Báo Đồng Nai điện tử
En

Triệt phá đường dây vận chuyển 16 bánh heroin vào Đồng Nai

Trần Danh
08:45, 23/10/2023

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Duy Phương (25 tuổi, ngụ xã Sông Trầu, H.Trảng Bom) để điều tra về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Phương được xác định là đối tượng dùng xe ô tô vận chuyển 16 bánh heroin cho một đối tượng khác và bị lực lượng công an phát hiện bắt giữ tại Km số 94+400, Trạm thu phí cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết (thuộc xã Sông Nhạn, H.Cẩm Mỹ).

Đối tượng Nguyễn Duy Phương (trái) sau khi bị bắt cùng tang vật liên quan. Ảnh: T.Danh
Đối tượng Nguyễn Duy Phương (trái) sau khi bị bắt cùng tang vật liên quan. Ảnh: T.Danh

* Vận chuyển ma túy từ các tỉnh miền Trung vào Đồng Nai

Theo cơ quan công an, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, tình trạng các đường dây ma túy từ các tỉnh, thành khác, nhất là khu vực miền Trung vận chuyển vào Đồng Nai để tiêu thụ hoặc lợi dụng địa bàn làm điểm trung chuyển diễn ra khá phức tạp.

Trước thực tế này, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh phối hợp với công an các địa phương rà soát, nắm chắc địa bàn để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các đường dây, đối tượng mua bán ma túy.

Vào khoảng tháng 9-2023, qua công tác quản lý địa bàn, lực lượng trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã phát hiện 1 đối tượng có nghi vấn tham gia đường dây vận chuyển ma túy từ các tỉnh khu vực miền Trung vào địa bàn Đồng Nai để tiêu thụ. Việc vận chuyển ma túy được đối tượng thực hiện bằng đường bộ với số lượng lớn.

Để kịp thời động viên lực lượng phá vụ án nêu trên, sáng 12-9, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh VÕ TẤN ĐỨC đã khen thưởng đột xuất cho các tập thể, gồm: Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) và công an các địa phương: Xuân Lộc, Trảng Bom.

Trước tính chất của vụ việc, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy là đơn vị “chủ công” phối hợp với công an một số địa phương rà soát, nắm bắt tình hình và chủ động kế hoạch bắt giữ đối tượng.

Theo xác minh của lực lượng trinh sát, đối tượng nghi vấn tham gia trong đường dây này là Nguyễn Duy Phương đã móc nối với một số đối tượng chuyên hoạt động mua bán trái phép chất ma túy tại các tỉnh miền Trung để nhận ma túy. Sau đó Phương sẽ thuê xe ô tô để vận chuyển ma túy đến Đồng Nai.

* Lập chốt chặn chuyến xe chở 16 bánh heroin

Trước tính chất của vụ việc, thực hiện chỉ đạo của thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang, Giám đốc Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phối hợp với công an các địa phương: Trảng Bom, Xuân Lộc, Long Thành, Cẩm Mỹ xây dựng kế hoạch để tổ chức đấu tranh triệt phá đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh nói trên.

Sau một thời gian đeo bám, theo dõi, ngày 11-9, các lực lượng tham gia phá án đã huy động 60 cán bộ, chiến sĩ lập thành 4 tổ để chốt chặn bắt đối tượng trong đường dây này. Cùng với sự phối hợp của các phòng nghiệp vụ: Phòng Cảnh sát giao thông; Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ (Công an tỉnh); Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) và công an các địa phương nói trên đã huy động lực lượng tham gia chốt chặn tại các địa điểm được xác định đối tượng có thể đi qua.

Đến khoảng 20 giờ 45 ngày 11-9, tại Km số 94+400, Trạm thu phí cao tốc Dầu Giây, các tổ công tác đã chặn bắt quả tang Phương đang vận chuyển 16 bánh heroin (tổng trọng lượng hơn 5,6 kg ma túy) trên xe ô tô.

Tại cơ quan công an, Phương khai, vào ngày 9-9, Phương gọi cho một tài xế ngụ H.Trảng Bom ra tỉnh Quảng Bình để chở mình vào Đồng Nai. Khi tài xế này báo giá 17 triệu đồng, Phương đã chuyển trước tiền cọc 3 triệu đồng cho người này.

Ngày 10-9, tài xế nói trên chạy xe đến đón Phương tại một nhà nghỉ ở H.Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình). Sau đó,  Phương yêu cầu tài xế chở đến khu vực ngã ba Kỳ Anh (trên quốc lộ 1, thuộc H.Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) nói là lấy quà của người quen gửi từ Mỹ về. Tại đây, Phương nhận một ba lô từ một người đàn ông (không rõ lai lịch) rồi lên xe trở về Đồng Nai.

Tại cơ quan điều tra, Phương khai, chiếc ba lô nói trên chứa 16 bánh heroin. Để tránh bị phát hiện, Phương đã bỏ ba lô chứa ma túy vào trong ba lô đựng quần áo của Phương rồi đút dưới ghế ngồi của mình trên xe ô tô.

Tuy nhiên, khi xe ô tô chở Phương và số ma túy trên vừa đến trạm thu phí thuộc xã Sông Nhạn thì bị lực lượng công an chặn lại kiểm tra và bắt giữ.

Qua khám xét trên chiếc xe mà Phương đang có mặt, lực lượng công an thu giữ 16 bánh heroin được ép thành hình chữ nhật, kích thước 15x10,2cm. Kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh xác định, số tang vật thu giữ của Phương là ma túy loại heroin khối lượng hơn 5,6kg.

Cơ quan công an xác định, tài xế nhận chở Phương từ Quảng Bình vào Đồng Nai đã được đối tượng này thuê chở và không biết việc Phương vận chuyển ma túy nên không bị xử lý.

Hiện vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục mở rộng điều tra.

Trần Danh

 

Tin xem nhiều