Báo Đồng Nai điện tử
En

Mỗi năm thu 200 triệu đồng từ nuôi cá sinh sản

09:06, 12/06/2009

Sau nhiều năm nghiên cứu, ông Nguyễn Văn Vinh - một nông dân ở xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc đã áp dụng thành công mô hình nuôi cá sinh sản để cung cấp cho nhu cầu thị trường.

Sau nhiều năm nghiên cứu,  ông Nguyễn Văn Vinh - một nông dân ở xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc đã áp dụng thành công mô hình nuôi cá sinh sản để cung cấp cho nhu cầu thị trường.

 

Ông Vinh đang cho cá ăn.

Chúng tôi tìm đến trại cá giống Quang Vinh ở xã Xuân Phú khi trời đang mưa, nhưng tại đây vẫn có trên mười người đang chờ nhận cá giống. Anh Lê Văn Tươi, một người dân mua cá giống ở xã Xuân Thọ, nói:  "Cá giống ở đây chất lượng tốt, lớn nhanh, ít bị hao hụt khi thả ở ao hồ nên nhiều người tìm đến đây mua". Nhờ tiếng lành đồn xa, trại cá của ông Vinh đã được nhiều người nuôi ở các địa phương khác biết đến. Tiếp xúc với chúng tôi, ông Vinh cho biết, để tạo ra những thế hệ cá giống có chất lượng như hiện nay ông đã gặp không ít gian nan. Ông mất nhiều năm khăn gói đến tận Thủ Đức để học hỏi kỹ thuật lai tạo cá giống, nhưng sau đó về áp dụng liên tục bị thất bại. Không nản lòng, ông tiếp tục nghiên cứu cho đến năm 1995 thì lứa cá đầu tiên mang thương hiệu Quang Vinh mới chính thức ra đời và đứng vững cho đến ngày nay.

 

Để thực hiện thành công mô hình này đòi hỏi người nuôi phải tâm huyết và có tính cần cù, nhẫn nại. Ông cho biết, một con cá mẹ có thể giữ trứng trong vòng 2 tháng, nên cần phải vỗ béo và chọn thời gian thích hợp mới có thể thả vào hồ riêng với cá đực. Sau khi tiêm một loại thuốc kích thích cho cả con cái và đực trong vòng 8 giờ, cá bắt đầu đẻ trứng. Trứng được chuyển vào bể ấp và sau 3 ngày đêm trứng nở thành cá bột với số lượng lên đến 500 ngàn con của một cặp cá bố mẹ. Ông cho biết thêm, nhờ thành tựu khoa học kỹ thuật nên hiện nay chỉ cần mua hộp thuốc kích thích trị giá 300 ngàn đồng là có thể sử dụng cho 50kg cá mẹ; khác với trước đây ông phải lấy não của một con cá đực nặng 3kg, nhưng chỉ sử dụng tiêm được cho một con cá mẹ 1kg mà thôi.

 

Hiện nay mỗi ngày trại cá giống của ông Vinh tiêu thụ gần 400kg cá giống, với giá bán từ 40 đến 50 ngàn đồng/kg. Lợi nhuận từ cá giống đã giúp ông mua lại và đầu tư phát triển 4 hécta ao hồ để nuôi cá bột cung cấp cho thị trường. Từ mô hình này, hằng năm sau khi trừ các chi phí ông còn lãi ròng trên 200 triệu đồng. Ông Vinh cho biết, hiện nay ông đang hướng dẫn kỹ thuật xử lý ao hồ nuôi cá bột cho một số nông dân và đưa cá bột đến cho bà con nuôi. Và, ông sẽ có trách nhiệm mua lại toàn bộ số cá sau gần 2 tháng chăm sóc.

Lê Tùng

 

Tin xem nhiều