Báo Đồng Nai điện tử
En

Cung ứng điện đã qua giai đoạn căng thẳng

Ban Mai
08:06, 08/09/2023

Sau thời gian khủng hoảng thiếu tại nhiều nơi, hiện cung ứng điện trên phạm vi cả nước đã ổn định trở lại. Việc phát triển nguồn và lưới điện để đáp ứng cho triển kinh tế - xã hội là nhiệm vụ quan trọng trong công điện mới đây của Thủ tướng Chính phủ.

Hạ tầng lưới điện tại Trạm biến áp 110kV Định Quán 2, vận hành năm 2021. Ảnh: TL
Hạ tầng lưới điện tại Trạm biến áp 110kV Định Quán 2, vận hành năm 2021. Ảnh: TL

Tại Đồng Nai, mặc dù cung ứng điện không căng thẳng như các tỉnh miền Bắc nhưng các giải pháp và kịch bản ứng phó với tình trạng thiếu điện vẫn được coi trọng.

* Nhiều nơi thiếu, Đồng Nai đủ điện

Trong khoảng thời gian từ tháng 5-7 năm nay, tình trạng thiếu điện xảy ra ở nhiều địa phương trong cả nước, đặc biệt là khu vực miền Bắc và Bắc Trung bộ. Nhiều nơi phải áp dụng biện pháp điều chỉnh phụ tải, cắt điện luân phiên. Nguyên nhân là do tác động “kép” của biến đổi khí hậu khiến các hồ thủy điện cạn nước, đàm phán nguồn cung nhiên liệu than cho sản xuất điện gặp khó khăn, một số nhà máy điện than gặp sự cố.

Trong khoảng thời gian nói trên, tại Đồng Nai không xảy ra thiếu điện nhưng tồn tại một số vấn đề vướng mắc cần được khắc phục. Thực tế, vào đầu tháng 5-2023, nhà máy thủy điện lớn nhất miền Nam là Trị An phải hoạt động cầm chừng do mực nước trong hồ tiệm cận mực nước chết. Trước tình hình này, UBND tỉnh, Sở Công thương và Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai (PC Đồng Nai) đã thống nhất triển khai nhiều phương án trọng tâm là tiết kiệm điện và điều chỉnh phụ tải. Đồng thời, tỉnh cũng xây dựng các kịch bản ứng phó tình huống thiếu điện. Nhờ chủ động từ sớm, cung ứng điện trên địa bàn tỉnh được đảm bảo.

Chia sẻ về tình hình sản xuất, cung ứng điện 8 tháng qua, Phó trưởng phòng Điều độ hệ thống điện PC Đồng Nai Khúc Trí Kiến An cho biết, từ đầu năm đến nay, hệ thống điện được vận hành theo phương thức không điều hòa, tiết giảm phụ tải. Do đó, công ty đảm bảo cung cấp đủ điện cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt trên địa bàn tỉnh với sản lượng 9,7 tỷ kWh. Dự kiến từ nay đến hết năm 2023, công ty vẫn đảm bảo cung cấp điện an toàn và liên tục cho phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt với tổng sản lượng điện thương phẩm cả năm khoảng 14,5 tỷ kWh. Để đảm bảo cung ứng điện liên tục, ổn định và đáp ứng đủ nhu cầu của tỉnh trong thời gian tới, năm 2023, công ty đã triển khai nhiều công trình điện. Hiện đã đóng điện được 30 công trình, các công trình còn lại dự kiến hoàn thành đóng điện, nghiệm thu trong năm nay. Khi hoàn thành các công trình nói trên sẽ góp phần tăng thêm 177km đường dây trung thế, 247km đường dây hạ thế và thêm 46MVA công suất cho các trạm biến áp 110kV và 99MVA công suất cho các trạm phân phối. Đảm bảo nguồn điện cho năm 2023 và mùa khô năm 2024 sắp tới.

* Hạn chế mất điện, thiếu điện

Hiện nay, tình hình cung ứng điện cả nước đã ổn định trở lại do nước từ các hồ chứa đã đảm bảo, nguồn cung ứng than phần nào được giải quyết. Tuy nhiên, nguy cơ thiếu điện vẫn có thể lặp lại. Ngày 5-9-2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký công điện yêu cầu tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian tới.

Năm 2023, PC Đồng Nai xây dựng 68 công trình điện với tổng giá trị 911 tỷ đồng. Các công trình trên tăng nguồn điện cho hệ thống điện quốc gia.

Trong công điện này, Thủ tướng giao Bộ Công thương khẩn trương hoàn thiện kế hoạch bảo đảm cung ứng điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng các tháng cuối năm 2023 và năm 2024; cơ chế chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái; chỉ thị về đảm bảo cung ứng điện, cung cấp than, khí cho sản xuất điện. 3 tập đoàn: Điện lực, Than khoáng sản, Dầu khí thực hiện nghiêm các chỉ đạo liên quan vận hành hệ thống điện quốc gia, bảo đảm nhiên liệu cho phát điện, khắc phục nhanh nhất các sự cố nguồn và lưới điện, đồng thời triển khai đầu tư các dự án mới theo kế hoạch.

Hiện trên địa bàn tỉnh có nhiều công trình năng lượng lớn đang triển khai và sắp đi vào hoạt động, có thể kể đến là: Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4, Thủy điện Phú Tân 2… Do đó, vấn đề nguồn cung ứng điện không đáng lo, nhưng hạ tầng truyền tải và sự cố gây mất điện có thể sẽ ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt.

Theo ông Nguyễn Tiến Luật, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án điện, chi nhánh Tổng công ty Điện lực dầu khí Việt Nam - CTCP, hiện các dự án Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 đang gặp khó khăn về mặt bằng, giải tỏa công suất. Cụ thể, còn khoảng 8/37ha chưa được xác nhận hoàn thành bồi thường giải phóng mặt bằng, gây ảnh hưởng đến hồ sơ pháp lý của dự án và các thỏa thuận về thương mại. Tương tự, các dự án đường dây truyền tải điện cũng vướng do quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch sử dụng đất của địa phương chưa đồng bộ. Đơn vị kiến nghị tỉnh hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án; thỏa thuận hướng tuyến và giải phóng mặt bằng dự án truyền tải để giải tỏa công suất.

Về vấn đề sự cố có thể gây mất điện, Trưởng phòng An toàn PC Đồng Nai Trần Thanh Sang cho biết, hàng năm PC Đồng Nai chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình công tác ngăn ngừa sự số lưới điện. Đồng thời, xây dựng phương án diễn tập các tình huống xử lý sự cố lưới điện. Ngoài ra, công ty kiểm tra và xử lý các khiếm khuyết của lưới điện, đặc biệt là những vị trí dễ sạt lở, ngập úng, các triền dốc… Thực hiện công tác sửa chữa, đầu tư lưới điện để nâng cao năng lực vận hành lưới điện. Tuyên truyền bảo vệ công trình điện đến người dân, các cơ quan.

Ban Mai

Tin xem nhiều