Báo Đồng Nai điện tử
En

Còn lơ là khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật

10:06, 03/06/2009

Năm nay thời tiết mưa nắng thất thường khiến dịch bệnh trên các loại cây trồng phát triển mạnh. Để hạn chế sâu bệnh, nông dân phải dùng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) phun xịt.

Năm nay thời tiết mưa nắng thất thường khiến dịch bệnh trên các loại cây trồng phát triển mạnh. Để hạn chế sâu bệnh, nông dân phải dùng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) phun xịt. Vừa qua, đi về các địa phương, Người nông thôn (NNT) tui thấy nhiều bà con còn quá lơ là, chủ quan trong sử dụng thuốc BVTV, đây là một trong những nguy cơ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Thấy vậy, NNT tui liền hỏi:

 

- Bà con dùng thuốc BVTV tràn lan như vậy không sợ bị ngộ độc sao?

 

- Cũng biết là độc, nhưng cây trồng bây giờ bị bệnh nhiều, nếu không dùng thuốc BVTV thì thất thu, cho nên dù có độc cũng phải sử dụng.

 

- Hiện có nhiều loại thuốc sinh học phòng bệnh khá hiệu quả, ít độc hơn sao bà con mình không dùng?

 

- Cũng có nghe quảng cáo, nhưng ít người sử dụng vì giá mắc, lại chưa biết chắc có hiệu quả hay không, lỡ dùng mà không trị được sâu bệnh thì vườn cây sẽ bị chết, thiệt hại không biết bao nhiêu mà kể. Do vậy, tụi tui thường chọn những loại thuốc sâu có độc tính mạnh để phun phòng trừ sâu bệnh cho chắc ăn!

 

- Nhiều loại thuốc BVTV rất độc tại sao khi phun xịt không thấy bà con mình mặc đồ bảo hộ để hạn chế độc tính vào người?

 

- Nông dân tụi tui đã quen thoải mái rồi, giờ phải mặc đồ bảo hộ, đeo khẩu trang vào cảm thấy ngột ngạt, khó chịu. Vả lại, chỉ phun 5-10 bình chắc cũng không bị ảnh hưởng nhiều.

 

Thực tế, hiện nay còn nhiều nông dân chưa hiểu được độc hại của thuốc BVTV, quá trình sử dụng thuốc còn rất chủ quan làm ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân, những người xung quanh và môi trường. Theo bà con thì, đa số họ mua thuốc BVTV theo thói quen và phun xịt theo sự hướng dẫn của các cửa hàng, do đó nguy cơ mang lại rất cao.

NNT

Tin xem nhiều