Báo Đồng Nai điện tử
En

Người nuôi heo lao đao với cúm A/H1N1

09:05, 06/05/2009

Dịch heo tai xanh vừa lắng xuống, giá heo bình ổn được vài tháng thì xảy ra dịch cúm A/H1N1 bắt đầu từ Mexico rồi lan sang một số nước khác. Tuy dịch cúm A/H1N1 chưa vào Việt Nam, nhưng ngay từ đầu người ta ồn ào gọi đó là "cúm heo", vậy là người nuôi heo Đồng Nai cũng như cả nước đều... lãnh hậu quả!

Dịch heo tai xanh vừa lắng xuống, giá heo bình ổn được vài tháng thì xảy ra dịch cúm A/H1N1 bắt đầu từ Mexico rồi lan sang một số nước khác. Tuy dịch cúm A/H1N1 chưa vào Việt Nam, nhưng ngay từ đầu người ta ồn ào gọi đó là "cúm heo", vậy là người nuôi heo Đồng Nai cũng như cả nước đều... lãnh hậu quả!  Thời buổi hội nhập toàn cầu, thông tin về "cúm heo" gây chết người quả là cực kỳ nhạy cảm đối với người tiêu dùng. Để phòng ngừa, người tiêu dùng liền tẩy chay thịt heo chuyển qua dùng thịt bò, cá, gà... nên chỉ trong vòng chưa đầy 1 tuần, giá heo hơi ở Đồng Nai đã giảm gần 10 ngàn đồng/kg. Nhiều chủ trang trại nuôi heo ở Đồng Nai than với Người nông thôn (NNT) tui: "Thiệt là tai hại khi cúm A/H1N1 ngay từ đầu bị đặt tên "cúm heo", chẳng khác gì "cúm gà", đã làm cho người chăn nuôi chỉ trong vòng 3 - 4 ngày đã mất hàng trăm triệu đồng". Nghe vậy, NNT tui bèn hỏi lại một số chủ trang trại:

 

- Sau 4 ngày công bố dịch cúm, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đề nghị không sử dụng cụm từ "cúm heo" vì gây hiểu lầm cho người tiêu dùng, đồng thời giải thích rõ heo không lây bệnh cúm và thịt heo nấu chín ở 700 C thì virus bị tiêu diệt hoàn toàn. Lãnh đạo Bộ Y tế nước ta cũng thường xuyên xuất hiện trên truyền hình để thông tin giải thích rõ cho mọi người biết nhưng sao vẫn gây thiệt hại lớn như vậy?

 

- Thì vừa nghe có dịch "cúm heo", ai cũng nghĩ heo là nguyên nhân gây bệnh và lây lan dịch bệnh nên đa số các trang trại, người chăn nuôi nhỏ lẻ đều hốt hoảng ồ ạt bán heo vì lo xảy ra "đại dịch" sẽ trắng tay?! Do đó, chỉ ngay sau 1 ngày công bố dịch cúm A/H1N1 ở Mexico thì giá heo rớt xuống ngay, cứ 1 tạ heo xuất chuồng người nuôi mất khoảng 1 triệu đồng. Nhiều trang trại lớn có ngày xuất đến 30 tấn heo thịt nên số tiền thiệt hại lên đến vài trăm triệu đồng.

 

- Nhưng bây giờ tình hình đã sáng sủa hơn rồi. NNT tui nghe nói hiện nhiều trang trại vẫn găm hàng đợi giá heo thịt tăng trở lại mới bán ra?

 

- Đó là sau khi có thông tin đính chính không phải là "cúm heo" và loại dịch bệnh này không phải từ heo lây lan thành dịch bệnh;  ăn thịt heo nấu chín không bị cúm A/H1N1 thì những hộ nuôi heo chưa kịp bán mới "tỉnh táo" giữ lại đàn. Tuy vậy, đa số các trang trại nuôi heo thịt đều thiệt hại lớn, từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng. Hiện nay, người tiêu dùng đều đã rõ con heo không phải là "tội đồ" gây bệnh và lây lan dịch cúm A/H1N1, nhưng giá heo hơi bán ra vẫn chưa tăng vì nhu cầu tiêu thụ tại các chợ vẫn thấp hơn 20 -30% khi chưa có dịch. Rõ là khổ cho người chăn nuôi!

NNT

Tin xem nhiều