Báo Đồng Nai điện tử
En

Mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên

Nga Sơn
07:00, 21/09/2024

Với mục tiêu “Đoàn mạnh, Hội rộng, ở đâu có thanh niên, ở đó có tổ chức hội”, thời gian qua, các cấp hội liên hiệp thanh niên (LHTN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã áp dụng nhiều giải pháp để thu hút thanh niên đến với tổ chức hội, tạo tiền đề để đoàn kết, tập hợp thanh niên.

Các thành viên Câu lạc bộ Máy bay ứng dụng hỗ trợ nông nghiệp chuẩn bị máy móc cho chuyến bay thử tại lễ ra mắt.
Các thành viên Câu lạc bộ Máy bay ứng dụng hỗ trợ nông nghiệp chuẩn bị máy móc cho chuyến bay thử tại lễ ra mắt. Ảnh:N.Sơn

Trong nhiệm kỳ 2019-2024, toàn tỉnh đã phát triển trên 106 ngàn hội viên, nâng tổng số hội viên thanh niên hiện nay lên trên 168 ngàn (tỷ lệ tập hợp đạt 66,3%/tổng số thanh niên đang quản lý, đạt chỉ tiêu đề ra trong nhiệm kỳ - tập hợp trên 65%).

Tập trung phát triển hội viên khu vực đặc thù

Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Nguyễn Hiếu Trung cho biết, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên được tổ chức hội thực hiện ở tất cả các nhóm thanh niên. Tuy nhiên, đối với lực lượng thanh niên ở khu vực đặc thù, khó tập hợp, các cấp hội ưu tiên tập trung hơn.

Đồng Nai có nhiều khu công nghiệp; thanh niên công nhân (TNCN) chiếm trên 30% tổng số thanh niên của tỉnh. Hội LHTN tỉnh xác định đây là lực lượng giữ vị trí quan trọng trong quá trình phát triển của tỉnh nên việc đoàn kết, tập hợp thanh niên ở khu vực này để từ đó giáo dục, định hướng cho họ là nhiệm vụ thường xuyên của tổ chức hội. Đặc biệt là từ khi có Đề án Công tác lãnh đạo và quản lý thanh niên trên địa bàn tỉnh, việc đoàn kết, tập hợp TNCN đã trở thành nhiệm vụ đột phá của tổ chức Đoàn, hội LHTN các cấp.

Trong 2 ngày 20 và 21-9, tại Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh diễn ra Đại hội Đại biểu Hội LHTN tỉnh lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2024-2029) với sự tham dự của 247 đại biểu đại diện cho trên 254 ngàn thanh niên trong tỉnh.

Trên cơ sở đó, hội LHTN các cấp đã triển khai nhiều hoạt động để thu hút TNCN. Riêng Hội LHTN tỉnh hàng năm đều phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức những chuỗi hoạt động dành cho TNCN, nhất là vào các đợt cao điểm.

Vào dịp Tết Nguyên đán, Hội LHTN tỉnh và Tỉnh đoàn đều tổ chức chuỗi hoạt động tặng quà, tặng vé xe, vé máy bay cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn, nhiều năm chưa về quê đón Tết; tạo điều kiện cho TNCN mua hàng bình ổn giá thông qua các phiên chợ TNCN. Trong Tháng Công nhân, tổ chức chuỗi hoạt động Ngày hội TNCN và việc làm; các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí; tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống tệ nạn xã hội dành cho TNCN…

Bên cạnh đặc thù có đông TNCN, Đồng Nai còn có đến 30% thanh niên có đạo, trong đó chủ yếu là đạo Công giáo. Để tập hợp được thanh niên tín đồ tôn giáo vào tổ chức, hội LHTN các cấp, nhất là ở cơ sở, đã lựa chọn những “thủ lĩnh” thanh niên là người có đạo. Được sự tin tưởng của tổ chức, sự tín nhiệm của hội viên, thanh niên, nhiều “thủ lĩnh” thanh niên là tín đồ tôn giáo đã phát huy rất tốt vai trò quy tụ thanh niên.

Bí thư Đoàn phường, Chủ tịch Hội LHTN phường Tân Biên (thành phố Biên Hòa) Nguyễn Thế Anh là một trong những trường hợp như thế. 5 năm làm Phó bí thư, 3 năm làm Bí thư Đoàn phường, anh đã có nhiều đóng góp cho hoạt động Đoàn, Hội, trong đó có công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên.

