Báo Đồng Nai điện tử
En

Hạt điều Việt Nam: Thị trường trong nước vẫn còn bỏ ngỏ

09:03, 22/03/2010

"Khi tôi ra miền Bắc nói đến chuyện cây điều và sản phẩm hạt điều, thì nhiều người dân còn chưa biết và tỏ ra rất ngỡ ngàng. Là một đất nước xuất khẩu điều lớn nhất thế giới mà vẫn còn nhiều người dân chưa biết, thì các doanh nghiệp (DN) cũng nên nhìn lại chính mình" - ông Bùi Văn Thạch, Trưởng ban Lễ hội Quả điều vàng Việt Nam - Bình Phước 2010, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước - nói.

Sản phẩm chế biến từ nhân hạt điều của Công ty Donafoods được giới thiệu tại Lễ hội Quả điều vàng Việt Nam - Bình Phước 2010.

"Khi tôi ra miền Bắc nói đến chuyện cây điều và sản phẩm hạt điều, thì nhiều người dân còn chưa biết và tỏ ra rất ngỡ ngàng. Là một đất nước xuất khẩu điều lớn nhất thế giới mà vẫn còn nhiều người dân chưa biết, thì các doanh nghiệp (DN) cũng nên nhìn lại chính mình" - ông Bùi Văn Thạch, Trưởng ban Lễ hội Quả điều vàng Việt Nam - Bình Phước 2010, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước - nói. Theo ông Thạch, mục tiêu của Lễ hội Quả điều vàng Việt Nam - Bình Phước 2010 không chỉ tôn vinh những người trồng điều và DN chế biến, xuất khẩu điều mà còn nhằm xúc tiến thương mại nội địa. Bởi, hiện nay tỷ lệ xuất khẩu hạt điều nhân của nước ta khá cao, chiếm tới 95%, trong khi thị trường nội địa vẫn còn bỏ ngỏ.

Cùng chia sẻ về  vấn đề này, ông Nguyễn Thái Học, Chủ tịch Hiệp hội điều Việt Nam, nói: "Nhìn sang Ấn Độ, một quốc gia có ngành công nghiệp chế biến điều lớn, nhưng họ chỉ xuất khẩu 40%, còn tiêu thụ trong nước chiếm tới 60%. Chính nhờ vậy, ngành điều của Ấn Độ luôn chủ động được thị phần của mình". Cũng theo ông Học, Việt Nam có tới 80 triệu dân, kinh tế đang phát triển; số lượng nhà đầu tư và du khách nước ngoài đến rất lớn. Nếu các DN đầu tư chế biến ra các sản phẩm có chất lượng cao như châu Âu, Bắc Mỹ sẽ tiêu thụ tốt. Thị trường tiêu thụ sản phẩm hạt điều chế biến nội địa đang được đánh giá rất có tiềm năng. Hiện nay đãđang có những DN có những bước đi khá căn bản để hướng về thị trường nội địa. Đơn cử như Công ty TNHH Mỹ Lệ (Bình Phước) đã cho ra thị trường khá nhiều sản phẩm chế biến từ hạt điều, còn Công ty xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm Đồng Nai (Donafoods) cũng đã lập kế hoạch tiêu thụ trong nước đối với những sản phẩm nhân điều đang tiêu thụ tốt trên thị trường Bắc Mỹ.

Vân Nam 

Tin xem nhiều