực và Lan đã bàn kế hoạch thuê các căn nhà khác nhau tại nhiều tỉnh, thành như: Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM... Tại các địa điểm này, các đối tượng cũng lập bàn thờ để cúng khối đá mỗi khi tìm kiếm được “con mồi”.

Khi tìm kiếm được người có ý định mua khối đá hoặc đã quan tâm đến khối đá thần kỳ này, thì các đối tượng bắt đầu lập kế hoạch vẽ màn thử đá rất thuyết phục.

Theo đó, sau khi đặt các thanh sắt bên cục đá một khoảng thời gian nhất định, lợi dụng lúc mọi người không để ý, các đối tượng đã tráo thanh sắt bằng vật khác làm bằng thạch cao (giống thanh sắt thật) nhưng có trọng lượng nhẹ hơn và có thể dùng tay để bẻ gãy được. Sau khi xem xong “màn ảo thuật”, các đối tượng đem khối đá cất vào két sắt khóa lại với mục đích không để cho khách tự kiểm tra được.

Theo điều tra của cơ quan công an, sau khi chiếm đoạt được số tiền của vợ chồng ông N. trong vụ việc trên, các đối tượng đã chia nhau tiêu xài. Riêng đối tượng Nguyễn Thị Tuyết Lan số tiền giả vờ góp chung với vợ chồng ông N. cũng đã được Trực trả lại.

Trong số 5 đối tượng bị bắt, cơ quan công an xác định Trịnh Thị Chi (sống như vợ chồng với Trực) dù biết số tiền chiếm đoạt của Trực là do phạm tội nhưng vẫn mang đi để trả nợ, mua bán vàng... Cơ quan công an xác định, đối tượng này có hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Trần Danh

 

Tin xem nhiều