Báo Đồng Nai điện tử
En

Người tiên phong trồng xoài trên đất xám bạc màu

09:12, 04/12/2009

Gần 20 năm trước, chị Phạm Thị Thanh cùng chồng con về ấp Phượng Vĩ, xã Suối Cao (huyện Xuân Lộc) lập nghiệp. Vùng đất này vừa bạc màu lại thiếu nước nên bà con chủ yếu sống nhờ vào cây điều. Trồng điều, năm nào được mùa, trúng giá cũng chỉ đủ ăn.

Chị Thanh trong vườn xoài đang xử lý ra hoa nghịch vụ.

Gần 20 năm trước, chị Phạm Thị Thanh cùng chồng con về ấp Phượng Vĩ,  xã Suối Cao (huyện Xuân Lộc) lập nghiệp. Vùng đất này vừa bạc màu lại thiếu nước nên bà con chủ yếu sống nhờ vào cây điều. Trồng điều, năm nào được mùa, trúng giá cũng chỉ đủ ăn. Không cam chịu với cảnh nghèo khó, năm 1996, chị bàn với chồng chặt bỏ vườn điều 1 hécta để trồng xoài. Quyết định táo bạo đã đem đến thành công cho chị, chỉ 3 năm sau xoài cho trái.

 

Do chịu khó học hỏi kỹ thuật chăm sóc nên vườn xoài của chị luôn cho năng suất cao, năm thứ 5 thu lời gần 50 triệu đồng/hécta. Biết chị trồng xoài hiệu quả, nhiều bà con trong ấp cũng chặt bỏ điều chuyển qua trồng xoài và nhờ chị hướng dẫn kỹ thuật nên nhiều người đã thành công. Thấy xoài chính vụ thường có giá bán thấp, chị lại mày mò học hỏi để xử lý xoài ra hoa nghịch vụ cho trái sớm nên giá bán thường cao hơn chính vụ 2 - 4 ngàn đồng/kg.

 

Để giảm công lao động, tăng thu nhập và tránh thiếu nước vào mùa khô, cuối năm 2006, chị là người đầu tiên trong ấp mạnh dạn lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm cho cây xoài. Hệ thống này đã giúp chị đẩy năng suất cây xoài tăng gần gấp 2 lần và thu nhập tăng lên hơn 70 triệu đồng/năm. Chị Thanh cho biết: "Nhờ chuyển qua trồng xoài và chịu khó áp dụng kỹ thuật, gia đình tôi đã thoát nghèo, vươn lên khá giả".

Hương Giang

 

Tin xem nhiều