Báo Đồng Nai điện tử
En

Hơn 1.000 hécta lúa ở huyện Tân Phú bị rầy nâu phá hoại

09:02, 03/02/2010

Hiện nay, toàn huyện Tân Phú đã có trên 1.000 hécta lúa bị nhiễm rầy nâu, có nơi mật độ rất nặng lên đến trên 6.000 con/m2. Nhiều nông dân đã tiến hành phun xịt nhưng do nhiễm rầy nặng nên khó ngăn chặn được nguy cơ phát tán ra diện rộng.

Hiện nay, toàn huyện Tân Phú đã có trên 1.000 hécta lúa bị nhiễm rầy nâu, có nơi mật độ rất nặng lên đến trên 6.000 con/m2. Nhiều nông dân đã tiến hành phun xịt nhưng do nhiễm rầy nặng nên khó ngăn chặn được nguy cơ phát tán ra diện rộng.

 

Hơn một tuần nay, anh Nguyễn Văn Thời, ở ấp Thọ Lâm 1, xã Phú Thanh hầu như lúc nào cũng có mặt trên cánh đồng ruộng 1,5 hécta. Anh Thời cho biết: "Khoảng một tuần nay, tôi đã 2 lần liên tục phun xịt thuốc, nếu không sẽ có nguy cơ mất trắng. Cho dù vậy, nhưng ruộng cũng đã lác đác xuất hiện tình trạng cháy rầy. Mà không chỉ có ruộng tôi, ở đây ruộng nào cũng vậy, đặc biệt là sau đợt áp thấp nhiệt đới vừa qua rầy xuất hiện rất nhiều, thậm chí tôi phải đưa máy nén ra xịt bởi dùng máy bơm tay không ăn thua gì!".

 

Ruộng lúa ở Phú Thanh bị cháy vì rầy nâu phá hoại.

Còn anh Nguyễn Văn Sửu, ở ấp Thọ Lâm 2, do nhiều năm bị rầy nâu gây hại nên năm nay sử dụng lúa kháng rầy và áp dụng mô hình "3 giảm, 3 tăng", nhưng do mật độ rầy quá nhiều cũng đã bị ảnh hưởng. Nhìn cánh đồng lúa đang xanh mơn mởn, anh buồn rầu nói: "Rầy bây giờ quá nhiều. Xịt thuốc hoài thấy cũng oải!".

 

Theo thống kê của Trạm bảo vệ thực vật liên huyện Tân Phú - Định Quán, trong vụ đông-xuân 2009 - 2010, Tân Phú đã gieo sạ được 4.000 hécta. Trạm đã phối hợp với các xã như: Phú Bình, Phú Lâm, Phú Thanh, Phú Điền và Đắk Lua tổ chức đi thăm đồng và phát hiện nhiều diện tích lúa bị nhiễm rầy. Toàn huyện có 1.363 hécta lúa bị nhiễm rầy. Trong đó, diện tích bị nhiễm với mật độ từ 3.000 - 6.000 con/m2 là 1.243 hécta, nằm trong trà lúa đẻ nhánh và trổ đồng. Có 120 hécta bị nhiễm nặng hơn 6.000 con/m2.

 

Anh Đặng Trọng Vinh, cán bộ Trạm bảo vệ thực vật, cho biết: "Hiện tại đã có hiện tượng cháy rầy cục bộ, nguyên nhân là do một số chân ruộng lúa đang trổ chín, bà con tháo cạn nước nên với mật độ bị nhiễm từ 6.000 con/m2 trở lên đã  gây ra cháy rầy. Khuyến cáo của chúng tôi với bà con là với những trà lúa bắt đầu đẻ nhánh, làm đồng, nếu phát hiện rầy với mật độ từ 3.000 con/m2 trở lên thì phải phun các loại thuốc đặc trị để phòng trừ. Còn đối với những trà lúa hiện nay chín 1/2 bông mà nhiễm rầy thì trạm không khuyến cáo bà con phun xịt thuốc, với lý do tránh dư luợng thuốc, vì thuốc trừ rầy có thời gian cách ly khá dài ngày, nếu phun xịt thì dư lượng thuốc sẽ còn ở trong lúa gạo".

Lê Chương

 

Tin xem nhiều