Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiện ích của liên thông “3 trong 1”

Thành Nhân
08:09, 17/08/2023

Hơn 1 tháng nay, toàn ngành Tư pháp tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện 2 nhóm thủ tục hành chính (TTHC) liên thông gồm: đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng.

UBND P.Bàu Sen (TP.Long Khánh) chúc mừng người đại diện công dân đầu tiên trên địa bàn nhận giấy khai sinh, kết quả đăng ký thường trú và thẻ bảo hiểm y tế qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Ảnh: A.NHƠN

Việc giải quyết liên thông đối với 2 nhóm TTHC trên đã mang lại lợi ích cho người dân trong việc giảm thời gian, chi phí đi lại khi chỉ cần thực hiện 1 lần nhưng có thể giải quyết được 3 TTHC kèm theo. Đồng thời, giúp cơ quan nhà nước nâng cao hiệu quả quản lý, chất lượng phục vụ, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

* Nhanh gọn, tiện lợi

Vừa qua, anh Huỳnh Tấn Phát (ngụ KP.2, P.Bàu Sen, TP.Long Khánh) được UBND P.Bàu Sen mời đến để trao giấy khai sinh, giấy đăng ký thường trú và thẻ BHYT của con gái anh tên Huỳnh Nguyễn Khánh An, là một trong những công dân đầu tiên trên địa bàn TP.Long Khánh được cấp giấy khai sinh, đăng ký thường trú và thẻ BHYT thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Anh Phát kể, anh đã đến bộ phận một cửa của UBND P.Bàu Sen để làm thủ tục đăng ký giấy khai sinh cho con vào ngày 30-7-2023. Với sự tận tình hướng dẫn của công chức tư pháp - hộ tịch phường, anh đã sử dụng điện thoại thông minh để khai báo thông tin tại phần mềm liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ BHYT theo quy định. Sau vài thao tác đơn giản, anh đã hoàn thành thủ tục đăng ký qua Cổng dịch vụ công quốc gia chỉ trong thời gian khoảng 10 phút.

Từ ngày 1-7-2023, 2 nhóm TTHC liên thông gồm: đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai tang phí đã được triển khai thực hiện trên phạm vi cả nước, trong đó có Đồng Nai. Việc triển khai 2 nhóm dịch vụ công không chỉ mang lại lợi ích, giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho người dân mà con giúp nâng cao hiệu quả quản lý của các cơ quan nhà nước.

“Từ khi tôi đăng ký nộp hồ sơ trực tuyến cho đến nhận kết quả chỉ diễn ra trong 2 ngày. Việc sử dụng dịch vụ liên thông trực tuyến rất nhanh gọn, tiện lợi cho người dân, nhất là đối với những người có nhiều công việc bận rộn như tôi. Tôi rất hài lòng với dịch vụ này” - anh Phát bộc bạch.

Công chức tư pháp - hộ tịch P.Bàu Sen Nguyễn Minh Tâm cho biết, thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của năm 2023, UBND P,Bàu Sen đã tích cực tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân nắm về mục đích, lợi ích của 2 nhóm TTHC liên thông được triển khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đến nay, phường đã thực hiện thành công thủ tục liên thông (đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT) cho 5 công dân đầu tiên trên địa bàn và đã tổ chức trao kết quả cho người dân.

“Phát huy những mặt tích cực, phường tiếp tục thực hiện quyết liệt đồng bộ các giải pháp nhằm ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ chuyển đổi số, đơn giản hóa TTHC, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong quá trình giải quyết các TTHC trên địa bàn trong thời gian tới” - bà Nguyễn Minh Tâm chia sẻ.

Ngoài TP.Long Khánh, các địa phương khác như: H.Thống Nhất, H.Long Thành, TP.Biên Hòa… đang tích cực triển khai thực hiện 2 nhóm TTHC liên thông: đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng.

Công chức tư pháp - hộ tịch xã Gia Tân 3 (H.Thống Nhất) Lê Thị Hoa cho hay, từ giữa tháng 7-2023, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về 2 nhóm TTHC liên thông với nhiều hình thức phong phú. Đồng thời trong đợt ra quân cài đặt định danh điện tử cho công dân, toàn thể cán bộ, công chức xã đã tích cực lồng ghép vào việc tuyên truyền 2 nhóm liên thông này cho người dân nắm…. Nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, việc thực hiện 2 nhóm TTHC liên thông có nhiều chuyển biến tích cực.

Trưởng phòng Tư pháp H.Thống Nhất Nguyễn Phạm Phi Vân cho biết, Phòng Tư pháp đã sớm tham mưu cho UBND huyện triển khai các nội dung liên quan của UBND tỉnh và Sở Tư pháp về việc đẩy mạnh 2 nhóm TTHC liên thông về cơ sở. Các xã, thị trấn trên địa bàn đã tích cực triển khai thực hiện 2 nhóm TTHC liên thông, trong đó có một số xã đã làm tốt và mang lại kết quả ban đầu khả quan như: Gia Tân 3, Gia Tân 1…

* Đảm bảo quyền lợi cho người dân

Chánh văn phòng Sở Tư pháp Lê Xuân Quý cho biết, trên cơ sở chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ và lãnh đạo UBND tỉnh về triển khai 2 nhóm TTHC liên thông, Sở Tư pháp đã xây dựng kế hoạch, triển khai các nội dung liên quan đến toàn ngành và các địa phương trong tỉnh; đồng thời, Sở khẩn trương tổ chức các buổi tập huấn cho công chức tư pháp, lãnh đạo UBND cấp xã tại 11 đơn vị cấp huyện.

Đến nay, các địa phương đều tích cực triển khai 2 nhóm TTHC liên thông nêu trên. Hiện toàn tỉnh đã tiếp nhận 445 hồ sơ dịch vụ công liên thông về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ BHYT; trong đó có 170 hồ sơ đã được hoàn thành và trao trả kết quả cho người dân và 224 hồ sơ đang được xử lý. Ngoài ra, toàn tỉnh đang còn xử lý 22 hồ sơ cho nhóm đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng.

Cũng theo ông Lê Xuân Quý, việc thực hiện dịch vụ liên thông “3 trong 1” (đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ BHYT) không chỉ giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn giúp việc thực hiện các TTHC khác được thuận tiện hơn trên môi trường điện tử vì đã có sẵn giấy khai sinh điện tử được cấp. Đồng thời, việc triển khai các nhóm dịch vụ công liên thông mang lại hiệu quả cao trong công tác quản lý nhà nước của các cơ quan chức năng.

Trong thời gian tới, ngành Tư pháp tiếp tục tăng cường tuyên truyền về lợi ích và hướng dẫn người dân thực hiện 2 nhóm TTHC liên thông; phối hợp các ngành, cơ quan, địa phương, doanh nghiệp để sử dụng có hiệu quả các giấy tờ điện tử cho các TTHC liên thông 3 trong 1; hỗ trợ các địa phương khắc phục khó khăn, vướng mắc phát sinh và phối hợp các ngành tiếp tục kiến nghị cải tiến để đảm bảo thuận lợi cho người dân trong quá trình thực hiện TTHC liên thông 3 trong 1…

Thành Nhân

Tin xem nhiều