Công tác phát triển hội viên của hội LHTN góp phần tạo nguồn kết nạp đoàn viên. Trong nhiệm kỳ vừa qua, hội LHTN các cấp đã giới thiệu trên 130 ngàn hội viên ưu tú cho Đoàn, trong đó có trên 120 thanh niên được đứng vào hàng ngũ Đoàn.

Anh Thế Anh cho hay, phường Tân Biên có trên 98% đồng bào theo đạo Công giáo. Để tạo điều kiện cho thanh niên tham gia hoạt động Đoàn, Hội, anh tổ chức hoạt động không trùng với thời gian sinh hoạt tôn giáo. Anh còn vận động thanh niên phụ trách giới trẻ hỗ trợ công tác thanh niên nhằm phát huy uy tín và kỹ năng của họ trong tuyên truyền, vận động thanh niên tham gia công tác hội…

Hội LHTN phường Tân Biên đẩy mạnh hoạt động, mô hình tình nguyện trên địa bàn phường để thu hút thanh niên tham gia. Cụ thể, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, anh thành lập các đội hình thanh niên phản ứng nhanh. Hiện nay, anh thành lập Đội hình Tình nguyện hỗ trợ chuyển đổi số cộng đồng, giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa của phường; duy trì mô hình Nồi cháo tình thương…

Ngoài các mô hình, hoạt động ở cơ sở, hội LHTN từ tỉnh đến cơ sở còn tranh thủ sự hỗ trợ của chức sắc, chức việc tôn giáo. Hàng năm, Hội LHTN tỉnh đều duy trì tổ chức các hoạt động dành cho thanh niên tôn giáo, dân tộc; tuyên dương thanh niên tôn giáo, dân tộc tiêu biểu; tổ chức hoạt động cho học sinh, sinh viên tín đồ tôn giáo đang theo học tại Trường cao đẳng Hòa Bình - Xuân Lộc (trường cao đẳng Công giáo đầu tiên trong cả nước)…, để quảng bá hình ảnh của hội đến thanh niên.

Phát triển các câu lạc bộ, đội, nhóm theo sở thích

Cùng với công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên khu vực đặc thù, nhiệm kỳ 2019-2024 còn đánh dấu sự phát triển của các câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm theo sở thích. Theo số liệu thống kê của Hội LHTN tỉnh, tính đến nay, toàn tỉnh có gần 3 ngàn CLB, tổ, đội, nhóm; 11 CLB kỹ năng thanh niên cấp huyện và 9 CLB trực thuộc cấp tỉnh.

Các đại biểu tham dự phiên họp đầu tiên biểu quyết thông qua số lượng Đoàn chủ tịch, Đoàn thư ký và chương trình Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh Đồng Nai lần thứ VIII,
nhiệm kỳ 2024-2029.
Các đại biểu tham dự phiên họp đầu tiên biểu quyết thông qua số lượng Đoàn chủ tịch, Đoàn thư ký và chương trình Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh Đồng Nai lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024-2029. Ảnh:Huy Anh

Các mô hình CLB, tổ, đội, nhóm sau thời gian thành lập đã phát huy hiệu quả hoạt động, thu hút đông đảo thanh niên có cùng sở thích tham gia.

Được thành lập từ tháng 10-2023, CLB Tình nguyện tỉnh Đồng Nai (trực thuộc Hội LHTN tỉnh) từ chỗ chỉ có 10 thành viên đến nay đã tăng lên 50 thành viên và gần 20 cộng tác viên.

Phó chủ nhiệm CLB Tình nguyện tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Châu Anh cho biết, nhiệm vụ chính của CLB là xây dựng kế hoạch, kêu gọi ủng hộ và tổ chức các hoạt động tình nguyện. Từ khi thành lập đến nay, CLB đã tổ chức được một số hoạt động tình nguyện như: thăm, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng, nấu ăn cho trẻ em, trăng rằm vùng cao - hành trình sẻ chia yêu thương… Bên cạnh đó, CLB đã hỗ trợ Hội LHTN tỉnh tổ chức các hoạt động: DongNai Esport 2024; DongNai’s Power Day.

