Báo Đồng Nai điện tử
En

Kéo giảm tai nạn giao thông: Cần “liều thuốc” đặc trị:
Bài 2: Bất cập từ hạ tầng đến ý thức

Đăng Tùng
09:00, 19/10/2023

Qua các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng chức năng ghi nhận nổi lên một số vấn đề bất cập từ hạ tầng giao thông đến ý thức của người tham gia giao thông.

Khoảng lý trình km4+700 trên quốc lộ 51 (đối diện Khu du lịch Sơn Tiên, xã An Hòa, TP.Biên Hòa) mặt đường xuống cấp trầm trọng, Ảnh: Đ.TÙNG

Đây là thực trạng cần quan tâm, gấp rút có giải pháp chấn chỉnh để ngăn ngừa, kéo giảm, tiến tới lập lại trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn.

* Xe đông, đường vừa hẹp vừa xuống cấp

Hiện nhiều tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh đang có tình trạng “phố hóa” (việc người dân sinh sống san sát dọc quốc lộ, hình thành các khu dân cư đông đúc). Đơn cử như suốt tuyến quốc lộ 20 qua 3 huyện: Thống Nhất, Định Quán và Tân Phú, đường hẹp so với lưu lượng xe di chuyển đông đúc mỗi ngày. Tuy nhiên, tuyến đường này không có dải phân cách cứng ở giữa nên thường xảy ra tình trạng xe khách và xe chở rau chạy ẩu, vượt thiếu an toàn hoặc “chiếm” luôn làn đường dành cho xe máy, rất dễ xảy ra va chạm, TNGT. Một số đoạn đường tuy không đi qua khu dân cư đông đúc nhưng thẳng, dốc, quanh co, lại không có biển hạn chế tốc độ.

Quốc lộ 51 có chiều dài 37km qua Đồng Nai hiện là tuyến quốc lộ có chiều ngang lớn nhất tỉnh (22,5-39m). Tuy nhiên, tuyến đường này đang “cõng” một lượng phương tiện rất lớn, gấp 3-4 lần so với thiết kế ban đầu (12 ngàn xe/ngày đêm) và có xu hướng tăng 10%/năm. Ngoài ra, một số nút giao trên quốc lộ 51 đang tồn tại các bất cập từ hạ tầng gây mất ATGT mà chưa được điều chỉnh.

Điển hình như dọc quốc lộ 51 đoạn giao với các tuyến đường: Võ Nguyên Giáp, Nam Cao, đường chuyên dùng vào cụm mỏ đá Tân Cang (cùng thuộc TP.Biên Hòa) hiện xe máy và ô tô thường đi tràn sang làn đường của nhau (do không có dải phân cách giữa ô tô và xe máy qua các điểm trên). Việc này rất dễ phát sinh va chạm khi xe máy rơi vào “điểm mù” của dòng xe
ô tô rẽ phải.

Bên cạnh đó, từ đầu năm 2023, việc thu phí trên quốc lộ 51 bị tạm dừng dẫn tới quá trình duy tu, bảo dưỡng quốc lộ này bị gián đoạn. Kéo theo đó, khoảng 4 tháng nay, mặt đường trên quốc lộ 51 xuất hiện nhiều vết nứt, lún; đặc biệt, ở lý trình km4+700 (đối diện khu du lịch Sơn Tiên) hình thành nhiều “ổ gà” rộng, sâu khiến xe ô tô đi qua đây gặp khó khăn.

Không chỉ trên quốc lộ mà tại các tuyến đường: Bùi Văn Hòa, Hoàng Văn Bổn… (TP.Biên Hòa) và các tuyến đường tỉnh như: 767 và 768 (H.Vĩnh Cửu), 769 (H.Long Thành)… luôn có tình trạng xe tải, xe đầu kéo di chuyển đông trong khi đường đã khá chật. Vào giờ cao điểm, xe máy quá đông phải chen chúc đi vào cả phần đường dành cho xe ô tô. Trong khi nhiều đoạn trên các tuyến đường này đã xuống cấp, xuất hiện nhiều “ổ gà”, “ổ voi”…

Chị Trịnh Thị Tú Anh (ngụ P.Long Bình, TP.Biên Hòa) chỉ rõ: “Hiện đường Bùi Văn Hòa không có vỉa hè, nhiều đoạn gần khu vực Cổng 11 xuống cấp trầm trọng với nhiều “ổ gà” lớn, nhỏ trên đường. Người đi xe máy nếu không chú ý rất dễ té ngã ra đường, gây nguy cơ mất ATGT cao”.

* Bất chấp nguy hiểm, ngang nhiên vi phạm giao thông

Từ các vụ TNGT trong thời gian qua, Ban ATGT tỉnh đã tổng hợp, phân tích cụ thể và rút ra được các yếu tố, nguyên nhân chính dẫn đến TNGT tăng cả 3 tiêu chí trong 9 tháng qua. Trong đó, nguyên nhân chính chiếm hơn 70% số vụ TNGT là do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông.

Cụ thể, trong 117 vụ TNGT đã điều tra trong 9 tháng của năm 2023, lực lượng chức năng ghi nhận một số nguyên nhân chủ yếu dẫn tới TNGT như: đi không đúng làn đường, phần đường 29 vụ; chuyển hướng không đúng quy định 15 vụ; không chú ý quan sát 34 vụ…

Giám đốc Sở GT-VT, Phó trưởng ban thường trực Ban ATGT tỉnh Lê Quang Bình nêu rõ, hành vi tránh, vượt không đúng quy định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ TNGT đối đầu làm nhiều người tử vong nhất. Điển hình là 2 vụ TNGT trên quốc lộ 20 liên quan đến xe khách Thành Bưởi vào tối 23-7 và rạng sáng 30-9, làm chết tổng cộng 7 người, bị thương 4 người.

