Báo Đồng Nai điện tử
En

Công an Long Khánh tập trung kiểm soát tội phạm

Trần Danh
08:31, 06/10/2023

Cùng với các lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và các địa phương, thời gian qua, Công an TP.Long Khánh đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, kịp thời đấu tranh, ngăn chặn tội phạm trên các lĩnh vực, góp phần giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), đảm bảo cuộc sống bình yên cho người dân.

Cán bộ Công an TP.Long Khánh đọc lệnh bắt giữ Trần Văn Hoàng, nghi can gây ra vụ cướp giật tài sản trên địa bàn. Ảnh: T.Danh
Cán bộ Công an TP.Long Khánh đọc lệnh bắt giữ Trần Văn Hoàng, nghi can gây ra vụ cướp giật tài sản trên địa bàn. Ảnh: T.Danh

* Đánh mạnh tội phạm hình sự, ma túy

TP.Long Khánh là một trong những địa bàn đã và đang thu hút nhiều dự án phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với sự phát triển kinh tế, nhiều vấn đề xã hội cũng phát sinh, gây những tác động không nhỏ đến công tác đảm bảo ANTT.

Bên cạnh đó, TP.Long Khánh có các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đi qua nên nhiều đối tượng tội phạm đã lợi dụng đặc điểm này để hoạt động phạm tội như: mua bán ma túy; trộm cắp, cướp giật tài sản...

Nắm bắt tình hình đó, thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh, lãnh đạo Công an TP.Long Khánh đã yêu cầu các đội nghiệp vụ, công an các phường, xã tập trung triển khai các giải pháp để đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm, nhất là tội phạm hình sự, ma túy...

Với sự chủ động vào cuộc của ngành Công an, thời gian qua, nhiều băng nhóm tội phạm trên các lĩnh vực đã nhanh chóng bị phát hiện, triệt phá.

Điển hình như ngày 21-9, Công an TP.Long Khánh đã bắt giữ Trần Văn Hoàng (23 tuổi, ngụ TP.Long Khánh) là nghi can thực hiện vụ cướp giật tài sản trên địa bàn.

Theo điều tra ban đầu của cơ quan công an, vào ngày 17-9, thông qua mạng xã hội Facebook, Hoàng biết chị L.D.M. (ngụ H.Xuân Lộc) có nhu cầu vay tiền nên kết bạn và hứa hẹn cho chị này vay 10 triệu đồng. Tối cùng ngày, Hoàng hẹn chị M. đến khu vực P.Xuân Tân (TP.Long Khánh) để giao tiền. Tuy nhiên, khi chị M. chạy xe máy đến điểm hẹn thì Hoàng tìm cách trì hoãn nhằm tìm cơ hội cướp tài sản. Sau đó, Hoàng chở chị M. đến KP.Núi Đỏ, P.Bàu Sen (TP.Long Khánh) và lợi dụng lúc chị này sơ hở đã lấy xe máy của chị tẩu thoát.

Ngay khi nhận tin báo, Công an TP.Long Khánh đã bố trí lực lượng vào cuộc điều tra, xác minh. Đến tối 18-9, Tổ tuần tra Công an TP.Long Khánh phát hiện, bắt giữ Hoàng đang lưu thông trên một tuyến đường ở P.Xuân Hòa (TP.Long Khánh).

Trên lĩnh vực đấu tranh với tội phạm ma túy, ngày 22-8, Công an TP.Long Khánh phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh bắt giữ nhóm 4 đối tượng tham gia đường dây mua bán ma túy liên tỉnh, thu giữ khoảng 400g ma túy tổng hợp cùng một số tang vật liên quan.

Theo xác minh của cơ quan công an, đối tượng cầm đầu đường dây ma túy nói trên là Trần Hoàng Gia (25 tuổi, ngụ H.Cẩm Mỹ). Gia cùng các đối tượng khác mua số ma túy trên từ TP.HCM với giá hơn 100 triệu đồng và trên đường vận chuyển vào địa bàn TP.Long Khánh tiêu thụ thì bị bắt giữ. Liên quan đến đường dây này, đầu tháng 8-2023, Công an TP.Long Khánh đã bắt giữ Nguyễn Xuân Thắng và Nguyễn Thị Thùy Trang (đều ngụ TP.Long Khánh), thu giữ 30 viên thuốc lắc, hơn 33 gram katemine.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Công an TP.Long Khánh đã thụ lý 231 vụ án, 380 bị can. Qua điều tra, cơ quan công an đã kết thúc điều tra 164 vụ, 245 bị can; trong đó đề nghị truy tố 136 vụ, 232 bị can và tạm đình chỉ 23 vụ, 7 bị can... Hiện cơ quan công an đang điều tra 70 vụ, 135 bị can.

Trong 9 tháng của năm 2023, trên địa bàn TP.Long Khánh xảy ra 97 vụ vi phạm về trật tự xã hội, tăng 52 vụ so với cùng kỳ năm 2022 (trong đó 76 vụ xảy ra trong kỳ, 21 vụ ghi nhận từ tin báo, tố giác từ năm 2022). Qua công tác điều tra, lực lượng công an đã làm rõ 71 vụ (đạt tỷ lệ 73%), bắt xử lý 90 đối tượng.

* Nắm tình hình để kiểm soát tội phạm

Theo Công an TP.Long Khánh, qua công tác nắm tình hình, điều tra, xử lý các loại tội phạm cho thấy, tội phạm xâm hại sở hữu vẫn chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tội phạm trên địa bàn. Trong 9 tháng của năm 2023, trên địa bàn thành phố xảy ra hàng chục vụ vi phạm pháp luật về hình sự. Đối tượng gây án chủ yếu là thanh niên, không có nghề nghiệp, nghiện ma túy, có nhiều tiền án, tiền sự. Các đối tượng đã sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn phạm tội tinh vi, chuyên nghiệp...

Thượng tá Vũ Văn Nhiệm, Trưởng Công an TP.Long Khánh cho biết, thời gian tới, Công an thành phố sẽ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các kế hoạch, phương án bảo đảm ANTT các mục tiêu, công trình trọng điểm; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch công tác phòng, chống tội phạm, tổ chức tấn công, trấn áp tội phạm theo chuyên đề; đảm bảo hoàn thành mục tiêu kéo giảm tội phạm về trật tự xã hội.

Một trong những nhiệm vụ cụ thể được lực lượng Công an TP.Long Khánh chú trọng trong thời gian tới là tiếp tục đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật, nhất là tội phạm sử dụng công nghệ cao; tập trung các giải pháp kéo giảm nhóm tội phạm xâm hại sở hữu; tăng cường đấu tranh với số đối tượng trọng điểm về hình sự. Công an thành phố cũng sẽ tổ chức triệt xóa các điểm tệ nạn xã hội đã và đang tồn tại trên địa bàn.

Trong công tác điều tra, Công an TP.Long Khánh sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ điều tra, đề nghị truy tố các vụ án, vụ việc xảy ra trên địa bàn, nhất là những vụ trọng án, vụ án được dư luận xã hội quan tâm.

Trần Danh

Tin xem nhiều