Trong đó, Chương trình DongNai’s Power Day dành cho tất cả học sinh, sinh viên, đoàn viên, hội viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh. Khi tham gia chương trình, đoàn viên, hội viên, thanh niên, học sinh, sinh viên sẽ được trải nghiệm các trò chơi vận động teambuilding, hoạt động công tác xã hội, workshop, lễ hội âm nhạc…

Theo chị Châu Anh, Chương trình DongNai’s Power Day năm nay tổ chức 4 chặng nên số lượng đăng ký tham gia khoảng 5 ngàn lượt thanh niên.

Mặc dù chỉ có 26 thành viên nòng cốt, nhưng CLB Máu nhân ái đã hoạt động rất tích cực và hiệu quả. Trong đó, CLB đã hỗ trợ Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các huyện, thành phố tổ chức hơn 200 đợt hiến máu tình nguyện; kịp thời hỗ trợ các ca cấp cứu cần “máu nóng” hoặc máu hiếm… Đặc biệt, CLB đã góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về lợi ích của hiến máu đối với bản thân và cộng đồng, tích cực tham gia hiến máu cứu người.

Chủ nhiệm CLB Máu nhân ái tỉnh Đồng Nai Nguyễn Văn Hiệp chia sẻ, có được kết quả nói trên là nhờ sự chung sức của các thành viên, CLB đẩy mạnh tuyên truyền trên các trang mạng xã hội. Fanpage CLB Máu nhân ái tỉnh Đồng Nai hiện có 4,7 ngàn người theo dõi. CLB thường xuyên cập nhật lịch tiếp nhận máu của hội chữ thập đỏ các cấp, các hoạt động hiến máu, những lợi ích của việc hiến máu… Ngoài hoạt động hiến máu, CLB còn hỗ trợ hoạt động công tác xã hội; tổ chức một số chương trình thiện nguyện dành cho người dân, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài tỉnh.

Với hiệu quả tập hợp thanh niên của các mô hình CLB, tổ, đội, nhóm mang lại, Hội LHTN tỉnh cũng đã thành lập thêm nhiều mô hình như: CLB Tài năng trẻ tỉnh - hỗ trợ xây dựng các phần mềm, ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động Đoàn, Hội; CLB Máy bay ứng dụng hỗ trợ nông nghiệp; CLB Dã ngoại Dong Nai Camping; CLB Xe mô hình điều khiển tỉnh Đồng Nai… nhằm thu hút thanh niên có cùng sở thích tham gia. Từ đó, tạo cơ sở để tập hợp thanh niên vào tổ chức hội.

Nga Sơn

 

Đại biểu HOÀNG THẢO TRÂM (dân tộc Nùng), Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Kỹ năng sống huyện Trảng Bom:

Ưu tiên hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số vươn lên

Tôi may mắn khi là một trong những đại biểu đại diện cho thanh niên dân tộc thiểu số tham gia Đại hội Đại biểu Hội LHTN tỉnh Đồng Nai lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024-2029. Cá nhân tôi mong muốn Hội LHTN tỉnh ưu tiên hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống ngay tại quê nhà.

Bên cạnh đó, vận động các nguồn lực giúp đỡ thanh niên dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế; có nhiều hoạt động nhằm cổ vũ, tạo điều kiện để hội viên, thanh niên là người dân tộc thiểu số tham gia giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, xây dựng nếp sống văn minh, bài trừ các hủ tục lạc hậu…

 

Đại biểu NGUYỄN HOÀNG HIỆP, Bí thư Đoàn Thanh niên, Chủ tịch Hội LHTN xã Gia Tân 2 (huyện Thống Nhất):

Đề ra nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo

Tôi mong muốn các đại biểu tham dự đại hội sẽ tập trung trí tuệ, phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ đóng góp nhiều ý kiến thiết thực góp phần xây dựng công tác hội LHTN và Phong trào Thanh niên nhiệm kỳ mới đạt kết quả.

Đồng thời, đại hội cũng sẽ chọn cử được những cá nhân ưu tú, đủ tâm, đủ tầm; đề ra được những giải pháp thiết thực giải quyết những khó khăn, thách thức; đề ra được những mô hình hay, cách làm sáng tạo; có khả năng dẫn dắt, truyền cảm hứng và phát huy được vai trò của thanh niên trên các lĩnh vực, góp phần đưa công tác hội và Phong trào Thanh niên của tỉnh phát triển.

            Cẩm Tú (ghi)

Từ khóa:

Thanh niên

hội LHTN

Tin xem nhiều