Báo Đồng Nai điện tử
En

Một sân chơi hữu ích cho hòa giải viên cơ sở

An Nhơn
09:01, 14/09/2023

UBND tỉnh vừa tổ chức hội thi Hòa giải viên giỏi tỉnh Đồng Nai năm 2023. Hội thi đã tạo “sân chơi” hữu ích cho các hòa giải viên cơ sở trong tỉnh, là dịp để họ giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, qua đó nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng, nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi trao giải nhất cho đội thi TP.Biên Hòa. Ảnh: A.Nhơn
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi trao giải nhất cho đội thi TP.Biên Hòa. Ảnh: A.Nhơn

* Sôi nổi, hấp dẫn qua các phần thi

Tham gia hội thi lần này, 11 đội của tất cả các huyện, TP.Long Khánh và TP.Biên Hòa trải qua 3 phần thi: giới thiệu, trả lời câu hỏi và sân khấu hóa. Mặc dù hội thi chỉ diễn ra trong 1 ngày nhưng đã để lại trong lòng người xem và Ban tổ chức nhiều ấn tượng bởi sự sôi nổi, hấp dẫn của các tiết mục.

Trong phần thi giới thiệu, các đội thi đã mang đến những nét đặc trưng văn hóa, kinh tế - xã hội của địa phương, kết quả công tác hòa giải ở cơ sở, các thông điệp ý nghĩa về công tác hòa giải ở cơ sở. Từ trang phục, hình ảnh, cách thức thể hiện của các đội đã tạo nên bức tranh tổng thể về kinh tế - xã hội, văn hóa và đặc trưng của các địa phương. Đặc biệt, các đội thi Biên Hòa, Nhơn Trạch có sự đầu tư, chỉn chu về hình ảnh, đạo cụ, cách thức thể hiện xuất sắc.

Nếu như phần thi giới thiệu tạo sự ấn tượng bởi những tiết mục dàn dựng kỳ công, hấp dẫn thì phần thi trả lời câu hỏi không kém phần thú vị. Theo đánh giá của Ban tổ chức, phần thi này tương đối khó nhưng các đội thi đã cho thấy sự chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc trong nghiên cứu, ghi nhớ các kiến thức pháp luật liên quan đến đời sống, các mâu thuẫn phổ biến. Các hòa giải viên đã thể hiện được khả năng phân tích các tình huống, xác định các mâu thuẫn và lựa chọn cách thức giải quyết tình huống phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành, truyền thống văn hóa, đạo đức của người Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND tỉnh VÕ VĂN PHI nhấn mạnh, hội thi nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò và ý nghĩa của công tác hòa giải ở cơ sở; tuyên truyền, phổ biến đến đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về pháp luật hòa giải ở cơ sở, các quy định của pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ, đời sống hàng ngày của người dân, quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn cư trú, quy tắc ứng xử trong gia đình.

Sân khấu hóa là phần thi hấp dẫn nhất của hội thi, bởi tiểu phẩm của các đội đã đem lại cho Ban tổ chức và người xem nhiều cảm xúc đặc biệt. Các tiểu phẩm được chuẩn bị nghiêm túc, các tình huống đều có cốt truyện, có các tình tiết thể hiện mâu thuẫn, cao trào và kết thúc có hậu. Các đội thi chuẩn bị đạo cụ, trang phục phù hợp với bối cảnh, qua đó thể hiện tốt tình huống, truyền tải thông điệp rõ ràng. Nội dung các tiểu phẩm thể hiện được các mâu thuẫn phát sinh trong cuộc sống về dân sự, hôn nhân và gia đình, đất đai, nhà ở, bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình, bảo vệ môi trường… Thông qua diễn xuất của các thí sinh tạo nên những tiểu phẩm kịch tính, lôi cuốn người xem.