Quốc lộ 1 qua địa phận H.Trảng Bom thường xảy ra ùn tắc giao thông vào dịp lễ, Tết. Ảnh: CTV
Quốc lộ 1 qua địa phận H.Trảng Bom thường xảy ra ùn tắc giao thông vào dịp lễ, Tết. Ảnh: CTV

Ngoài ra, Ban ATGT tỉnh còn chỉ rõ, không ít tài xế xe tải, xe khách, người đi xe máy đã “canh chừng” các vị trí không có cảnh sát giao thông để chạy ẩu, vi phạm quy định giao thông đường bộ. Việc này diễn ra cả ở quốc lộ lẫn đường tỉnh, đường huyện, đường nội thành…

Liên quan đến vụ TNGT khiến 9 người thương vong xảy ra rạng sáng 30-9, cơ quan chức năng đã xác định tài xế Hoàng Văn Tính (37 tuổi, ngụ tỉnh Thừa Thiên - Huế)  điều khiển xe khách Thành Bưởi giường nằm biển số 50F-004.83 vi phạm một số lỗi như: chạy quá tốc độ cho phép, vượt không đảm bảo an toàn. Đáng chú ý, tài xế Tính lúc lái xe gây tai nạn còn đang bị Công an tỉnh Lâm Đồng tước bằng lái 3 tháng.

Thậm chí, nhiều trường hợp vi phạm giao thông còn ngang nhiên thách thức lực lượng chức năng, chống người thi hành công vụ.

Điển hình, vào sáng 19-9, tài xế Phan Xuân Trung lái xe tải biển số 60C-528.51 chạy quá tốc độ trên đường Hồ Thị Hương (hướng H.Xuân Lộc đến TP.Long Khánh). Khi tổ công tác của Công an TP.Long Khánh ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra thì tài xế Trung không chấp hành, tăng tốc bỏ chạy.

Sau hơn 10km truy đuổi, lực lượng chức năng đã chặn được xe của tài xế Trung. Qua kiểm tra, tài xế Trung vi phạm 5 lỗi gồm: điều khiển xe vượt quá tốc độ quy định; không tuân thủ hiệu lệnh của lực lượng chức năng; vượt đèn tín hiệu giao thông; điều khiển xe hết hạn đăng kiểm; điều khiển phương tiện sau khi sử dụng chất gây nghiện. Đây là những lỗi vi phạm rất nguy hiểm, có thể là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT nếu không được lực lượng chức năng ngăn chặn kịp thời.

Đáng chú ý, ngay trong các tuyến đường nội ô của TP.Biên Hòa, tình trạng thanh, thiếu niên chạy xe máy phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách vẫn còn xảy ra, nhất là sau 22 giờ (khi lực lượng chức năng không còn tuần tra, kiểm soát giao thông) gây nguy hiểm cho chính người điều khiển xe và cả người đi đường.

Gần nhất, vào khoảng 3 giờ 15 ngày 4-10, trên đường Nguyễn Văn Trị đoạn qua KP.2, P.Hòa Bình (TP.Biên Hòa) xảy ra vụ va chạm giữa xe máy biển số 60B1-592.57 và xe máy biển số 95H1-113.97 (do anh Đ.V.T. 22 tuổi, ngụ tỉnh Hậu Giang điều khiển) đi ngược chiều nhau. Cú tông mạnh đã khiến 2 xe máy văng sang 2 bên vỉa hè và làm nam thanh niên đi xe máy biển số 60B1-592.57 tử vong tại chỗ. Riêng anh Đ.V.T. được người dân đưa đi bệnh viện cấp cứu.


Bà NGUYỄN THỊ BÍCH HOA (ngụ P.An Bình, TP.Biên Hòa): Tình hình giao thông qua ngã tư Bồn Nước còn phức tạp

Hiện tại, P.An Bình có ngã tư Bồn Nước là nơi ra - vào 2 Khu công nghiệp Biên Hòa 1 và Biên Hòa 2 với nhiều luồng giao thông phức tạp cùng các loại xe lớn, nhỏ chạy đan xe lẫn nhau. Nhất là vào sáng sớm và buổi chiều mỗi ngày, khi công nhân ra - vào các khu công nghiệp rất đông. Cùng với đó, gần ngã tư này có nhiều tuyến đường khu dân cư, đường song hành trong khu công nghiệp…, dẫn tới có các luồng xe từ nhiều hướng đan xen nhau. Việc này tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Anh NGÔ HOÀNG QUÂN, công nhân ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 (H.Nhơn Trạch): Hồi hộp khi đi trên đường Tôn Đức Thắng

Mỗi khi đi trên đường Tôn Đức Thắng để vào các khu công nghiệp, tôi lại thấy hồi hộp vì lượng xe tải, xe đầu kéo chạy rất đông ở tuyến đường trên. Nhiều khi tài xế chạy rất ẩu, lấn cả vào phần đường dành cho xe máy, rất dễ xảy ra TNGT. Ngoài việc lo ngại xe lớn chạy ẩu thì thực tế đường Tôn Đức Thắng đã quá chật, nhất là đoạn từ trung tâm H.Nhơn Trạch đến nút giao với đường Quách Thị Trang có nhiều vết nứt, lún như “cái bẫy” người đi đường.


Đăng Tùng

Bài 3: Quyết liệt ngăn ngừa, xử lý vi phạm giao thông

Tin xem nhiều