Báo Đồng Nai điện tử
En

Nông dân khổ vì ruộng thiếu nước

08:12, 21/12/2009

Mặc dù xã Nam Cát Tiên đã được đầu tư xây dựng hệ thống thủy lợi phục vụ cho cánh đồng 200 hécta ở hai ấp 7, 8, nhưng đến nay hàng chục hécta lúa và hoa màu của nông dân vẫn trong tình trạng thiếu nước nghiêm trọng.

Mặc dù xã Nam Cát Tiên đã được đầu tư xây dựng hệ thống thủy lợi phục vụ cho cánh đồng 200 hécta ở hai ấp 7, 8, nhưng đến nay hàng chục hécta lúa và hoa màu của nông dân vẫn trong tình trạng thiếu nước nghiêm trọng.

 

Khu vực cánh đồng ấp 8, xã Nam Cát Tiên có hệ thống kênh mương đã được làm tới sát chân ruộng để phục vụ tưới tiêu, nhưng lại không hề có một giọt nước nào, tất cả đều khô ráo. Người dân ở đây đang ngày đêm  dùng máy bơm để tưới nước cho cây lúa và hoa màu. Anh Mai Văn Hùng, ở ấp 8, có 3 hécta đất nhiều năm nay trồng lúa, bắp và hoa màu mà không hề trông mong gì vào hệ thống thủy lợi này. Do vậy,  2 máy bơm dầu của gia đình anh vẫn phải hoạt động hết công suất để có nước tưới cho cây. Hàng ngày, mỗi máy bơm tiêu tốn từ 10-15 lít dầu. Với giá dầu như hiện nay, gia đình anh phải bỏ hàng trăm ngàn đồng để lấy nước tưới cho cây trồng. Chính vì thế, nhiều hộ dân có ruộng song không có điều kiện mua máy bơm tưới thường  trồng lúa không có thu hoặc bỏ đất hoang để cỏ mọc cho bò ăn. Anh Mai Văn Hùng búc xúc: "Bao năm nay, chúng tôi ngóng chờ trạm bơm của xã để có nước tưới nhưng giờ có cũng như không. Hàng chục hécta không có nước. Do kênh mương làm sâu quá, không thể đưa nước lên  tới ruộng".

 

Không riêng gia đình anh Hùng, mà hàng chục hộ dân ở khu vực ấp 8 này đều phải dùng máy bơm dầu hút nước từ sông Đồng Nai lên tưới. Điều đáng nói, để lấy được nước tưới cho hoa màu, nông dân phải bắc cầu "trên không" để dẫn ống qua đường, đưa nước tới ruộng. Mặt khác, máy bơm hàng ngày phải đặt cạnh sông, không thể ngày nào cũng mang vác ra vào được do nhà ở xa nên thường xuyên bị mất trộm. Vì vậy, cho dù bao năm qua nông dân ở đây vẫn chăm chỉ làm ăn, song chi phí đầu tư quá cao nên nghèo vẫn hoàn nghèo... Bà Trần Thị Mai, ở ấp 8, cho biết: "Ruộng thì nổi, mương thì chìm nên hai ba năm nay không có nước tưới. Người dân trồng lúa luôn gặp mùa màng thất bát. Đã nhiều lần cán bộ xã xuống đây, chúng tôi có kiến nghị về điều này, nhưng chẳng thấy ai sửa chữa".

 

Người dân ở ấp 7 và 8 xã Nam Cát Tiên đang ngày ngày ngóng chờ nước tưới để giảm bớt chi phí đầu tư, nâng cao thu nhập từ cây trồng. Nhưng vẫn không biết đến bao giờ...

Lê Ngân - Minh Long

Tin xem nhiều