Trong bối cảnh tai nạn giao thông (TNGT) liên tục xảy ra, nhiệm vụ cấp bách được các đơn vị chức năng đặt ra là phải sớm có giải pháp trước mắt cũng như lâu dài để hạn chế TNGT. Hiện nay, 3 yếu tố chính đang được cơ quan chức năng tập trung chấn chỉnh là: trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị, ý thức người cầm lái và bất cập về hạ tầng giao thông.
Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm soát giao thông trên quốc lộ 51 (TP.Biên Hòa). Ảnh: Đ.Tùng |
* Không thể “né” trách nhiệm
Rạng sáng 30-9, trên quốc lộ 20 đoạn qua H.Định Quán xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng giữa xe khách Thành Bưởi và xe khách 16 chỗ, cướp đi sinh mạng của 5 người và làm 4 người khác bị thương. Đáng nói, khi lái xe gây tai nạn, tài xế xe khách Thành Bưởi đang bị Công an tỉnh Lâm Đồng tước giấy phép lái xe 3 tháng vì chạy quá tốc độ.
Ngày 2-10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Định Quán đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Hoàng Văn Tính (tài xế nhà xe Thành Bưởi) để điều tra về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Đến ngày 10-11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Định Quán tiếp tục khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Lê Dương (Phó giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi) để điều tra về hành vi điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Qua đó cho thấy sự quyết liệt của ngành chức năng trong việc xử lý trách nhiệm tài xế và người đứng đầu doanh nghiệp kinh doanh vận tải khi các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra. Đây cũng là chủ trương của Chính phủ, Bộ Công an.
Tại buổi kiểm tra về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) năm 2023 tại Đồng Nai vào ngày 14-11, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng đề nghị phải coi trọng trách nhiệm người đứng đầu các trường học, doanh nghiệp trong việc đảm bảo ATGT. Cụ thể là nghiên cứu, lập kế hoạch đảm bảo ATGT trong mỗi năm cho từng nhà trường, doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp có lượng lớn xe vận tải đang hoạt động.
Tại buổi kiểm tra về công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2023 tại Đồng Nai ngày 14-11, các cơ quan chức năng của Đồng Nai đã kiến nghị các giải pháp điều chỉnh hạ tầng trên các quốc lộ để hạn chế TNGT. Trong đó tập trung vào việc mở rộng các quốc lộ, bố trí dải phân cách giữa, lắp đặt hệ thống camera giám sát và nghiên cứu phương án bố trí nút giao khác mức (cầu vượt hoặc hầm chui) tại các giao lộ có tình hình giao thông phức tạp.
Để làm được việc này, ngoài nhận thức của từng người đứng đầu, tài xế thì cần có sự kiểm soát, kiểm tra liên tục của lực lượng chức năng. Vai trò này phải được ngành GT-VT và ngành Công an cùng phối hợp thực hiện thông qua các đợt kiểm tra, thanh tra đột xuất. Đây là một trong những giải pháp ngăn ngừa từ gốc, không để phát sinh các vụ TNGT do sự buông lỏng quản lý của người đứng đầu hoặc sự liều lĩnh của người cầm lái.
Đáng chú ý, để tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, ngày 14-11, Bộ GT-VT đã thành lập 4 đoàn kiểm tra công tác quản lý nhà nước đối với các sở GT-VT trên toàn quốc về hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô. Tại Đồng Nai sẽ do Vụ Vận tải (Bộ GT-VT) trực tiếp kiểm tra việc thực hiện các quy định về điều kiện ATGT của đơn vị kinh doanh vận tải, kết hợp kiểm tra việc thực hiện quy trình đảm bảo ATGT đối với bến xe khách. Bộ GT-VT đặt mục tiêu đợt kiểm tra sẽ góp phần đảm bảo trật tự ATGT và kiềm chế TNGT đường bộ do ô tô kinh doanh vận tải gây ra.
* Gấp rút xóa các “điểm đen”
Cùng với việc chủ động kiểm soát trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị quản lý, doanh nghiệp, một trong những việc mà Ủy ban ATGT quốc gia chỉ ra tại Đồng Nai là phải gấp rút xóa các “điểm đen” về TNGT, nhất là các đoạn tuyến, cụm nút giao có tình hình giao thông phức tạp, lưu lượng phương tiện đông đúc trên các quốc lộ, đường tỉnh.
Theo ghi nhận của Ban ATGT tỉnh, trong 11 “điểm đen” tai nạn của năm 2022, đến nay đã xử lý xong 9 điểm; còn 1 điểm tại ngã ba sân golf Long Thành (TP.Biên Hòa) sẽ triển khai vào cuối năm 2023. Riêng “điểm đen” tại nút giao giữa quốc lộ 51 và đường dẫn lên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (H.Long Thành) chưa thực hiện được do liên quan đến chủ trương mở rộng đường cao tốc này.
