Báo Đồng Nai điện tử
En

Lỗ vốn vẫn nuôi!

08:07, 08/07/2009

Vừa qua, về những vùng nuôi heo lớn của huyện Thống Nhất và Trảng Bom, Người nông thôn (NNT) tui được biết, giá heo liên tục giảm xuống mức người chăn nuôi bị thua lỗ; hộ nào khéo chèo chống cũng chỉ huề vốn.

Vừa qua, về những vùng nuôi heo lớn của huyện Thống Nhất và Trảng Bom, Người nông thôn (NNT) tui được biết, giá heo liên tục giảm xuống mức người chăn nuôi bị thua lỗ; hộ nào khéo chèo chống cũng chỉ huề vốn. Thế nhưng, khi NNT tui hỏi các chủ trang trại có ý giảm đàn không thì đa số cho biết họ sẽ không giảm đàn mà còn nhân cơ hội này tăng đàn! Quá lạ với việc heo đang lỗ mà tăng đàn, NNT tui liền hỏi một chủ trang trại ở Trảng Bom:

 

- Từ trước đến nay, NNT tui thường thấy, cứ heo thịt giảm giá quá thấp là người chăn nuôi bán vội để gỡ vốn, sau đó ngưng nuôi hoặc giảm đàn đợi giá tăng trở lại mới nuôi tiếp, sao giờ lại có nghịch lý lạ vậy?

 

-  Có gì lạ đâu, chẳng qua chăn nuôi nhiều năm các trang trại tụi tui đúc kết ra được quy luật là giá heo tăng, giảm đều theo một chu kỳ. Giá ở mức cao trong một thời tất sẽ giảm và sau khi giảm một thời gian sẽ tăng trở lại. Heo thịt giảm, kéo theo heo giống cũng giảm nên tụi tui lợi dụng thời điểm này mua heo giống vào. Sau đó, mua nguyên liệu về tự trộn thức ăn để giảm giá thành, thu gom phân heo làm hầm biogas để thắp sáng và bán cho các cơ sở sản xuất phân bón hữu cơ. Với cách làm này, các trang trại hạ được 1/4 giá thành sản phẩm so với chăn nuôi nhỏ lẻ. Ngoài ra, các trang trại còn sẵn sàng chấp nhận lỗ ở thời điểm này, nhưng tới đây khi giá heo thịt tăng trở lại họ sẽ lời rất nhiều.

 

- Cách tính này có mạo hiểm không?

 

- Trong chăn nuôi mức độ rủi ro rất cao, do đó phải chấp nhận chuyện có lúc lời, lúc thua lỗ. Nhưng nếu biết được quy luật thì lợi nhuận mang lại vẫn rất cao. Với cách làm này chỉ có các trang trại lớn mới đủ khả năng, còn người chăn nuôi nhỏ lẻ không thể "liều" được.

 

Điều này cho thấy, làm ăn tới thời kinh tế thị trường phải biết tính toán, dám mạo hiểm và phải trường vốn mới trụ được. Thực tế hiện nay, người chăn nuôi nhỏ lẻ rất khó tồn tại vì giá thành sản phẩm làm ra thường cao, trong khi giá bán lại thấp.

NNT

Tin xem nhiều