Báo Đồng Nai điện tử
En

Giữ chữ tín để đầu ra ổn định

09:08, 05/08/2009

Khó khăn muôn thuở mà bà con nông dân hay than với Người nông thôn (NNT) tui là đầu ra của nông sản bấp bênh, mối liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân quá lỏng lẻo.

Khó khăn muôn thuở mà bà con nông dân hay than với Người nông thôn (NNT) tui là đầu ra của nông sản bấp bênh, mối liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân quá lỏng lẻo. Do đó, nông dân luôn rơi vào tình cảnh hàng làm ra lúc đắt thương nhân ồ ạt đến mua, lúc rẻ chê ỏng chê eo, còn doanh nghiệp đôi khi rơi vào tình trạng không dám ký hợp đồng vì lo không gom đủ hàng. Đây là điều không ổn, vì nếu nông dân và doanh nghiệp liên kết chặt chẽ với nhau thì cả 2 bên cùng có lợi. Nông dân không phải lo lắng đến đầu ra, sẽ an tâm đầu tư cho sản xuất, còn doanh nghiệp có thể biết trước được lượng hàng mình sẽ có để tìm thị trường và ký kết hợp đồng.

 

Nguyên lý tưởng như đơn giản, song nhiều năm nay rất ít doanh nghiệp (DN) liên kết được với nông dân. Thấy vậy, NNT tui liền tìm một số DN hỏi xem vì sao mối liên kết này lại khó thực hiện đến thế:

 

- Đồng Nai có nhiều loại cây trồng với diện tích lớn, tại sao DN mình không liên kết chặt chẽ với dân để có lợi cho cả đôi bên?

 

- Thực tế, một số DN kinh doanh mặt hàng nông sản cũng muốn hợp tác trực tiếp với nông dân để mua sản phẩm, nhưng nhiều khi cũng rất ngần ngại ! Bởi đã có không ít DN bị rơi vào tình trạng ký kết hợp đồng với dân là bao tiêu sản phẩm, gặp lúc nông sản thấp hoặc bình ổn thì mọi việc thuận lợi, nhưng khi nông sản bất ngờ tăng giá, nhiều người dân không giữ chữ tín ngang nhiên vi phạm hợp đồng bán hàng ra ngoài hoặc đòi phía đối tác tăng giá mua, gây khó khăn cho DN. Mà cũng không thể đưa ra kiện tụng.

 

- Nói vậy, lỗi lớn là do nông dân sao?

 

- Cũng không hẳn là vậy. Thật ra cũng còn nhiều lý do khiến mối liên kết này chưa thể khăng khít. Cụ thể, hiện nay nông dân mình đa số sản xuất nhỏ lẻ và mỗi người theo một quy trình, vì vậy, DN không thể  xuống tận từng hộ để ký hợp đồng và mua gom sản phẩm nên nhiều DN chấp nhận liên kết với thương nhân mua lại của họ do lượng hàng luôn dồi dào.

 

- Có cách nào giúp mối liên kết thêm gắn bó?

 

- Muốn liên kết chặt chẽ trước tiên nông dân phải giữ chữ tín, sau đó thành lập các hợp tác xã chuyên sản xuất một loại cây trồng để cùng làm theo một quy trình, loại giống, nông sản làm ra đồng đều có số lượng lớn, như vậy các DN sẵn sàng ký hợp đồng lâu dài.

 

Thực tế, để mối liên kết giữa DN nông dân không lỏng lẻo chỉ phía nông dân cố gắng chưa đủ, ngay các DN cũng cần có thêm các ưu đãi khuyến khích nông dân phát triển vùng nguyên liệu cho mình như hỗ trợ vốn, kỹ thuật, giống...                                                         

NNT

Tin xem nhiều