Báo Đồng Nai điện tử
En

Trồng rau thoát nghèo

09:06, 05/06/2009

Trước đây, gia đình ông Nguyễn Văn Đăng ở ấp Bình Hòa, xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc rất khó khăn, do đất ít lại thiếu vốn nên cái nghèo cứ đeo đẳng mãi theo ông.

Trước đây, gia đình ông Nguyễn Văn Đăng ở ấp Bình Hòa, xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc rất khó khăn, do đất ít lại thiếu vốn nên cái nghèo cứ đeo đẳng mãi theo ông. Sau nhiều lần chịu khó tìm tòi, học hỏi, ông đã chọn cho mình mô hình trồng rau, vì trồng rau không cần nhiều đất, thu hoạch nhanh và vốn đầu tư ít.

 

Do biết áp dụng khoa học vào sản xuất, nên chỉ với 6.000m2 đất chuyên trồng rau ăn lá và ăn quả, ông thu lời gần 100 triệu đồng/năm. Nhờ vậy, gia đình ông đã thoát nghèo, xây dựng được nhà cửa khang trang và mua sắm đầy đủ tiện nghi. Ông Đăng cho biết: "Gia đình tôi hết khó khăn và có điều kiện lo cho các con học hành đến nơi đến chốn cũng là nhờ trồng rau. Tuy nhiều người trồng rau hay gặp cảnh được mùa rớt giá, lỗ 4-5 triệu đồng/sào, nhưng hơn 10 năm trồng rau tôi chỉ bị vài lần huề vốn, chứ chưa từng bị lỗ".

 

Bí quyết thành công của ông Đăng là hạn chế sử dụng phân hóa học, tận dụng phế phẩm từ nông nghiệp làm phân hữu cơ bón cho rau giảm được 1/3 chi phí đầu vào, rau vẫn phát triển tốt, ít sâu bệnh. Vì vậy, dù giá rau có xuống thấp, ông vẫn có lời. Bên cạnh đó, ông Đăng còn chịu khó theo dõi nhu cầu của thị trường để chọn trồng các loại rau thích hợp, không đụng hàng nên luôn bán được giá cao.

K.M

Tin xem nhiều