Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm giàu nhờ phá thế độc canh cây mía

09:08, 31/08/2009

Sau 20 năm lập nghiệp tại ấp 6, xã Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc), vợ chồng anh Nguyễn Bá Mạnh từ 2 bàn tay trắng đã trở thành triệu phú nhờ mạnh dạn chuyển đổi từ độc canh cây mía sang mô hình phát triển kinh tế VAC khép kín.

Sau 20 năm lập nghiệp tại ấp 6, xã Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc), vợ chồng anh Nguyễn Bá Mạnh từ 2 bàn tay trắng đã trở thành triệu phú nhờ mạnh dạn chuyển đổi từ độc canh cây mía sang mô hình phát triển kinh tế VAC khép kín.

Anh Nguyễn Bá Mạnh đang chăm sóc đàn heo.

Ở xã Xuân Bắc, rất nhiều nông dân trồng mía. Gia đình anh Mạnh cũng vậy, khi mới về đây lập nghiệp thì cây mía cũng là nguồn thu nhập chính. Tuy nhiên, việc sản xuất mía ngày càng gặp nhiều khó khăn, bất lợi do cây mía luôn phụ thuộc vào thời tiết, giá cả lại hay biến động theo chiều hướng xấu. Vì vậy, thu nhập từ 4 hécta mía của gia đình anh Mạnh chỉ khoảng 40-50 triệu đồng/năm.

 

Thấy mức lợi nhuận từ cây mía thấp so với diện tích đất đai và công sức bỏ ra, năm 2003, anh đã quyết định giảm dần diện tích mía để đầu tư chuồng trại nuôi heo, chủ yếu là heo giống của Đan Mạch. Để giảm chi phí trong chăn nuôi, anh Mạnh tự mua con giống về cho lai phối, cứ sau mỗi đợt xuất chuồng lại đổi con giống khác để tránh trùng huyết. Nhờ vậy, đàn heo luôn khỏe mạnh và tăng trọng nhanh. Anh còn đầu tư một nhà máy xay xát để vừa phục vụ nhu cầu xay nông sản cho người dân địa phương vừa tự chế biến thêm thức ăn cho heo. Với 50 con heo nái và 150 con heo thịt, mỗi năm anh thu về trên 200 triệu đồng.  Đến năm 2006, anh đào 6.000m2 ao nuôi cá rô phi đơn tính nhằm tận dụng nguồn phân heo làm thức ăn cho cá. Nguồn nước trong ao cá còn được anh tận dụng tưới cho 2 hécta mít nghệ Thái và mãng cầu ta hiện đã trên 1 năm tuổi. Trong lúc cây mít nghệ và mãng cầu ta còn nhỏ, anh Mạnh còn trồng xen đậu xanh có thêm nguồn thu nhập.

 

 Ông Trần Văn Thành, Trưởng ấp 6, xã Xuân Bắc, nhận xét: "Từ người nông dân với hai bàn tay trắng, đến nay anh Mạnh đã trở thành người giàu có và là một trong những hộ gia đình làm kinh tế điển hình ở địa phương. Ngoài ra, gia đình anh Mạnh còn tham gia tích cực các hoạt động xã hội, giúp đỡ nông dân nghèo về con giống và kỹ thuật chăn nuôi".

Thanh Cường

 

Tin xem nhiều