Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh báo chiêu thức lừa đảo vé tàu, xe dịp Tết

Trần Danh
08:24, 19/01/2024

Theo cơ quan công an, lợi dụng tình trạng người dân mua vé máy bay, tàu, xe dịp Tết tăng cao, kẻ gian đã tìm cách lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Với chiêu thức tinh vi, đánh đúng vào thời điểm khan hiếm vé, khiến nhiều người sập bẫy.

 

* Lợi dụng khan hiếm vé tàu, xe dịp Tết để lừa đảo

Thời gian gần đây, lợi dụng thời điểm người dân có nhu cầu mua vé tàu, xe, máy bay về quê đón Tết, kẻ gian đã sử dụng nhiều cách lừa đảo rất tinh vi.

Theo đó, các đối tượng lừa đảo lập fanpage mạo danh các nhà xe, hãng xe hoặc các trang chuyên bán vé tàu, máy bay và cho các số điện thoại tổng đài giả mạo để nhận đặt vé. Với thủ đoạn này, khi người dân có nhu cầu liên hệ đặt vé, các đối tượng yêu cầu khách chuyển khoản tiền đặt vé và chiếm đoạt luôn. 

Mới đây, tại TP.HCM, chị N.T.T. (một nhân viên văn phòng) sau khi nhận được thông tin lịch nghỉ Tết của công ty đã quyết định đặt vé máy bay khứ hồi cho gia đình 4 người về tỉnh Gia Lai đón Tết. Do không còn vé phù hợp, chị T. lên Facebook để tìm vé thì được một trang Facebook giới thiệu còn vé theo yêu cầu nên đã quyết định đặt mua.

Sau khi đặt vé, chị T. nhận được thông tin đặt vé đầy đủ theo thông tin mà chị đã gửi đi. Thấy mọi thông tin đều phù hợp, chính xác nên chị T. chuyển số tiền hơn 14 triệu đồng để đặt vé. Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền vào một tài khoản mà đối tượng gửi đến, chị T. đã bị chặn toàn bộ tin nhắn và mất liên lạc với đối tượng này. Lúc này chị T. mới biết mình đã bị lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Theo chị T., để tạo lòng tin và đưa khách hàng sập bẫy, đối tượng lừa đảo đã liên tục nhắn tin, hoặc vào bình luận trên fanpage mà chúng lập ra. Có rất nhiều khách hàng cần vé, số vé còn lại thì quá ít nên khách hàng đã lựa chọn mà không đặt thì sẽ hết. Trước tâm lý sợ mất vé nên chị T. đã không ngần ngại chấp nhận chuyển tiền để nhận vé.

Thấy giá vé không cao so với thời điểm Tết, chị T. hỏi lại thì người này cho biết, đây là vé mua theo đoàn nhưng bị trả lại nên mới có giá bằng với vé thông thường. Còn việc thanh toán vào tài khoản cá nhân, chị T. tỏ vẻ băn khoăn thì được đối tượng phản hồi là tài khoản đã đăng ký hoạt động nhiều năm. Bên cạnh đó, đối tượng còn gửi nhiều tin nhắn về việc giao dịch, trao đổi với khách hàng trong việc đặt vé để chị T. tin tưởng.

Trong khi đó, thời gian vừa qua, tại TP.Biên Hòa, người dân cũng cảnh báo trên địa bàn có hiện tượng các đối tượng lừa đảo bằng chiêu thức đặt vé xe tết để chiếm đoạt tiền.

Để kịp thời nắm bắt các thủ đoạn lừa đảo, Công an TP.Biên Hòa khuyến cáo người dân nên cập nhật các kênh thông tin như: các fanpage chính thống của các cơ quan nhà nước (có tick xanh chính chủ); những trang báo chính thống hoặc có thể tham khảo fanpage: Tuổi trẻ thành phố Biên Hòa; Nhóm zalo “Nhận dạng phòng ngừa tội phạm lừa đảo” hoặc gọi điện đến số: 02513.825098 (trực ban hình sự Công an TP.Biên Hòa) hoặc qua hotline 0834.606060.

Theo đó, các đối tượng lừa đảo đã lập các trang fanpage mạo danh các nhà xe để nhận đặt vé xe tết. Khi người dân liên hệ đặt vé, các đối tượng lừa đảo đã hướng dẫn chuyển tiền qua tài khoản để đặt vé theo yêu cầu. Khi người dân chuyển khoản để giữ vé thì các đối tượng lừa đảo chặn số, cắt liên lạc để chiếm đoạt tiền.

