Báo Đồng Nai điện tử
En

Mang kiến thức pháp luật thiết thực đến với người dân

Trần Danh
08:26, 14/09/2023

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục (TTPBGD) pháp luật, phòng, chống các loại tội phạm cho các tầng lớp nhân dân luôn là vấn đề được các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh đặc biệt quan tâm.

Cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP.Biên Hòa tuyên truyền pháp luật cho học sinh Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân (TP.Biên Hòa). Ảnh: T.Danh

* Chú trọng công tác tuyên truyền

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lưu Thị Hà cho biết, để công tác TTPBGD pháp luật cho người dân đạt hiệu quả, góp phần vào công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên đã đa dạng hóa các hình thức TTPBGD pháp luật.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tổ chức TTPBGD pháp luật và phát động phong trào thi đua yêu nước; tuyên truyền các nội dung pháp luật đến với các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Bên cạnh tuyên truyền nội dung các luật liên quan đến các lĩnh vực của đời sống xã hội thì công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng chống, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội cũng được quan tâm thực hiện.

Đặc biệt, trên một số lĩnh vực gần gũi, thiết thực với người dân như: phòng ngừa tội phạm, tệ nạn ma túy, mại dâm; phòng, chống bạo lực gia đình; công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; bảo vệ môi trường; vệ sinh an toàn thực phẩm; chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng... cũng được các tổ chức đoàn thể chú trọng triển khai thực hiện.

Việc TTPBGD pháp luật được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp triển khai thực hiện dưới nhiều hình thức như: thông qua các cơ quan báo chí, sinh hoạt, hội họp trong các CLB, tổ, nhóm, mạng xã hội... phù hợp với từng địa bàn khu dân cư hoặc lồng ghép qua các cuộc vận động, đợt phát động phong trào...

* Phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể

Trong buổi phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại xã Phước Thái (H.Long Thành) vào đầu tháng 8-2023, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường cho rằng, các hoạt động phong trào và công tác dân vận sẽ góp phần rất lớn vào sự thành công trong công tác giữ gìn ANTT ở các địa phương. Vấn đề quan trọng nhất là làm sao để người dân thấy được việc giữ gìn ANTT không chỉ là nhiệm vụ của chính quyền mà chính là ở mỗi gia đình, người dân. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền phải phát huy hết vai trò của các tổ chức, đoàn thể cùng tham gia vào công tác tuyên truyền, phát động các hoạt động phong trào nhằm phát huy sức mạnh của đại đoàn kết toàn dân tộc.

Để làm tốt nhiệm vụ đó, đồng chí Quản Minh Cường đề nghị, thời gian tới, lực lượng công an phải triển khai sâu, rộng các đợt phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc theo đúng kế hoạch đề ra. Các hoạt động phải hướng mạnh về cơ sở để phục vụ nhân dân góp phần vào công tác bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Trong Kế hoạch số 10/KH-UBND ngày 12-1-2023 của UBND tỉnh về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải cơ sở, xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2023 đã xác định: tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật bằng các hình thức phù hợp với từng đối tượng, địa bàn theo hướng lấy người dân làm trung tâm. Tập trung phổ biến các văn bản, chính sách cho cán bộ, nhân dân; các văn bản, quy định có liên quan trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, các loại tội phạm…

Cũng tại buổi lễ này, Trưởng công an H.Long Thành, thượng tá Nguyễn Văn Tiệp cho biết, thông qua các đợt tuyên truyền, phát động phong trào nhằm nâng cao nhận thức và hiệu quả về công tác dân vận của lực lượng công an; phát huy trách nhiệm bảo vệ nhân dân và củng cố mối quan hệ tốt đẹp giữa công an với nhân dân. Trên cơ sở đó, vận động và tập hợp các tầng lớp nhân dân tạo thành sức mạnh tổng hợp trong công tác bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Thượng tá Nguyễn Văn Tiệp cho biết, trên cơ sở nắm bắt được các kiến thức pháp luật, người dân sẽ cùng chung sức, chung lòng để cùng lực lượng công an đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn.

Là cán bộ công an thường xuyên tham gia các buổi tuyên truyền pháp luật cho các đối tượng trên địa bàn TP.Biên Hòa, đại úy Phan Hoàng Sử, cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP.Biên Hòa cho biết, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa, các cán bộ của đội thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật đến với nhiều đối tượng như: học sinh, sinh viên, công nhân trong các công ty, người dân tại các khu dân cư... nắm bắt các thông tin liên quan đến công tác đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm, tệ nạn xã hội.

Đặc biệt, trong các buổi tuyên truyền, các cán bộ, chiến sĩ tập trung vào các chuyên đề cụ thể như: tuyên truyền về các phương thức, thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng; thủ đoạn của các loại tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản...

Theo đại úy Phan Hoàng Sử, việc đem những kiến thức pháp luật, thông tin về phương thức, thủ đoạn gây án của các đối tượng lừa đảo đến gần với người dân sẽ góp phần rất lớn trong việc phòng ngừa các loại tội phạm, vi phạm pháp luật ngay từ cơ sở.

Trần Danh

Tin xem nhiều