Phó giám đốc Sở Tư pháp, Phó trưởng ban Tổ chức hội thi Hòa giải viên giỏi tỉnh Đồng Nai năm 2023 Phan Quang Tuấn nhận xét, trong thời gian qua, chất lượng đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở đã được nâng lên rõ rệt. Kết quả của hội thi Hòa giải viên giỏi tỉnh Đồng Nai năm 2023 đã minh chứng cho điều đó. Các cô, chú, anh, chị là hòa giải viên ở cơ sở không những có tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết, hết mình với một công việc được xem là “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”, mà còn rất chịu khó trong việc tìm hiểu các quy định pháp luật liên quan đến các lĩnh vực hòa giải, có kỹ năng phân tích, thuyết phục giúp hòa giải các mâu thuẫn; có năng khiếu về văn nghệ, diễn kịch...

“Hội thi đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các đội thi. Mặc dù công việc chuyên môn nhiều nhưng các thành viên của các đội thi đã sắp xếp thời gian để tập luyện các tiết mục giới thiệu, sân khấu hóa. Đội ngũ hòa giải viên đã tập trung ôn tập kiến thức pháp luật về hòa giải ở cơ sở, các lĩnh vực pháp luật liên quan đến các vụ việc hòa giải thường xảy ra. Nhờ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng đã giúp cho hội thi đạt được kết quả tốt đẹp” - ông Tuấn cho hay.

* Hình thức tuyên truyền hiệu quả

Qua hội thi Hòa giải viên giỏi tỉnh Đồng Nai năm 2023 cho thấy, sân khấu hóa là hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) hiệu quả và tạo được sức lan tỏa tốt hiện nay. Hình thức này không những giúp tuyên truyền, phổ biến các thông tin pháp luật mà còn là sân chơi để giao lưu, học hỏi, trau dồi các kỹ năng cho đội ngũ công chức, viên chức, người làm công tác PBGDPL.

Phó giám đốc Sở Tư pháp Phan Quang Tuấn cho biết thêm, thời gian qua, với vai trò cơ quan thường trực của Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh, Sở Tư pháp đã chú trọng việc thực hiện hình thức này, xác định đây là một hình thức PBGDPL chủ yếu; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm thực hiện. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh tổ chức các hội thi với hình thức sân khấu hóa hàng năm.

Sau 1 ngày diễn ra sôi nổi, hội thi Hòa giải viên giỏi tỉnh Đồng Nai năm 2023 đã thành công tốt đẹp. Ban tổ chức hội thi đã trao thưởng với tổng cộng 14 giải; trong đó, đội thi TP.Biên Hòa đoạt giải nhất, đội thi H.Long Thành đoạt giải nhì và 2 đội thi H.Vĩnh Cửu, H.Xuân Lộc cùng đoạt giải ba.

Đó là hội thi Tìm hiểu pháp luật về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2019; hội thi Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng năm 2020; hội thi Tìm hiểu pháp luật về an toàn thông tin và bảo vệ bí mật nhà nước năm 2022. Trong năm 2023, ngoài hội thi Hòa giải viên giỏi tỉnh Đồng Nai năm 2023, Sở Tư pháp đang phối hợp với Sở GD-ĐT, Công an tỉnh chuẩn bị tổ chức hội thi Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống ma túy và phòng, chống bạo lực học đường cho học sinh các trường THPT trên địa bàn TP.Biên Hòa.

Ngoài ra, Sở Tư pháp trong thời gian qua cũng thường xuyên tổ chức hội thi trong nội bộ Sở; phối hợp với Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai tổ chức hội thi Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống ma túy…

Trong thời gian tới, Sở Tư pháp tiếp tục đẩy mạnh việc tổ chức các hội thi đối với các đối tượng công nhân, sinh viên của các trường học trên địa bàn tỉnh. Dự định trong năm 2024, Sở Tư pháp sẽ tổ chức hội thi Tìm hiểu pháp luật về lao động cho công nhân trong các doanh nghiệp và hội thi Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá cho sinh viên các trường trung cấp, cao đẳng trên địa bàn tỉnh.

An Nhơn

Tin xem nhiều