Đáng chú ý, từ đầu năm 2023 đến nay, trên toàn tỉnh đã phát sinh một số “điểm đen” tại TP.Biên Hòa như: nút giao quốc lộ 51 với đường Võ Nguyên Giáp (trong 9 tháng của năm 2023 đã xảy ra 3 vụ TNGT, làm 3 người tử vong); vòng xoay Cổng 11 (trong 9 tháng của năm 2023 đã xảy ra 2 vụ TNGT, làm chết 1 người, bị thương 1 người). Các vị trí trên đều đã được cơ quan chức năng kiểm tra, đề ra phương án giải quyết và đang tiến hành các thủ tục để xử lý.
Ngoài ra, theo các cơ quan chức năng, cần gấp rút sửa chữa, khắc phục nhiều đoạn, tuyến xuống cấp nghiêm trọng trên quốc lộ, đường tỉnh. Điển hình như quốc lộ 51, đường Hoàng Văn Bổn đoạn qua TP.Biên Hòa (nối quốc lộ 1 với đường tỉnh 768), đường dẫn lên cầu Thủ Biên đoạn qua H.Vĩnh Cửu (nối tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương), quốc lộ 51 đoạn qua TP.Biên Hòa (đối diện Khu du lịch Sơn Tiên)... Đây là những nơi có mặt đường có nhiều "ổ gà" lớn gây mất ATGT nhưng chưa được khắc phục triệt để trong thời gian qua.
Phó cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GT-VT) Phan Thị Thu Hiền nhận định, Đồng Nai là địa phương nằm ở cửa ngõ TP.HCM, có nhiều tuyến quốc lộ quan trọng đi qua nên nguy cơ TNGT trong thời gian tới sẽ tiếp tục phức tạp. Vì vậy, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai có thể đề xuất, phối hợp với Cục tham vấn các chuyên gia để tổ chức lại giao thông tại một số giao lộ lớn, nhất là khu vực ngã tư Vũng Tàu (TP.Biên Hòa) hoặc các nút giao đang là “điểm đen” TNGT. Qua đó sẽ góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc, TNGT xảy ra tại các giao lộ này trong những năm tiếp theo.
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh VÕ TẤN ĐỨC: Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu chấp hành quy định giao thông
Đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải là người đi đầu trong thực hiện quy định về ATGT, tích cực vận động người thân, bạn bè thực hiện nghiêm việc “đã uống rượu, bia không điều khiển phương tiện giao thông”.
Các cơ quan báo chí và các địa phương phải tăng cường tuyên truyền đến các lái xe, đặc biệt với lái xe ben, xe tải, xe khách và xe container, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải thực hiện nghiêm các quy định trong tham gia giao thông. Trong đó cần nhấn mạnh việc đi đúng làn đường, phần đường, không chạy quá tốc độ quy định, không chở hàng quá tải, quá khổ. Đặc biệt lưu ý tuyên truyền, vận động các em học sinh không điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi và chưa có giấy phép lái xe; phụ huynh học sinh tuyệt đối không giao xe cho con em khi chưa đủ tuổi và chưa có giấy phép lái xe.
Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh NÃO THIÊN ANH MINH: Thăm hỏi, động viên hàng chục gia đình có nạn nhân bị tai nạn giao thông
Hướng tới Ngày thế giới Tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT (chủ nhật tuần thứ 3 của tháng 11 hàng năm), Ban ATGT tỉnh cũng như các địa phương đã tổ chức thăm hỏi hàng chục trường hợp gia đình có nạn nhân tử vong hoặc đang điều trị tại các bệnh viện do TNGT. Qua hoạt động này nhằm cảnh báo toàn xã hội về thảm họa TNGT, các nguyên nhân và nguy cơ gây TNGT tại Đồng Nai.
Đồng thời, nâng cao nhận thức, ý thức của mọi người trong việc chấp hành pháp luật giao thông để phòng tránh TNGT; nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, cá nhân có trách nhiệm bảo đảm trật tự ATGT, góp phần phòng ngừa TNGT. Nhờ vậy sẽ kêu gọi sự chia sẻ, giúp đỡ từ cộng đồng về những tổn thất, mất mát, khó khăn của các nạn nhân, gia đình nạn nhân TNGT.
Đại tá TRẦN ANH SƠN, Phó giám đốc Công an tỉnh: Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm
Từ ngày 15-11, Công an tỉnh đã triển khai 16 tổ công tác (bao gồm nhiều lực lượng) tuần tra, kiểm soát, khép kín địa bàn, xử lý các vi phạm về trật tự ATGT trên quốc lộ 1 và quốc lộ 20. Trong đó tập trung vào nhóm đối tượng hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa thường xuyên vi phạm về trật tự ATGT trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Nhờ vậy sẽ cảnh báo, răn đe các nhóm đối tượng này không dám vi phạm và không thể tác động vào việc xử lý vi phạm của lực lượng cảnh sát giao thông.
Minh Thành (ghi)
Đăng Tùng
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin