Báo Đồng Nai điện tử
En

Cơ giới hóa trồng bắp

08:12, 23/12/2009

Vào vụ đông-xuân, năng suất bắp cao gấp hai lần vụ hè - thu và vụ mùa nên nhiều nông dân trong tỉnh đã chuyển đổi đất lúa sang trồng bắp. Song, có những hộ vẫn không dám chuyển đổi vì cho rằng trồng bắp mất nhiều công chăm sóc và không thể dùng máy móc thay sức người, do vậy một lao động chỉ trồng được 5 - 8 sào bắp.

Vào vụ đông-xuân, năng suất bắp cao gấp hai lần vụ hè - thu và vụ mùa nên nhiều nông dân trong tỉnh đã chuyển đổi đất lúa sang trồng bắp. Song, có những hộ vẫn không dám chuyển đổi vì cho rằng trồng bắp mất nhiều công chăm sóc và không thể dùng máy móc thay sức người, do vậy một lao động chỉ trồng được 5 - 8 sào bắp. Thế nhưng, về xã Lang Minh (huyện Xuân Lộc) hay Xuân Đông, Xuân Tây (huyện Cẩm Mỹ), Người nông thôn (NNT) tui nghe bà con nông dân kể:

 

- Vụ này trồng bắp chỉ lo thiếu nước tưới, chứ không sợ thiếu công lao động. Vì hiện nay nông dân trong vùng đã tự sáng chế ra một số thiết bị cơ giới hóa được 90% quá trình trồng, chăm sóc cây bắp. Do đó, một lao động có thể canh tác được 2 - 3 hécta bắp khá dễ dàng.

 

- Có chuyện đó thật sao! NNT tui đi nhiều nơi nghe trồng bắp chỉ cơ giới hóa được khâu làm đất và tách hạt, còn lại phải làm thủ công hết.

 

- Thực tế ở các nơi trong và ngoài tỉnh đa số bà con vẫn trồng bắp theo phương pháp thủ công. Riêng vùng này do bức bách thiếu công lao động nên từ năm 2008, nông dân lợi dụng máy xới có sẵn sáng chế thêm một số thiết bị để chọc lỗ bỏ hạt, tưới, bón phân, chặt cây sau khi thu hoạch xong trái bắp và vận chuyển bắp từ ruộng ra đường lớn... Vì vậy, một lao động có thể trồng 2 - 3 hécta bắp. Bên cạnh đó, việc cơ giới hóa trong trồng bắp còn giúp nông dân bớt được 2/3 công lao động nên chi phí đầu vào giảm 3 triệu đồng/hécta. Cụ thể như công đoạn chọc lỗ bỏ hạt trước đây một lao động chỉ làm được khoảng gần 2 sào/ngày thì nay có máy làm được trên 2 hécta/ngày... Ngoài ra, cơ giới hóa còn giúp cây bắp gieo trồng, bón phân, tưới đúng thời điểm năng suất tăng cao.

 

Quả thật các sáng kiến về cơ giới hóa trong trồng bắp của nông dân đã phát huy hiệu quả lớn. Tuy nhiên, bà con nông dân cần dồn điền, đổi thửa hoặc vào hợp tác xã nhằm tạo ra diện tích rộng lớn, liền khoảnh mới có thể thực hiện cơ giới hóa trong trồng bắp.

Người Nông Thôn

Tin xem nhiều