Báo Đồng Nai điện tử
En

Mỗi gia đình phải là một “pháo đài” phòng cháy

Đặng Ngọc
08:08, 14/09/2023

Vụ cháy chung cư mini tại phố Khương Hạ (P.Khương Đình, Q.Thanh Xuân, TP.Hà Nội) rất nghiêm trọng. Thiệt hại đang được các ngành chức năng thống kê nhưng theo đánh giá sơ bộ là hậu quả rất nặng nề. Vụ việc đặt ra vấn đề phòng cháy, chữa cháy (PCCC) cần được tăng cường hơn nữa, nhất là tại các chung cư, cũng như nhà dân trong các hẻm nhỏ, sâu.

 

Thời gian qua, các cơ quan chức năng, địa phương của tỉnh đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn PCCC, nhất là tại các nhà vừa ở, vừa sản xuất, kinh doanh; chung cư; khu dân cư.

Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2023, số vụ cháy trên địa bàn và số người chết vẫn tăng nhẹ, trong đó số vụ cháy nhà dân có xu hướng tăng. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, công tác tự kiểm tra của một số người đứng đầu cơ sở vẫn còn mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao. Một số cơ sở trang bị phương tiện, dụng cụ chữa cháy còn thiếu và mang tính hình thức, không có hệ thống báo cháy để phát hiện cháy sớm. Lực lượng PCCC cơ sở còn lúng túng, xử lý ban đầu khi có cháy xảy ra không hiệu quả, báo cháy muộn nên khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến thì diện tích đám cháy đã phát triển mạnh, gây thiệt hại lớn về tài sản.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp PCCC ngay từ cơ sở theo hướng mỗi gia đình là một “pháo đài” PCCC. UBND tỉnh đề nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, chiến sĩ lực lượng vũ trang tiếp tục tham gia và thực hiện tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng phong trào Mỗi hộ gia đình tự trang bị một bình chữa cháy và có ít nhất một người được tuyên truyền, tập huấn kiến thức, kỹ năng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Đồng thời, vận động 100% nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh từ 2 tầng trở lên tự mở lối thoát nạn thứ 2, tự trang bị dụng cụ, phương tiện chữa cháy, cứu nạn.

Song song đó, trong thời gian tới, Công an tỉnh và chính quyền các địa phương sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, siết chặt công tác quản lý nhà nước về PCCC, nhất là các địa bàn cơ sở trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy, nổ cao như: chung cư; nhà vừa ở, vừa sản xuất, kinh doanh, nhà trong hẻm sâu…

Đặc biệt, ngành chức năng tiếp tục nhân rộng mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC và điểm chữa cháy công cộng; xây dựng, củng cố lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở và cứu nạn, cứu hộ theo phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ) nhằm xây dựng “pháo đài” PCCC vững mạnh ngay từ cơ sở để hạn chế xảy ra cháy cũng như những thiệt hại do cháy gây ra.

Đặng Ngọc

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích
Tư vấn Thiết kế thi công PCCC Chuyên nghiệp