Báo Đồng Nai điện tử
En

Phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản

Trần Danh
09:30, 14/09/2023

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP.Biên Hòa, tình trạng trộm cắp tài sản vẫn diễn biến phức tạp. Lợi dụng sơ hở của người dân, nhiều đối tượng đã ra tay lấy trộm các tài sản có giá trị như: xe máy, điện thoại...

Nhóm đối tượng trộm cắp tài sản bị Công an TP.Biên Hòa bắt giữ cùng tang vật. Ảnh: T.Danh

* Trộm cắp tài sản vẫn diễn biến phức tạp

Để kịp thời đấu tranh trấn áp, không để tình hình tội phạm có những chuyển biến xấu, lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, nhất là Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội phối hợp với công an các phường, xã chủ động nắm bắt tình hình để kịp thời đấu tranh, ngăn chặn hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản, nhất là trộm cắp xe máy.

Mới đây, vào giữa tháng 8-2023, Công an TP.Biên Hòa đã lập chuyên án triệt phá thành công băng nhóm chuyên trộm cắp tài sản, bắt giữ 6 đối tượng đã gây ra hàng loạt vụ trộm cắp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Qua điều tra xác định, trong khoảng 2 tháng trước khi bị bắt, nhóm đối tượng này đã thực hiện hơn 10 vụ trộm cắp tài sản (chủ yếu là xe máy) trên địa bàn TP.Biên Hòa.

Từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn TP.Biên Hòa, lực lượng công an đã đấu tranh, làm rõ 142 vụ trộm cắp tài sản; bắt, khởi tố 198 bị can liên quan các vụ trộm, thu hồi nhiều tài sản trả cho các bị hại.

Cụ thể, sáng 14-8, các đối tượng đột nhập vào nhà bà L.T.N. (ở KP.4, P.Quang Vinh) lấy trộm 2 xe máy Honda Wave và Honda Vision trị giá hàng chục triệu đồng. Đến ngày 18-8, lực lượng trinh sát đã xác định được nhóm đối tượng và tiến hành bắt giữ.

Ngoài ra, trên địa bàn TP.Biên Hòa còn xuất hiện các đối tượng chuyên theo dõi người dân giao dịch từ các ngân hàng ra về để chờ sơ hở của nạn nhân ra tay trộm cắp tài sản.

Ngày 22-8, sau khi nhận thông tin ông T.T.C. (59 tuổi, ngụ P.Thống Nhất) trình báo bị kẻ gian cạy cốp xe máy lấy trộm 168 triệu đồng, lực lượng trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP.Biên Hòa nhanh chóng vào cuộc điều tra. Từ những thông tin, hình ảnh thu thập được, lực lượng trinh sát đã xác định nghi can thực hiện vụ trộm là Nguyễn Đức Nhuần (37 tuổi, ngụ P.Tân Hạnh, TP.Biên Hòa) nên đã tiến hành bắt giữ.

Tại cơ quan công an, Nhuần khai khi phát hiện ông C. mang theo tiền từ ngân hàng về nên bám theo. Lợi dụng lúc ông C. vào siêu thị, đối tượng này đã cạy cốp xe để lấy trộm tiền.

* Nêu cao cảnh giác tự bảo vệ tài sản

Theo cơ quan công an, quá trình điều tra các vụ trộm cắp tài sản cho thấy, các đối tượng tội phạm đã lợi dụng mọi sơ hở của người dân để ra tay. Có rất nhiều vụ mất trộm tài sản, đặc biệt là trộm xe máy, xuất phát từ sự chủ quan của người dân như: để xe ở những điểm công cộng không khóa cẩn thận, để cả chìa khóa trên xe; sơ hở khi mang theo tài sản trên người…

Đơn cử, tối 28-7, anh V.Đ.H. (ngụ P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) dựng xe máy bên đường ở KP.6, P.Tam Hiệp (TP.Biên Hòa) để ngủ. Đến khoảng 5 giờ sáng hôm sau, khi anh H. tỉnh dậy thì phát hiện xe máy và ví tiền bị mất nên trình báo công an. Quá trình điều tra, lực lượng công an đã bắt giữ 2 đối tượng thực hiện vụ trộm nói trên là Trần Quang Kiệt (37 tuổi) và Trần Đình Dương (36 tuổi), đều ngụ P.Tân Phong (TP.Biên Hòa).

Trung tá Cao Hữu Thương, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP.Biên Hòa cho biết, đối với loại tội phạm trộm cắp tài sản, việc phòng ngừa rất quan trọng. Trước hết, mỗi người dân phải luôn nêu cao ý thức cảnh giác để tự bảo vệ tài sản của mình. Tuyệt đối không được chủ quan, sơ hở tạo điều kiện cho các đối tượng trộm cắp ra tay.

Để ngăn ngừa các vụ trộm cắp tài sản, bên cạnh công tác điều tra, xử lý các vụ án, Công an TP.Biên Hòa đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền để nâng cao ý thức cảnh giác cho mỗi người dân. Thời gian qua, Công an TP.Biên Hòa đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền pháp luật tại các trường học, công ty, khu dân cư... cho các đối tượng học sinh, công nhân, người dân kịp thời nắm bắt các phương thức, thủ đoạn gây án của các loại tội phạm.

Bên cạnh đó, các cán bộ, chiến sĩ Công an TP.Biên Hòa thường xuyên phối hợp với công an địa phương và chính quyền cơ sở tuyên truyền để nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ tài sản.

Đối với lực lượng công an, thực hiện chỉ đạo của các cấp, Công an TP.Biên Hòa đã bố trí các lực lượng nghiệp vụ phối hợp với công an các phường, xã tổ chức tuần tra thường xuyên, liên tục tại các địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý các vụ trộm cắp tài sản và những hành vi vi phạm pháp luật khác.

Trần Danh

Tin xem nhiều
Kết quả XSMB thứ 3 hàng tuần