Báo Đồng Nai điện tử
En

Người đi đầu về cơ giới hóa trồng rau

10:12, 18/12/2009

Gần 20 năm sống bằng nghề trồng rau, ông Hoàng Văn Cường ở ấp Bình Xuân I, xã Xuân Phú (huyện Xuân Lộc) đã tự mình tìm ra cách đưa máy móc vào thay sức người ở những công đoạn nặng nhọc trong trồng rau, để hạ giá thành sản phẩm.

Ông Hoàng Văn Cường.

Gần 20 năm sống bằng nghề trồng rau, ông Hoàng Văn Cường ở ấp Bình Xuân I, xã Xuân Phú (huyện Xuân Lộc) đã tự mình tìm ra cách đưa máy móc vào thay sức người ở những công đoạn nặng nhọc trong trồng rau, để hạ giá thành sản phẩm. Ông Cường kể: "Cách đây ba năm, theo phương pháp truyền thống, hai vợ chồng tôi chỉ làm được khoảng 3 sào rau. Song từ khi đưa máy móc vào sản xuất, tôi đã giảm 2/3 số công làm đất, bón phân. Do đó, chi phí đầu vào cho cây rau của tôi đã giảm từ 5-6 triệu đồng/hécta/lứa và lợi nhuận hàng năm tôi thu được khoảng 10 triệu đồng/sào".

Việc đưa máy móc vào trồng rau đã giúp vợ chồng ông Cường tăng diện tích rau từ 3 sào lên 8 sào. Bên cạnh đó, năng suất rau của ông Cường luôn cao hơn những hộ canh tác theo phương pháp cũ từ 2-4 tấn/hécta/lứa. Và với chiếc máy xới trị giá 20 triệu đồng, ông Cường tự chế thêm một vài công đoạn để làm đất, trộn, bón phân và tưới. Có nhiều nông dân trồng rau trong xã đã đến học tập cách làm của ông Cường về  áp dụng cho vườn rau của mình đạt khá hiệu quả.

Hiện nay, toàn tỉnh trồng gần 23 ngàn hécta rau/năm, nếu bà con chịu khó dồn điền, đổi thửa để có diện tích canh tác liền khoảnh và  dùng máy móc thay sức người như ông Cường thì có thể tiết kiệm được cả trăm tỷ đồng mỗi năm. Với chi phí đầu vào giảm, năng suất cây rau tăng sẽ giúp nông dân hạ được giá thành sản phẩm và tăng thu nhập.

Hương Giang

 

Tin xem nhiều