Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử nghiêm hành vi chống người thi hành công vụ

Trần Danh
08:11, 16/10/2023

Chống người thi hành công vụ không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn gây những tác động tiêu cực đến đời sống xã hội. Các đối tượng chống người thi hành công vụ thể hiện sự bất chấp, coi thường pháp luật, cần phải xử lý nghiêm để tăng tính răn đe, giáo dục.

Nhóm đối tượng gây rối, chống người thi hành công vụ bị Công an TP.Biên Hòa bắt giữ. Ảnh: T.DANH
Nhóm đối tượng gây rối, chống người thi hành công vụ bị Công an TP.Biên Hòa bắt giữ. Ảnh: T.DANH

* Ngang nhiên chống đối lực lượng thực thi nhiệm vụ

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra một số vụ chống người thi hành công vụ. Nổi lên là tình trạng các đối tượng không chấp hành biển báo, hiệu lệnh của lực lượng cảnh sát khi tham gia giao thông trên các tuyến đường. 

Gần nhất vào tối 2-8, tổ tuần tra giao thông Công an H.Nhơn Trạch thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, đo nồng độ cồn tại giao lộ đường Tôn Đức Thắng và Hùng Vương thì phát hiện xe máy biển số 72H1-097.85 do Lộc Hữu Minh (39 tuổi, ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) điều khiển nên yêu cầu dừng lại để kiểm tra. Lực lượng công an yêu cầu đo nồng độ cồn nhưng Minh không chấp hành, không xuất trình các loại các giấy tờ có liên quan để làm việc. Ngoài ra, Minh còn có lời nói lăng mạ xúc phạm danh dự, nhân phẩm người thi hành công vụ.

Sau đó, thượng úy Trương Sỹ Hiếu cùng 2 bảo vệ dân phố đưa Minh về Công an TT.Hiệp Phước (H.Nhơn Trạch) để làm việc. Khi đến trụ sở, Minh dùng tay đấm thẳng vào mặt thượng úy Hiếu chảy máu. Vụ việc sau đó được Công an TT.Hiệp Phước lập hồ sơ bàn giao cho Công an H.Nhơn Trạch điều tra xử lý về hành vi chống người thi hành công vụ.

Ngoài ra, không ít đối tượng còn ngang nhiên chống lại lực lượng chức năng trong các vụ cưỡng chế hoặc xử lý vi phạm hành chính về trật tự xã hội... Cụ thể như vào đầu tháng 2-2023, Công an TP.Biên Hòa bắt nhóm 14 đối tượng để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ. Điều đáng nói các đối tượng trong nhóm gây rối, chống đối lực lượng chức năng mới chỉ từ 17-24 tuổi.

Theo điều tra của Công an TP.Biên Hòa, tối 3-2, tổ tuần tra Công an P.Tân Biên (TP.Biên Hòa) đi tuần đến khu vực KP.8A, P.Tân Biên phát hiện nhóm khoảng 20 đối tượng do V.Đ.S. (24 tuổi, ngụ tại P.Tân Hòa) cầm đầu, mang súng, mã tấu đi giải quyết mâu thuẫn trong việc mượn xe máy cầm cố, gây náo loạn khu phố.

Ngay sau đó, lực lượng tuần tra truy đuổi các đối tượng để ngăn chặn, xử lý. Tuy nhiên, khi thấy lực lượng công an, các đối tượng này không những không chấp hành mà còn hô hào các đối tượng cùng nhóm dùng kiếm, dao tự chế, súng chống trả quyết liệt và đập phá xe máy của lực lượng tuần tra. Trước tình huống này, lực lượng tuần tra phải nổ súng và sử dụng bình xịt hơi cay để trấn áp, khống chế nhóm đối tượng. Sau một thời gian vào cuộc điều tra, Công an TP.Biên Hòa đã bắt giữ 14 đối tượng liên quan, thu giữ 4 khẩu súng, nhiều vỏ đạn...

* Chủ động ngăn ngừa hành vi coi thường pháp luật

Trưởng phòng Thực hành quyền công tố, xét xử án hình sự về trật tự xã hội, Viện KSND tỉnh  Doãn Cao Sơn cho biết, tội phạm chống người thi hành công vụ chủ yếu là những đối tượng ít hiểu biết hoặc bất chấp pháp luật. Trong số này phần nhiều là những đối tượng thanh, thiếu niên có liên quan đến ma túy, đối tượng chơi bời, lêu lỏng, có tiền án, tiền sự. Các đối tượng tội phạm này thường bất chấp, chống lại những người thừa hành mệnh lệnh của cơ quan chức năng, thực hiện công vụ; làm giảm hiệu lực, hiệu quả trong quá trình thực thi công vụ của Nhà nước, tác động tiêu cực đến trật tự, trị an xã hội của địa phương.

Theo luật sư VŨ DUY NAM (Đoàn Luật sư tỉnh), tội chống người thi hành công vụ được quy định tại Điều 330, Bộ luật Hình sự năm 2015 có mức phạt cao nhất lên đến 7 năm tù. Trong trường hợp chưa đủ yếu tố để xử lý hình sự thì áp dụng Điều 21, Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31-12-2021 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự để xử phạt vi phạm hành chính.

Theo ông Doãn Cao Sơn, để hạn chế loại tội phạm này, trước hết, các ngành chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao hiểu biết, nhận thức pháp luật cho người dân ngay từ cơ sở. Vì đa phần những đối tượng chống người thi hành công vụ thiếu hiểu biết pháp luật;  ít tiếp xúc, giao lưu với các hoạt động xã hội nên khi gặp chuyện, va chạm pháp luật là họ tìm cách chống đối, thiếu sự hợp tác. Do đó, cần tuyên truyền làm sao cho người dân hiểu các quy định của pháp luật, chủ trương, chính sách của Nhà nước trên các lĩnh vực, trong đó có pháp luật về hình sự, dân sự và các hình thức xử lý đối với hành vi chống người thi hành công vụ.

“Riêng đối với những đối tượng cố tình chống đối lực lượng chức năng, thể hiện sự ngang nhiên coi thường pháp luật thì phải đưa ra xét xử, xử lý nghiêm minh để giáo dục, răn đe và phòng ngừa tội phạm. Những vụ việc nổi cộm cần phải đưa ra xét xử lưu động để răn đe” - ông Doãn Cao Sơn kiến nghị.

Cùng trao đổi về vấn đề này, luật sư Vũ Duy Nam (Đoàn Luật sư tỉnh) cho biết, bất kỳ loại tội phạm nào cũng đều có những hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, đối với tội phạm chống người thi hành công vụ, ngoài hành vi phạm tội còn cho thấy đây là hành vi coi thường pháp luật như: lái xe khi đã uống rượu, bia nhưng khi bị công an kiểm tra, xử lý còn tìm cách chống đối; kinh doanh, xây dựng trái phép nhưng khi bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý thì tìm cách chống trả...

Luật sư Vũ Duy Nam cho rằng, trong thời đại mạng xã hội phát triển mạnh, có một số vụ chống người thi hành công vụ được các đối tượng khai thác thông tin một cách phiến diện, cắt ghép hoặc đưa thông tin không đầy đủ lên mạng gây ảnh hưởng đến lực lượng chức năng, tác động xấu đến xã hội. Đây cũng là vấn đề mà các cơ quan chức năng cần phải có giải pháp để kịp thời phát hiện, ngăn chặn.

Trần Danh

 

Tin xem nhiều