Mới đây, một trường hợp đặt vé từ trang thông tin quảng cáo các nhà xe trên mạng xã hội đã bị lừa đảo chiếm đoạt 1 triệu đồng. Theo người này, số tiền không lớn nhưng nhiều người dân mong muốn về quê mà bị lừa, không những mất tiền mà còn lỡ kế hoạch về quê đón Tết.

* Tỉnh táo trước các chiêu thức lừa đảo

Trước tình trạng các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng ngày càng diễn biến phức tạp với nhiều chiêu thức tinh vi, táo bạo, mới đây Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) đã cảnh báo người dân về các chiêu thức lừa đảo cần phải cảnh giác. Đó là các đối tượng lừa đảo đã lợi dụng nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết tăng cao nên đã lập ra các fanpage giả, đăng bài quảng cáo giả mạo để thu hút sự chú ý của nhiều người. Để tạo lòng tin, các đối tượng lừa đảo còn đóng giả khách hàng, tạo các giao dịch thành công. Khi khách hàng chuyển tiền đặt vé thì các đối tượng chặn liên lạc.

Công an TP.Biên Hòa cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua vé tàu, xe tết để mọi người cảnh giác
Công an TP.Biên Hòa cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua vé tàu, xe tết để mọi người cảnh giác

Trước tình trạng trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần tỉnh táo trước khi thực hiện giao dịch trên mạng xã hội, đặc biệt là với các quảng cáo giá siêu rẻ và ưu đãi lớn. Khi có nhu cầu mua vé máy bay, vé tàu, xe nên trực tiếp đặt vé qua website của hãng hoặc gọi trực tiếp đến tổng đài nếu không thành thạo việc đặt vé qua mạng.

Trước khi thực hiện bất cứ giao dịch nào, khách hàng cần tìm hiểu kỹ và xác nhận thông tin mã vé và kiểm tra tính hiệu lực, đồng thời yêu cầu nhân viên của hãng rà soát lại thông tin hành trình bay, hành khách bay. Đặc biệt, không nên giao dịch qua bên trung gian thứ ba hay các đại lý khi không rõ về chất lượng, độ uy tín.

Trong khi đó, cơ quan công an cũng cảnh báo người dân khi muốn đặt mua vé tàu, xe về quê thì phải liên hệ đúng số điện thoại của tổng đài hãng xe, nhà xe hoặc trực tiếp đến các địa điểm bán vé để mua, tránh “sập bẫy” các đối tượng lừa đảo. Đặc biệt, người dân cần tỉnh táo trước các chiêu thức mời chào, bán vé giá rẻ hoặc các chương trình khuyến mãi trong dịp Tết để tránh bị kẻ xấu lừa đảo.

Tại TP.Biên Hòa, để kịp thời cảnh báo người dân, Công an thành phố đã triển khai nhiều biện pháp đấu tranh, phòng ngừa. Trong đó, ngoài các cảnh báo thông qua các hoạt động tuyên truyền trực tiếp tại các địa bàn dân cư, Công an TP.Biên Hòa cũng lập các fanpage, các nhóm trên mạng xã hội Facebook, Zalo để thường xuyên cập nhật các thông tin liên quan đến các thủ đoạn, cách thức lừa đảo của các đối tượng để người dân nắm bắt.

Như nhóm “Nhận dạng các thủ đoạn lừa đảo qua mạng” do Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa lập đã thu hút gần 1 ngàn thành viên tham gia. Trên trang thông tin này, hàng ngày các cán bộ, chiến sĩ cung cấp các thông tin liên quan đến các chiêu thức lừa đảo, qua đó cảnh báo cho người dân.

Theo cơ quan công an, người dân cần nâng cao kiến thức phòng ngừa. Việc điều tra, xử lý đối với các đối tượng lừa đảo trên mạng gặp rất nhiều khó khăn, nên việc phòng ngừa đối với loại tội phạm này là hữu hiệu nhất.

Trần Danh

 

Tin xem nhiều
Danh mục hộp quà tết 2025 sang trọng, ấn tượng Xe Limousine Hà Nội Hải Phòng