Báo Đồng Nai điện tử
En

200 người tham gia tập huấn công tác giám định tư pháp

An Nhơn
14:42, 28/09/2023

(ĐN)- Sáng 28-9, Sở Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn công tác giám định tư pháp cho khoảng 200 đại biểu đại diện các sở, ban, ngành, đơn vị và đội ngũ giám định viên tư pháp, người giám định tư pháp theo vụ việc trong tỉnh.

Phó giám đốc Sở Tư pháp Phan Quang Tuấn phát biểu tại hội nghị tập huấn
Phó giám đốc Sở Tư pháp Phan Quang Tuấn phát biểu tại hội nghị tập huấn

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe Phó chánh văn phòng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Bình triển khai một số nội dung cơ bản của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp 2012 và quy định pháp luật có liên quan trong hoạt động giám định tư pháp. Đồng thời trao đổi, thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm, kỹ năng, những thuận lợi, khó khăn trong quá trình công tác.

Phát biểu tại hội nghị, Phó giám đốc Sở Tư pháp Phan Quang Tuấn cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh có 148 giám định viên tư pháp đang công tác tại các sở, ngành, tổ chức giám định và 29 người giám định tư pháp theo vụ việc trong lĩnh vực xây dựng, ngân hàng và pháp y tâm thần. Công tác giám định tư pháp thời gian qua đã đạt được kết quả khả quan, cơ bản đáp ứng yêu cầu giám định của các cơ quan tiến hành tố tụng, góp phần quan trọng vào công tác phòng, chống tội phạm, giúp cho hoạt động điều tra, truy tố, xét xử xác định đúng người, đúng tội trong các vụ án.

Phó chánh văn phòng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Bình triển khai một số nội dung cơ bản liên quan đến giám định tư pháp
Phó chánh văn phòng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Bình triển khai một số nội dung cơ bản liên quan đến giám định tư pháp

Tuy nhiên, việc lựa chọn cán bộ, công chức, viên chức để phát triển đội ngũ giám định viên tư pháp trong thời gian qua chưa được các sở, ngành quan tâm, chú trọng về chuyên môn, nghiệp vụ giám định. Công tác phối hợp giữa các sở, ngành thực hiện chức năng giám định tư pháp và các cơ quan tiến hành tố tụng có lúc, có việc còn chậm, cử giám định viên không đảm bảo yêu cầu giám định tư pháp hoặc có trường hợp từ chối giám định với lý do không phù hợp, dẫn đến việc còn tình trạng một số vụ việc, vụ án trưng cầu giám định chậm được thực hiện, ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết các vụ án, vụ việc.

Hội nghị tập huấn góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp, đáp ứng yêu cầu ngày càng đa dạng của hoạt động tố tụng cũng như nhu cầu xã hội về giám định tư pháp.

          An Nhơn

Tin xem nhiều