Báo Đồng Nai điện tử
En

Lãnh án tử vì buôn hơn 5kg ma túy

Tố Tâm
09:01, 02/12/2023

Thất nghiệp, lại nghiện ma túy nên đôi “vợ chồng hờ” đã cùng nhau buôn ma túy để mong kiếm tiền nhanh. Ngờ đâu tiền chưa có mà các bị cáo đã sớm phải lãnh án nặng.

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử ngày 30-11. Ảnh: T.TÂM

Ngày 30-11, TAND tỉnh đã tuyên phạt các bị cáo: Lê Văn Trường (30 tuổi, ngụ P.An Hòa, TP.Biên Hòa) mức án tử hình; Lê Thị Thu Huyền (41 tuổi, ngụ P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) mức án tù chung thân cùng về tội mua bán trái phép chất ma túy; Võ Ninh (22 tuổi, ngụ P.Long Bình Tân) 20 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

* Bán mình cho ma túy

Tiếng gào thét của bị cáo Huyền sau khi bị tuyên mức án chung thân vang vọng cả một khoảng sân tòa. Tiếng thét như để giải tỏa nỗi sợ hãi trong lòng bị cáo và cũng thể hiện thái độ  trước bản án nghiêm khắc của Hội đồng xét xử (HĐXX). Tuy nhiên, bị cáo chỉ nghĩ đến lợi ích của bản thân mà quên rằng, với số lượng hơn 5kg ma túy các bị cáo mua về để tuồn ra thị trường có thể sẽ giết chết hàng ngàn thanh, thiếu niên ngoài xã hội.

Bị cáo Huyền từng có một gia đình hạnh phúc với chồng và 2 con. Thế nhưng, vì chạy theo ma túy, bị cáo đã để 2 con nhỏ cho ông bà nội nuôi. Sau khi ly hôn, Huyền được cha mẹ cho một căn nhà tại P.Long Bình Tân để sinh sống. Tại đây, 2 bị cáo Huyền và Trường quen nhau, sống như vợ chồng, rồi thường xuyên sử dụng ma túy chung. Thất nghiệp, lại nghiện ma túy nên Trường và Huyền cùng nhau buôn bán ma túy để kiếm tiền tiêu xài, mua ma túy sử dụng.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh, từ tháng 8-2022 đến ngày 7-9-2022, Trường liên lạc với một người tên Dũ (không rõ lý lịch) mua ma túy từ Quảng Bình đưa vào Đồng Nai tiêu thụ. Ngày 7-9-2022, Trường đến khu vực P.Bình Đa (TP.Biên Hòa) nhận thùng hàng chứa 10 ngàn viên ma túy đem về cất giấu tại nhà ở P.Long Bình Tân. Sau đó, Trường đã bán cho 2 người nghiện mỗi người 50 viên ma túy. Ngoài ra, Trường đã cùng Huyền 2 lần bán cho Ninh 367 viên ma túy (khối lượng hơn 186g) giá 36,6 triệu đồng (Ninh đã trả cho Huyền 20 triệu đồng, số còn lại thì xin nợ). Số ma túy này, Ninh đem về phòng trọ tại P.Long  Bình Tân cất giấu thì bị lực lượng công an phát hiện, bắt giữ.

Khám xét nơi ở của Trường và Huyền, công an đã thu giữ hơn 9,5 ngàn viên ma túy các loại. Tổng cộng, Trường đã có hành vi mua bán trái phép hơn 5kg ma túy; Huyền đã mua bán trái phép hơn 474gram ma túy và Ninh đã tàng trữ trái phép hơn 186gram ma túy.

* Mức án nghiêm khắc, đủ sức răn đe

Đứng trước tòa với vẻ mặt điềm tĩnh, bị cáo Trường khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng đã nêu. Để che giấu cho hành vi phạm tội của người tình, bị cáo Trường cho rằng, Huyền không tham gia vào việc mua bán ma túy cùng mình, mà chỉ sống chung nhà với nhau.

Tuy nhiên, cuốn sổ tay Huyền ghi số ma túy bán ra cho các đối tượng và số tiền thu về đã tố cáo hành vi của bị cáo. Huyền cũng khai đã cùng với Trường bán một số ma túy cho người nghiện trên địa bàn.

Đứng trước bục khai, bị cáo Trường luôn tỏ vẻ lạnh lùng, điềm tĩnh nhưng khi nghe tuyên bản án tử hình, bị cáo run lên vì sợ hãi. Ngày buôn số lượng ma túy lớn, bị cáo nghĩ sẽ trót lọt và có khoản tiền lớn để ăn chơi, thỏa thích sử dụng ma túy. Thế nhưng ngờ đâu, chính  tham vọng đổi đời bằng cách phi pháp và nghiện ma túy đã khiến bị cáo phải lãnh một bản án nghiêm khắc.

Theo HĐXX, hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm và đặc biệt nghiêm trọng, trực tiếp xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý ma túy của Nhà nước, góp phần làm gia tăng tệ nạn xã hội, làm ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của cộng đồng, tác động rất xấu đến tình hình trị an tại địa phương.

Bản thân bị cáo Huyền đang phải đối mặt với bản án nặng nhưng tại phiên tòa lại xin HĐXX cho bị cáo Trường một con đường sống để có cơ hội làm lại cuộc đời. Bị cáo Huyền cho rằng, chỉ vì lao vào ma túy đã khiến cho cả hai rơi vào bi kịch như hôm nay. Để rồi đợi đến khi phải lãnh bản án nặng thì các bị cáo mới hối hận thì đã quá muộn màng.

Nhìn con trai là bị cáo Ninh đang phải đối mặt với bản án nặng, bà T.T.P. (mẹ bị cáo Ninh) như chết lặng. Từng hàng nước mắt cứ thế không ngừng tuôn vì thương con.

Bà P. kể, bị cáo Ninh là con lớn trong gia đình và chưa có vợ con. Ngày con đủ 18 tuổi, vợ chồng bà đã cho con rời Đà Nẵng để vào Đồng Nai học nghề. Nghĩ con đủ trưởng thành nên ông bà cho con đi xa với mong muốn con sớm thành công. Ngờ đâu, Ninh ra trường, đi làm chưa được bao lâu thì cha mẹ nơi quê nhà nhận tin con bị bắt vì ma túy. Mọi hy vọng, niềm tin đặt nơi con bỗng nhiên sụp đổ hoàn toàn, mọi lời khuyên dạy của cha mẹ đối với bị cáo Ninh dường như đều vô nghĩa.

Đánh giá về hành vi và mức độ phạm tội nguy hiểm mà các bị cáo đã gây ra, HĐXX cho rằng, ma túy là chất gây nghiện, người nghiện ma túy bị ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần; ma túy còn là nguyên nhân của tội phạm khác. Nhà nước nghiêm cấm mọi hành vi, tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy nhằm tạo môi trường sống, học tập, lao động lành mạnh cho cộng đồng. Bản thân các bị cáo cũng tự nhận thức được ma túy là một loại chất cấm lưu hành và do Nhà nước độc quyền quản lý nhưng đã bất chấp sự ngăn cấm của pháp luật để thực hiện hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Do vậy, cần phải áp dụng mức hình phạt thật nghiêm khắc tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo.

Sau khi tòa tuyên án, các bị cáo được đưa ra xe chở phạm, chiếc xe nhanh chóng rời khỏi sân tòa, nơi còn có nhiều người thân của các bị cáo đứng lặng với những nỗi đau.             

Tố Tâm

Tin xem nhiều