Báo Đồng Nai điện tử
En

Cây mì bị nấm, nông dân thất thu

09:12, 30/12/2009

Trong khi nhiều nông dân xã Xuân Bắc (Xuân Lộc) đang phấn khởi thu hoạch vụ mía: được mùa, trúng giá, thì không ít nông dân trồng mì ở xã Xuân Thành trong tình trạng dở khóc dở cười vì thua lỗ.

Trong khi nhiều nông dân xã Xuân Bắc (Xuân Lộc) đang phấn khởi thu hoạch vụ mía: được mùa, trúng giá, thì không ít nông dân trồng mì ở xã Xuân Thành trong tình trạng dở khóc dở cười vì thua lỗ.

 

Gia đình chị Lê Thị Thu Vượng cũng như hàng trăm hộ nông dân Xuân Thành - nơi có diện tích mì lớn ở Xuân Lộc buồn rầu khi thu hoạch mì, bởi năm nay tuy củ mì có giá khá cao nhưng hầu hết cây mì  bị bệnh nấm làm khô đọt, củ thối, dẫn đến năng suất và chất lượng củ giảm trên 50% so với vụ mì năm ngoái. Chị Vượng cho biết: "Lúc đầu, cây mì lên rất tốt nhưng khi có củ là cây cứ tàn lụi dần. Mặc dù giá mì tươi năm nay mua tại vườn là 12 ngàn đồng/kg, cao gần gấp đôi những vụ mì trước, song chúng tôi vẫn thua lỗ, do củ mì xấu quá nên bán rất rẻ".

 

Nông dân Xuân Thành nhổ mì bị bệnh nấm.

Không chỉ riêng gia đình chị Vượng, mà nhiều hộ nông dân khác tại Xuân Thành đều đặt nhiều hy vọng vào vụ mì này để có thu nhập chuẩn bị cho Tết Canh Dần. Nhiều hộ trồng trên 5 hécta mì, như anh Trần Văn Tỵ, chị Trịnh Thị Hồng Diên... với vốn đầu tư trên 30 triệu đồng nhưng thu hoạch bán chưa được 15 triệu đồng. Theo số liệu thống kê, vụ mì năm nay toàn xã Xuân Thành có 600 hécta thì 80% diện tích bị nhiễm bệnh, trong đó 50% diện tích bị nhiễm nặng, nông dân chỉ thu hồi được 30 - 50% vốn bỏ ra.

 

Cây mì bị nhiễm bệnh nấm không chỉ làm năng suất giảm đáng kể mà chất lượng bột cũng chỉ bằng một nửa so với vụ mì năm trước. Ông Nguyễn Văn Nhẫn, cơ sở chế biến mì Tân Hợp Thành - xã Xuân Thành, cho biết so với vụ mì mọi năm thì năm nay mì khó mua vì quá xấu. Độ bột mì năm ngoái khoảng 22 độ, nhưng năm nay chỉ 15 -16 độ.

 

Theo anh Lê Văn Mạnh - Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Thành, giống mì bà con địa phương thường hay sử dụng là giống KM 64. Khi cây bị nhiễm bệnh, trạm khuyến nông có hướng dẫn sử dụng một số thuốc phòng trừ nhưng không hiệu quả.

Lê Tùng - Hải Đình

 

Tin xem nhiều